สังคม

DSI ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามให้ความยินยอมยกสิทธิการครอบครองที่ดิน (น.ส.3) เนื้อที่กว่า 40 ไร่ ในพื้นที่ ต.เรียงจ.นราธิวาส


27 กันยายน 2024, 10:08 น.

 

DSI ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามให้ความยินยอมยกสิทธิการครอบครองที่ดิน (น.ส.3) เนื้อที่กว่า 40 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 8 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ให้แก่ทางราชการและราษฎร

 

 

วันพฤหัสบดีที่ 26 กันยายน 2567 : นายเจตนา เหมมุน ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปพ.จชต.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ร่วมกับหน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส อาทิ ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ สำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เป็นสักขีพยานในการลงนามให้ความยินยอมการยกสิทธิการครอบครองที่ดิน (น.ส.3) ของเจ้าของสิทธิครอบครองที่ดินในพื้นที่ ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส จำนวน 5 ราย เนื้อที่ 48 ไร่ 1 งาน 99 ตารางวา ให้กับทางราชการ และยินยอมให้ทางราชการและราษฎรหมู่ที่ 8 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ ที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินการรังวัดสอบสวนสิทธิ และพิสูจน์การทำประโยชน์เพื่อออกโฉนดที่ดินให้แก่ราษฎรที่มาตั้งบ้านเรือนบนที่ดินแปลงดังกล่าว

 

 

โดยในการลงนามให้ความยินยอมฯ ดังกล่าว เกี่ยวข้องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษโดยศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปพ.จชต.) ได้รับเรื่องร้องเรียนในกรณีพิพาทเรื่องสิทธิการครอบครองที่ดินตามเอกสาร น.ส.3 ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ตำบลเรียง อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เนื้อที่ประมาณ 40 ไร่เศษ แต่เดิมได้มีการซื้อขายโดยมีเงื่อนไขข้อตกลงหากไม่ทำประโยชน์ในที่ดินแล้วจะส่งคืนผู้ถือครองเดิม จึงได้ดำเนินการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า ในสภาพปัจจุบันไม่มีการทำประโยชน์ในที่ดินตามสัญญาซื้อขายดังกล่าวแล้ว จึงได้มีราษฎรซึ่งเป็นเจ้าของเดิมได้เข้ามาตั้งบ้านเรือนสร้างบ้านพักอาศัยเป็นหมู่บ้านที่มีบ้านเลขที่ จำนวน 57 หลังคาเรือน ไม่มีบ้านเลขที่ จำนวน 11 หลังคาเรือน มีราษฎรอยู่อาศัยประมาณ 242 คน ศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศปพ.จชต.) จึงได้ดำเนินการเป็นผู้ประสานงานและเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยระหว่างผู้ถือสิทธิการครอบครองตามหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3) กับประชาชน และได้ประสานงานกับ สำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส และสำนักงานที่ดินจังหวัดนราธิวาส สาขารือเสาะ จนมีความยินยอมร่วมกัน ระหว่างผู้ถือสิทธิครอบครองและชาวบ้านที่ตั้งบ้านเรือนในที่ดินตามเอกสาร น.ส.3 ดังกล่าว จะไปจดทะเบียนเป็นผู้ครอบครองร่วม และในขั้นตอนต่อไปต้องมีการพิสูจน์สิทธิโดยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยคาดว่า จะนำที่ดินดังกล่าว ร่วมโครงการเดินสำรวจในการออกเอกสารสิทธิของกรมที่ดินในปีงบประมาณ พ.ศ.2568 ต่อไป

 

 

อนึ่งการดำเนินการของกรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นหนึ่งในภารกิจด้านอำนวยความยุติธรรม และสร้างความสุขความภูมิใจ ในการมีที่ดินและมีบ้านเป็นของตนเองอย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของ พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด