ภาพเก่าเล่าอดีต

“รถถัง” มาอวยพรงานแต่ง ดร.ไตรรงค์ ถึงหน้าบ้าน เรื่องราวฮือฮา ในอดีต


8 ตุลาคม 2024, 20:46 น.

 

 

“นักการเมืองลีลาลูกทุ่ง อย่าง ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกฯ และรัฐมนตรีหลายกระทรวง มีเรื่องราวหลากหลายให้เขียนถึง เนื่องเพราะที่ผ่าน มักใช้ฝีปาก วิวาทะ พาดพิงไปถึงบุคคลในรั้วสีเขียว อยู่เสมอ”

 

ตั้งแต่เป็น สส. ยากกว่านายพล และใช้วาทะศิลป์ เล่นลิ้นในสภาฯ ทำให้ “บิ๊กจิ๋ว” ถึงกับสะอึก มาหลายครั้งหลายหน แต่ถึงอย่างไรก็เป็นคนค่อนข้างโชคดี ที่แต่งงานกับลูกสาวนายพลเอก แม้ในวันแต่งงาน จะมีความโชคร้าย อยู่บ้างก็ตาม

 

 

“แปลกแต่จริง” !! พิธีวิวาห์ อันเกริกเกียรติ ของ ดร.ไตรรงค์ ในอดีต แทบไม่มีแขกเหรื่อ ไปอวยพรเสียเลย บรรยากาศเงียบเหงา เกือบวังเวง แม้แต่เพื่อนสนิท ก็หายหน้าหมด..

 

เล่ากันว่าคนที่ทำพิธีวิวาห์ เกือบพังครืน ครั้งนั้น ไม่ใช่ใครที่ไหน ?

 

“คือ เสธฯ หนั่น ! พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ คนใกล้ชิด นั่นเอง”

 

 

เสธฯ หนั่น ไปร่วม กับ “เสธฯ ฉลาด หิรัญศิริ” ก่อการปฏิวัติ 26 มีนา 2523 และบังเอิญ ดร.ไตรรงค์ จัดพิธีแต่งงาน ที่บ้านหลังเก่า ตรงข้าม หน้าสวนรื่นฯ ซึ่งเป็นจุดยุทธศาสตร์ พอดิบ พอดี

 

 

“จึงมีแต่ทหารถือปืน กับรถถังเต็มไปหมด ! บรรดาเพื่อนฝูง มิตรสหาย ไม่มีใครอยากเสี่ยงมาร่วมงาน”

 

ว่ากันว่า “คุณชวน หลีกภัย” เอาเงินใส่ซองมาให้ 1 พันบาท แล้วบอกว่ารีบไปก่อน..

 

 

” คุณพิชัย รัตตกุล” ใส่ซองมา 2 พันบาท แล้วรีบเผ่น ! ผู้ใหญ่ไม่มีใครมา เพื่อนก็หายหน้า “วีระ มุสิกพงศ์” เพื่อนซี้ กับ “บัญญัติ บรรทัดฐาน” แอบมาด้อมๆ มองๆ ดูเหตุการณ์ อยู่ริมรั้ว เห็นทหาร กับรถถัง อยู่เต็มไปหมด เลยเปลี่ยนใจ เผ่นไปตั้งหลักไกลถึงบางนา

 

“มีอาจารย์ประภาศน์ อวยชัย เป็นผู้ใหญ่ ช่วยกล่าวอวยพร ให้ตามประเพณี แล้วรีบไป งานผ่านไปอย่างรวดเร็ว เงียบเชียบ หลังจากนั้น ” ตัวใครตัวมัน ! “

 

 

ชีวิตโลดโผน ของ ดร.ไตรรงค์ เป็นนักศึกษาลูกทุ่ง ที่เรียนสอบชิงทุนมาตลอด เพราะความเป็นศิษย์เอก “อาจารย์ ป๋วย” ดร.ไตรรงค์ จึงได้เเนวคิด ที่รุนแรง เร่าร้อนเอาการอยู่

 

ขณะเรียนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีกิจกรรมในรั้วมหา “ลัย” มากมาย จัดอยู่แถวหน้า ของกลุ่ม ” สามแยกปากหมา ท่าพระจันทร์ “ ที่ฮือฮาที่สุดยุคนั้น

 

 

พิธีวิวาห์เกริกเกียรติ กลับมี “รถถัง” มาอวยพรถึงหน้างาน พอมาเป็นนักการเมือง ส่งผล ให้ “ดร.ไตรรงค์” ไม่ค่อยถูกชะตากับ “ทหาร” ด้วยเหุตฉะนี้

 

“จริงเท็จ แค่ไหน ? ต้องถามเจ้าตัวเอาเอง! “

 

ดร.ไตรรงค์ เป็นนักการเมืองคนเดียว ที่ถูกตั้งฉายาว่า “รัฐมนตรีเสียงทองแดง” ซึ่งเจ้าตัว พอใจกับสมญานาม ดังกล่าว เพราะถือว่า เป็น “เอกลักษณ์” ที่ไม่เหมือนใคร

 

 

หลายคนหาว่า ผมพูดภาษาไทยไม่ชัด ! “พูดออกทองแดง” ผมประชุมสภาผู้ แทนราษฏร มาหลายปี มีบรรดา สส. ที่มาจากภาคเหนือ, ภาคอีสาณ, ภาคตะวันออก ชลบุรี, ระยอง ฯลฯ ต่างก็พูดสำเนียง ภาษาที่แตกต่างกันไป..

 

“จนบัดนี้ ผมเองก็ไม่แน่ไช ว่าภาษาไทย ที่ถูกต้องนั้น อยู่แถวใด ของประเต้ด !”

 

ดร.ไตรรงค์ ตบท้าย !!

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด