ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตำรวจ PCT ร่วมกับ บูรพา 491 เปิดปฏิบัติการตัดวงจรขบวนการส่งคนไทยข้ามแดนไปทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์


29 กรกฎาคม 2022, 20:07 น.

 

ตำรวจ PCT ร่วมกับ บูรพา 491 เปิดปฏิบัติการตัดวงจรขบวนการส่งคนไทยข้ามแดนไปทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

วันที่ 28 ก.ค.65 เวลา 17.00 น. : พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2/หน.ชุดปฏิบัติการ PCT ชุดที่ 5 พร้อมกำลังร่วมกันสืบสวนและปฏิบัติการทลายเครือข่ายส่งคนไทยข้ามแดนไปทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยปฏิบัติการเชิงรุก ให้เจ้าพนักงานตำรวจอำพรางตัวเป็นสายลับสมัครทำงานประเทศเพื่อนบ้านเพื่อรู้วิธีกระทำความผิดของแก๊ง

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ฯ กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ให้ความสำคัญกับการปราบปรามแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นอันดับหนึ่ง เพราะปัจจุบันเป็นอาชญากรรมที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนไทยมากที่สุด คดีนี้เมื่อวันที่ 28 ก.ค.65 ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.สหัส ใจเย็น รอง ผบก.สส.บช.ภ.2, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง ผกก. (สอบสวน) บก.สส.ภ.2, พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.สืบสวน ภ.จ.ระยอง, พ.ต.อ.ธนเสฏฐ์ ประชาชัยศรี ผกก.สืบสวน 3 บก.สส.ภ.2 นำทีมตำรวจ ศปอส.ตร.ชุดที่ 5 ร่วมกับ กก.ปพ.บก.สส.ภ.2 หรือ “บูรพา491” เปิดปฏิบัติการตัดวงจรขบวนการส่งคนไทยข้ามแดนไปทำแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้แผนให้สายลับอำพรางติดต่อเข้าสมัครไปเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ จากนั้นเฝ้าติดตามพฤติกรรมที่ขบวนการดังกล่าวมารับตัวสายลับพาไปข้ามแดนอย่างผิดกฏหมาย

โดย กก.ปพ.บก.สส.ภ.2 หรือ “บูรพา491” ได้ขับรถไล่ติดตามรถคนร้ายและได้ใช้ยุทธวิธี “คาร์บล็อก” หยุดรถคนร้ายขณะกำลังนำพาตัวสายลับไปยังช่องทางธรรมชาติในพื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว จากนั้นจึงได้แสดงตัวเข้าตรวจค้นพบ นายอรรถชัย มีโพธิ์ อายุ 30 ปี ที่อยู่ 199 ม.1 ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เป็นผู้ขับขี่รถกระบะ อีซูซุ สีขาว หมายเลขทะเบียน บบ 7208 สระแก้ว จึงได้ทำการจับกุมตัวพร้อมแจ้งข้อหาว่า “ร่วมกันใช้อุบายหลอกลวง พาหรือส่งคนออกไปนอกราชอาณาจักร” บริเวณถนน สุวรรณศร มุ่งหน้าไปทางชายแดนไทย-กัมพูชา ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ยึดรถที่ใช้ในการกระทำความผิดไว้เป็นของกลางในคดี ตรวจสอบประวัติพบ นายอรรถชัยฯ เคยถูกดำเนินคดีมาแล้ว ดังนี้

  • 15 ก.ค. 51 “มียาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ไว้ในความครอบครอง” สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว
  • 14 เม.ย. 54 “ขับขี่รถยนต์สาธารณะ หรือ จยย.สาธารณะ แล้วเสพ เมาสุรา ของมึนเมา หรือ ขับรถในขณะหย่อนความสามารถในอันที่จะขับ” สภ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
  • 17 พ.ค. 65 ข้อหา “ร่วมกันมั่วสุมในลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ หรือกระทำการอันเป็นการฉวยโอกาสซ้ำเติมความเดือดร้อนของประชาชนหรือกลั่นแกล้งเพื่อแพร่เชื้อโรค ณ ที่ ใด ๆ ทั่วราชอาญาจักร, ร่วมกันนำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร” สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว
  • 10 มิ.ย. 65 ถูกดำเนินคดีข้อหา “นำหรือพาคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักร หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย” สภ.คลองน้ำใส จ.สระแก้ว

 

ในชั้นจับกุม นายอรรถชัย ฯ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาว่า “วันนี้ตนได้รับการประสานจากผู้ร่วมขบวนการที่อยู่ฝั่งประเทศกัมพูชา ให้มารับคนไทยพาข้ามไปประเทศกัมพูชาทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งเป็นลำคลองเล็ก ๆ เรียกว่า คลองบ้านตาโจ๊ย ใกล้กับวัดป่าหนองเอี่ยน โดยจะมีเรือพายพาข้ามแดนไปและจะมีคนจากกัมพูชามารับช่วงต่อ รับประสานส่งคนไปแบบนี้หลายแก๊งแล้ว เฉลี่ยเดือนละ 15-20 คน ได้ค่าจ้าง 6,000 บาท ต่อคน ล่าสุดพึ่งถูกจับกุมและอยู่ในระหว่างการประกันตัวสู้คดี แต่กลับมาทำอีกเพราะทำจนชินไม่รู้จะไปทำงานอะไร”

รอง ผบ.ตร. กล่าวต่อว่า จากการขยายผลพบพยานหลักฐานความเชื่อมโยงจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสมุทรปราการ ออกหมายจับไว้อีก 2 ราย คือ

  1. น.ส.รุ่งฤดี อุดมดี อายุ 38 ปี ที่อยู่ 33 ม.11 ต.กาบิน อ.กุดข้าวปุ้น จ.อุบลราชธานี
  2. นายพงษ์ธนา พิมพา อายุ 36 ปี ที่อยู่ 114 ม.2 ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

 

ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น, ร่วมเป็นอั้งยี่, ร่วมกันเป็นซ่องโจร, ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ, ร่วมกันโดยทุจริตหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน และร่วมกันฟอกเงิน” ซึ่งจะได้เร่งติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีต่อไป

 

ผอ.ศปอส.ตร. กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยปัญหาอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งปัจจุบันสร้างความเดือดให้กับประชาชนอย่างมาก สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งปราบปรามและหาทางป้องกันอย่างจริงจังและยั่งยืน จึงอยากฝากเตือนประชาชนให้มีสติคิดก่อนจะโอนเงินให้ใคร หากสงสัยเกรงจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่ สายด่วน บช.สอท.1441 หรือ ศูนย์ PCT 081-8663000 ผู้เสียหายสามารถแจ้งความผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ http://www.thaipoliceonline.com และสามารถติดตามรูปแบบการประชาสัมพันธ์กลโกงได้ที่ http://pctpr.police.go.th

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด