การเมือง

“วัชระ” ยกผลงานชิ้นโบว์ดำ 10 เรื่องถามหามาตรฐาน ป.ป.ช. หลับหูหลับตาประเมิน ITA สนง.สผ. ได้คะแนนสูงสุด


16 สิงหาคม 2022, 19:44 น.

 

“วัชระ” ยกผลงานชิ้นโบว์ดำ 10 เรื่องถามหามาตรฐาน ป.ป.ช. หลับหูหลับตาประเมิน ITA สนง.สผ. ได้คะแนนสูงสุด

 

วันที่ 16 ส.ค. 65 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการประเมินคะแนน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 ในภาพรวมจากหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ 8,303 หน่วยงาน โดยมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมิน จำนวน 1,300,132 ราย พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 87.57 คะแนน สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้คือ 85 คะแนน โดยในปีนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน่วยงานที่มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 อยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย โดยสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีคะแนนการประเมินอยู่ที่ 99.46 ซึ่งเป็นค่าการประเมินสูงที่สุดใน “กลุ่มหน่วยงานของศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการและหน่วยงานสังกัดรัฐสภา” นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการพัฒนาหน่วยงานเพื่อมุ่งสู่การเป็น “องค์กรคุณธรรมและความโปร่งใส” โดยนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้นำผลการประเมินดังกล่าวรายงานต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้วนั้น

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องประเมินมาตรฐานของ ป.ป.ช. เสียใหม่ เพราะที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร (สนง.สผ.) มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่องถึง 10 เรื่องใหญ่ ๆ คือ

 

1. กรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่รับรองงบการเงินสภาฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561–พ.ศ. 2564

 

2. มีข่าวทุจริตการก่อสร้างสภาใหม่ที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.สอบถึง 18 เรื่องและคาดว่าจะยื่นได้ถึง 30 เรื่อง แต่ยังไม่ความคืบหน้าใด ๆ

 

3.กรณีกรมป่าไม้ยืนยันโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ไม่ใช่ไม้ตะเคียนทองตามสัญญาจ้างฯ

 

4.เกิดฝนตกน้ำรั่วทุกชั้นของอาคาร จึงสงสัยว่าน้ำฝนไม่หยดลงบนศีรษะของ ป.ป.ช. บ้างหรือ

 

5.สัญญาก่อสร้าง 900 วันถึงวันนี้นับได้ 3,357 วันก็ยังสร้างไม่เสร็จ ป.ป.ช. มีไว้ทำอะไร

 

6.เลขาธิการสภาฯ ที่ผ่านมาถูกไล่ออกจากราชการแล้ว 1 คน ถูก ป.ป.ช. สอบอยู่ 2 คน สำนักงานเลขาธิการสภาฯ โปร่งใสตรงไหน

 

7.เลขาธิการสภาฯ สั่งให้ผู้รับจ้างทำห้องประชุมกรรมาธิการตามแบบของผู้รับจ้างทั้ง 113 ห้อง ให้เป็นผนังชั้นเดียว ทั้งที่แบบของผู้ออกแบบให้มีผนังห้องประชุม 2 ชั้น ทำให้ห้องประชุมมีผนัง 1 ชั้นตามแบบของผู้รับจ้าง 65 ห้อง และมีผนัง 2 ชั้นตามแบบของผู้ออกแบบ 48 ห้อง การกระทำของเลขาธิการสภาฯ ที่สั่งการแบบนี้ ป.ป.ช. จะรอฤกษ์ชี้มูลความผิดปีไหน

 

8.มีการรับเหมาช่วงจ้างบริษัท พาวเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ขัดสัญญาก่อสร้างข้อที่ 11 ถามว่าสัญญามีไว้ทำอะไร ข้าราชการนั่งภูมิใจสภาไทยอยู่หรือ

 

9.ค่าปรับการก่อสร้างล่าช้านับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 วันละ 12,280,000 ล้านบาท รวมสร้างล่าช้าถึงวันนี้ 593 วันคิดเป็นค่าปรับ 7,282,040,000 บาท แต่กลับมีข่าวว่าทางราชการจะคิดค่าปรับศูนย์บาท ประเทศจะเจริญขึ้นตามมาตรฐานการประเมินของ ป.ป.ช. จริงหรือ

 

10.เรื่องอดีตเลขาธิการสภาฯ คุกคามทางเพศข้าราชการหญิงและใช้รถราชการโดยมิชอบ ป.ป.ช. และ สนง. สผ. ตาบอดหรือใจบอดกันแน่

 

ถ้า ป.ป.ช. มีมาตรฐานจริงต้องรีบมีมติชี้มูลการทุจริตเรื่องผนังกั้นห้องกรรมาธิการ เพราะความผิดสำเร็จแล้ว และเรื่องการขยายเวลาก่อสร้างที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ไปให้การพร้อมส่งคำพิพากษาศาลอาญาประกอบคำให้การเรียบร้อยแล้ว ป.ป.ช. จะรอมาตรฐานหลักการอะไรอีกหรือ

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด