คอลัมนิสต์

ไม่ต้อง “ตกใจ” สภาฯ โหวตผ่าน “งบประมาณปี 66” แน่!!


8 มิถุนายน 2022, 0:11 น.

 

การเมืองเรื่องน่าขำ

ไม่ต้อง “ตกใจ” สภาฯ โหวตผ่าน “งบประมาณปี 66” แน่!!

 

ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะถกเถียงผ่าชำแหละ “งบประมาณรายจายประจำปี 2566” ระว่างวันที่ 31 พ.ค. – 2 มิ.ย. 65
“ฝ่ายค้าน” ได้มีการโหมกระหน่ำทางการเมืองที่จะคว่ำ รัฐบาล ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา “ลุงตู่” ให้ปิดฉากลงเร็วขึ้น
เป็นธรรมดาสามัญทางการเมืองที่ “ฝ่ายค้าน” ย่อมไม่เห็นดีด้วยกับ “งบประมาณ” ที่รัฐบาลเป็นผู้ร่างเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภา ฯ

เนื่องจาก “ฝ่ายค้าน” ไม่ใด้มีส่วนร่วมร่างแต่อย่างใดแล้วไปเห็นด้วยให้เสียศักดิ์ศรีทำไม ในทางกลับกัน ถ้า “ฝ่ายค้าน” เป็นรัฐบาล และ “ฝ่ายรัฐบาล” เป็น “ฝ่ายค้าน” ก็ย่อมโดน “ฝ่ายค้าน” ไม่เห็นด้วย จึงมิได้มีอะไรผิดแปลกพิศดารประการใด
แต่ “แกนนำพรรคฝ่ายค้าน” ได้มีการประดิษฐวาทกรรมไม่ซ้ำปีก่อน เพื่อเฉลิมฉลองต้อนรับ “งบประมาณปี 66” ว่า เป็น “งบขอทานเพื่อจัดงานวันเกิด” ?? โดยได้แจกแจงถึงเหตุผลที่ให้ฉายาดังกล่าวว่า เป็นการจัดงบเพื่อเอาใจพรรคร่วมรัฐบาล ??

 

ล่าสุดก็มี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านพรรคดังอีกพรรค ได้ชำแหละ “งบประมาณปี 66” ว่า จัดทำงบประมาณเหมือน “ช้างป่วย” 
พร้อมทั้งบอกเหตุถึงฉายาดังกล่าวว่า “ช้างป่วย” นั้นจะปรับตัวไม่ทัน เป็นการจัดทำที่ไม่มุ่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจของชาติบ้านเมืองทั้ง ๆ ที่เป็นโอกาสที่จะต้องจัดสรรงบในการตุ้นเศรษฐกิจให้เพิ่มมากขึ้น

 

นั่นคือสีสันของ “การเมือง” ที่เป็นการประชาสัมพันธ์ของ “ฝ่ายค้าน” ให้ประชาชนที่สนใจการบ้านการเมืองเปิดทีวี วิทยุและสื่อทางโซเซียลเตรียมหูไว้รับฟังการ “ด่า” ของ “ฝ่ายค้าน” ว่ามีรสชาติอย่างไรในวันถล่มงบประมาณ ??

 

ย้อนอดีตของทุกรัฐบาลก่อนที่จะเกิดรัฐประหาร 22 พ.ค. 57 เที่ยวล่าสุดนั้น “งบประมาณ” ที่เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทน ฯ “ฝ่ายค้าน” มักจะงดออกเสียง พอมาถึงสภาผู้แทน ฯ ยุค “ลุงตู่” เป็นรัฐบาล “ฝ่ายค้าน” มีทั้้งไม่เห็นด้วยและงดออกเสียง ผิดแผกไปจากเดิม

 

ในการพิจารณาถกเถียง “งบประมาณปี 66” ครั้งนี้ “ฝ่ายค้าน” เล่นการเมืองมุกใหม่ โดยประกาศจะคว่ำ “งบประมาณ” หวังโค่นเก้าอี้ “ลุงตู่” ให้หักหกคะเมนตีลังกาให้ไวขึ้นก่อนที่จะนั่งเก้าอี้ครบ 8 ปีในเดือน ส.ค. ปีนี้ ??

โดยหวังกลุ่ม ส.ส. ของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า (ว่าที่) หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย และพรรคเล็ก ๆ ที่ไม่ได้โม้บอกว่ามีอยู่ในมือว่า 40 คน แต่ทว่ากลุ่ม 16 พรรคเล็ก บอกให้รู้ว่า ทางกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กยังคงสนับสนุน “งบประมาณปี 66” ให้ผ่าน!! ทางด้าน “ผู้กองธรรมนัส” ว่าที่หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย ไม่ได้ทุบโต๊ะว่าจะล้ม “งบประมาณ” ก็แสดงว่า ส.ส. ของพรรคยกมือให้ผ่านแน่นอน พร้อมทั้งเปรย ๆ ล่าสุดว่า จะส่งคนของพรรคเข้าไปร่วมเป็นกรรมาธิการแปรญัตติงบประมาณ เพื่อร่วมกันถกว่างบตัวไหนที่ดีก็จะสนับสนุน ถ้างบตัวไหนไม่เป็นประโยชน์ก็จะคัดค้าน ไม่รู้ว่า ส.ส. แกนนำฝ่ายค้านจะ “ขำ” ไม่ออกหรือเปล่า หรือว่ารู้ตัวว่าเป็นเรื่องขำ ๆ ทางการเมืองที่เกิดขึ้นเป็นประจำปีจึงไม่ “ขำ” เพราะรู้ว่า ถ้าเสียงของพรรคเล็กที่อยู่ซีกรัฐบาลไม่เทใจมาร่วมกับ “ฝ่ายค้าน” ก็ทำให้เสียงล้มโค่น “ลุงตู่” ไม่มีทางสำเร็จ

 

และก็เป็นเรื่องน่า “ขำ” เช่นกันที่ ส.ส. แกนนำฝ่ายค้านบางคนได้เปิดเผยว่า ทางพรรคได้มีการพูดคุยกับเรื่อง “งบประมาณปี 66” ว่าไม่เห็นด้วย แต่ยังไม่มีมติว่าจะล้มงบประมาณ ถ้าฝ่ายค้านพร้อมใจกันคว่ำ “งบประมาณ” ก็แสดงว่าไม่สนใจร่วมสังฆกรรมในการแปรญัตติ “งบประมาณ” แต่แกนนำ ส.ส. ฝ่ายค้านบางคนกลับบอกว่า ทางพรรคเตรียม ส.ส. เข้าร่วมเป็นกรรมาธิการในการแปรญัตติ “งบประมาณ” ในวาระ 2 ตามโควต้าที่ได้รับ เพราะพรรคจำเป็นต้องส่งตัวแทนเข้าไปจัดสรรงบประมาณให้เหมาะสม เพื่อปรับโยกย้ายตรงไหน และท้วงติงให้เกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง

 

ดังนั้น “งบประมาณ” ที่รัฐบาลจัดสรรแต่ละปี มีประโยชน์เอื้อต่อกลุ่ม “ฝ่ายค้าน” เช่นกัน (ฮา)

 

ถือซะว่าเป็นเรื่อง “ขำ” ของกระบวนการประชาธิปไตยประจำปีในการพิจารณา “งบประมาณ” ของแต่ละปี ที่ “ฝ่ายค้าน” ที่ต้องแสดงบทบาทให้ประชาชนรู้สึกขำไปด้วย

“ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้การันตีก่อนการถกขุดคุ้ยเนื้อหา “งบประมาณปี 66” 1 วันว่า สภาผู้แทน ฯ โหวตผ่านแน่นอน

 

สรุปว่า “งบประมาณปี 66” ผ่านฉลุย!!

 

“ฝ่ายค้าน” และ “รัฐบาล” ก็ไม่อะไรที่ต้องตกใจ นอกจาก “ขำ” ??

 

———————-

นายจักรยาน

30 พ.ค. 2565

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด