การเมือง

“วิลาศ” ร้อง ป.ป.ช. ฟัน “พรพิศ-กก.ตรวจการจ้างฯ” หลังพบงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ไม่ได้มาตรฐาน


2 สิงหาคม 2022, 19:34 น.

 

“วิลาศ” ร้อง ป.ป.ช. ฟัน “พรพิศ-กก.ตรวจการจ้างฯ” หลังพบงานก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่มีทั้งสอดไส้ไม่ได้มาตรฐานเพียบ

 

(2 ส.ค. 65) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ตรวจสอบวัสดุกระจกใสพิเศษ (Super Clear LID) ที่ใช้สำหรับผนังห้องและผนังทางเดินอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ เนื่องจากบริเวณผนังห้องและผนังทางเดินชั้น 4 ขึ้นไปบริเวณโซนกลางมีการออกแบบโดยใช้กระจกใสพิเศษจำนวนทั้งหมด 36,700 ตรม. เป็นกระจกนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ในระหว่างการก่อสร้างอาคารฝั่ง ส.ว. บริเวณชั้น 4 -5 ได้รับการร้องเรียนว่าในระหว่างการก่อสร้างมีกระจกใสพิเศษขนาด 4×8 ฟุต แตก จำนวน 24 แผ่น (อาจมีกระจกแตกจำนวนมากกว่านั้นจากบริเวณอื่นด้วย) จึงขอให้ตรวจสอบว่ามีการกระทำส่อว่าทุจริตต่อหน้าที่ ดังนี้

 

1. มีกระจกใสพิเศษแตกทั้งสิ้นจำนวนเท่าใด และมีการเอากระจกใสพิเศษทดแทนถูกต้องตามแบบหรือไม่

2. กระจกใสพิเศษมีราคาแพงมาก และต้องนำเข้าจากต่างประเทศเท่านั้น ขอให้ตรวจสอบปริมาณการนำเข้าที่กรมศุลกากรว่ามีปริมาณสอดคล้องกับพื้นที่ปูด้วยกระจกใสพิเศษเป็นพื้นที่ทั้งหมด 36,700 ตารางเมตร บวกเพิ่มด้วยปริมาณที่แตกเสียหาย

3. มีข้อร้องเรียนว่ามีการเอากระจกใสธรรมดามาใส่ทดแทนส่วนหนึ่ง จึงขอให้ตรวจสอบว่าเป็นกระจกใสพิเศษทุกแผ่น รวมทั้งตามกฎหมายกระจกเป็นวัสดุควบคุมต้องมีเครื่องหมาย มอก.

4.ขอให้ตรวจสอบด้วยว่า บ.กิมหยู่เส็ง เป็นผู้รับจ้างช่วงหรือไม่ ทำถูกต้องตามสัญญาข้อ 11 เรื่องผู้รับจ้างช่วงหรือไม่

 

นอกจากนี้ยังขอให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบการปูพื้นด้วยหินวิทิตาส้มบริเวณทางเดินเท้าด้านสามเสนจากหัวมุมทางแยกถนนทหารตัดกับถนนสามเสนมาตามริมถนนสามเสนว่า มีการปูพื้นทางเท้าด้วยหินวิทิตาส้มซึ่งมีขนาดไม่เท่ากันและสีกระดำกระด่างไม่เหมาะสมกับการเป็นอาคารสำคัญของประเทศ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าตามแบบต้องปูด้วยหินวิทิตาส้มขนาด 50×100 ซม. แต่มีการอ้างว่าเหมืองหินวิทิตาหมดสัมปทานจึงขอเปลี่ยนเป็นขนาด 60×60 ซม. แต่จากการเดินตรวจการปูหินพบว่าปูด้วยหินขนาด 40×40 ซม., 20×40 ซม. และขนาด 20×60 ซม. อีกทั้งสีหินไม่เป็นระเบียบกระดำกระด่าง และมีข้อร้องเรียนว่ามีการจ่ายเงินงวดไปแล้ว ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีการแก้ไขสัญญาและเห็นว่าเป็นการกระทำผิดสัญญาข้อ 19 อย่างชัดเจน จึงขอให้ตรวจสอบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ถือว่าเป็นการจงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามข้อร้องเรียนจริงหรือไม่ เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร, คณะกรรมการตรวจการจ้างและผู้ควบคุมงาน โดยเคร่งครัดต่อไป

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ต่อ ป.ป.ช. ของนายวิลาศ มีมากถึง 26 เรื่องแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าของผลการสอบสวนที่จะนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายแต่อย่างใด

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด