ภาพเก่าเล่าอดีต

ลึกๆ แห่งโลก “ฟุตซอลไทย” ใครจะรู้ที่มาอย่างไร ? ดาวเด่น “มูฮัมหมัด อุสมาน มูซา” ให้คน ประเทศไทย มีความสุข


24 กันยายน 2024, 10:44 น.

 

โลกแห่งความเป็นจริง ! มักมีสิ่งที่คนคิดไม่ถึง มีสิ่งเปรียบเทียบ ทั้งความสุข ดีใจ เสียใจ อิจฉาริษยา รวมทั้งความสะใจ ? ใครจะคิดว่า จากเด็กกำพร้า มีป้าแก่ ๆ เลี้ยงตั้งแต่เล็ก เดินทางข้ามฟ้า – ของ “มิเกล โรดริโก้ “ ข้ามทะเล ห่างลูก ห่างเมีย ด้วยความเสียสละ เพื่อประเทศชาติ สร้างตำนานประวัติศาสตร์ เพื่อคนไทย ..ไม่เหมือน นักการเมือง ที่แสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัว บางคน ที่ไม่เคยเหลียวแล นักกีฬาไทย..

 

 

เคยคิดบ้างหรือไม่ว่า ยังมีผู้ทุ่มเท เสียสละ อยู่เบื้องหลังลึก ๆ ” ปิดทองหลังพระมาตลอด”

 

ถ้าเอ่ยชื่อ นักกีฬาไทย จากเด็กผู้ชาย มีเพื่อน 2-3 คน เป็นเด็กกำพร้า อยู่ซอยสุเหร่า ลูกครึ่งกานา ที่พ่อ เสียชีวิต เล่นฟุตซอล ด้วยความสนุก จนคลั่งไคล้ ใช้ทักษะ เล่นรวดเร็ว ทุ่มเท ให้กีฬาจนมีชื่อเสียง โด่งดัง..เป็นตัวแทน “ประเทศไทย” !

 

 

“มูฮัมเหม็ด อุสมาน มูชา” เป็นคนไทยที่สร้างชื่อเสียง ให้ทีมไทยได้แชมป์ฟุตซอล เอฟ เอ คัฟ และฟุตซอลชิงแชมป์สโมสร อาเซียน ก่อนสร้างความฮือฮา ถูมยืมตัวไปเล่น ระดับสากล ของซานดิอาโก และประเทศสเปน ฯลฯ

 

 

เขามีร่างกายแข็งแกร่ง ทำให้สโมสรต่างแดน ประทับใจ ยิงประตูได้ ทั้งเท้าซ้าย และขวา

 

“เหม็ด” ติดธงครั้งแรก ตอนอายุ 18 ปี ไดัรับรางวัล มากมาย เป็นผู้เล่นคนแรก ของไทย และ แถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ลงเล่นศึกฟุตซอล ยูฟ่า แชมป์เปี้ยนลีก โดยคุมทัพของ “มิเกล โรดริโก้” เฮดโค้ชชาวสเปน “มูฮัมหมัด อุสมานมูชา” เด็กกำพร้า ปั่นจักรยาน ได้ฉายา พ่อมดโต๊ะเล็ก เมืองไทย ที่มีผู้สนับสนุน เข้มข้น อยู่เบื้องหลัง คือ “บิ๊กป๋อม” อดิศักด์ เบ็ญจศิริวรรณ และผู้ปิดทองหลังพระ อย่าง “บิ๊กทิน” สุทิน บัวตูม ผู้จัดการฟุตซอล ทีมชาติไทย ผู้มีแต่ให้ ด้วยหัวใจจิตวิญญาณแท้ โดยเฉพาะ ผู้ให้กำลังใจ อย่าง “มาดามแป้ง” และ “กลุ่มเพื่อนสุทิน” ที่ขาดไม่ได้คือ ผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ “ท่าน ศ. วิชา มหาคุณ – ท่านอดิศร ไชยคุปต์” รองอัยการสูงสุด ที่มีความ มุ่งมั่น มุ่งหวังให้คนไทย ทั่วประเทศ ได้รับชัยชนะ มีความสุข อย่างถ้วนทั่ว

 

 

ถึงวันนี้ นักฟุตซอลทีมชาติไทย เดินทางมาได้ไกลถึงเพียงนี้ นับเป็นความภาคภูมิใจ ที่คนไทยใฝ่ฝัน มีภารกิจสำคัญ ทำศึก FIFA Futsal World Cup 2024 รอบแบ่งกลุ่ม มีโปรแกรมแข่งขัน ที่คนไทยติดตามอย่างไม่กระพริบ ทุกนัด ที่สนามบูคารา ยูนิเวอร์เซล สปอร์ต คอมเพล็กซ์ ประเทศอุซเบกิสถาน ต้องติดตาม ว่าทีมฟุตซอลไทย จะนำทัพล่าฝันได้แค่ไหน ขอให้คนไทย เอาใจเชียร์ อย่างตื่นตา

 

 

27 ก.ย.นี้ 19.30 น. ช่วยกันลุ้น สร้างประวัติศาสตร์ เข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายให้ได้ ที่ประเทศ อุซเบกิสถาน เมื่อไทยต้อง เผชิญกับ จอมโหด “ตราไก่” ฝรั่งเศส ที่ต้องทุ่ม สุดตัว ด้วยจิตวิญญาณ

 

ป้ายกำกับ: ,

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด