ไฮไลท์

DSI บินโดรนตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าเทือกเขากมลา จังหวัดภูเก็ต


8 มิถุนายน 2022, 22:38 น.

 

DSI บินโดรนตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าเทือกเขากมลา จังหวัดภูเก็ต

เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 : นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มอบหมายให้ นายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 นางสาววันวิสาข์ คำชำนาญ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการแผนที่และภูมิสารสนเทศ กองเทคโนโลยีและศูนย์ข้อมูลการตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 และศูนย์ปฏิบัติการแผนที่และภูมิสารสนเทศ บูรณาการงานร่วมกับเจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สจป.12 สาขากระบี่ เจ้าพนักงานที่ดินอำเภอกระทู้ ตรวจสอบพื้นที่บุกรุกป่าเทือกเขากมลา ตามเลขสืบสวนที่ 109/2656 และตามคำสั่งนายกเทศมนตรีเมืองกระทู้ ให้หยุดการขุดดินหรือถมดิน หรือจัดการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นหรือจัดการแก้ไขการขุดดินหรือถมดิน ตามมาตรา 31 วรรคหนึ่ง กรณีการขุดดินหรือถมดิน ได้ก่อหรืออาจให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลอื่น

กรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษเขตพื้นที่ 8 ได้ตรวจสอบบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขากมลา ในพื้นที่ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต เนื้อที่ประมาณกว่า 300 ไร่ มีกลุ่มผู้บุกรุกได้ทำการตัดไม้และทำลายหน้าดิน ขุดตักดินไปขายโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อหาผลประโยชน์จากพื้นที่โดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายและเจ้าหน้าที่ของรัฐ จึงได้ทำการตรวจวัดพื้นที่โดยใช้เครื่องมือตรวจหาค่าพิกัดจากสัญญาณดาวเทียม (GPS) พบว่าพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่บริเวณพิกัดที่ 7.935472 98.36222 ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพิกัดดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเทือกเขากมลา ตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต โดยได้มีการประกาศให้เป็น เขตป่าสงวนแห่งชาติ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 401 (พ.ศ.2512) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ตามราชกิจจานุเบกษา เล่ม 86 ตอนที่ 16 เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2512 ซึ่งการบุกรุกพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 และความผิดตามพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการแผนที่และภูมิสารสนเทศ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวรป่าควนเขากมลา เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเทือกเขากมลา และเขต สปก. ด้วย ผลปรากฏว่าพบร่องรอยการขุดตักหน้าดินลักษณะใหม่สังเกตจากร่องรอยตีนตะขาบ โดยหลังจากนี้ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะประสานสำนักงานที่ดินจังหวัดภูเก็ต ดำเนินการตรวจสอบการออกเอกสารสิทธิ์ ว่าถูกต้องหรือไม่ เอกสารสิทธิ์ที่นำมาแสดงตรงแปลงหรือไม่อย่างไร

 

ชมคลิป

สุรเชษฐ ศิลานนท์

รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด