การเมือง

ด่วนมาก! รัฐบาลถูกร้องถอดถอน ครม.ทั้งคณะ ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน


20 กันยายน 2024, 11:57 น.

 

ด่วนมาก รัฐบาลถูกร้องขอให้ถอดถอน ครม. ทั้งคณะอีกเรื่องหนึ่งแล้ว ฐาน ฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน คือไม่แถลงว่า ในการดำเนินนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภานั้นจะหาเงินจากที่ไหนมาใช้ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญและเรื่องนี้คงจะไม่นาน

 

ทนายไพศาล พืชมงคล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol  ความว่า…

 

ด่วน

กูว่าแล้ว

แนวรบด้านกฎหมายเดือดอีก แล้ว นักร้องได้ยื่นคำร้อง ต่อ กกต. ให้ส่งเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อถอดถอนคณะรัฐมนตรีทั้งคณะอีกเรื่องหนึ่งแล้ว

 

กรณีนี้เกิดจาก ความผิดพลาดในการแถลงนโยบายของรัฐบาลเอง ที่มิได้แถลงว่า ในการดำเนินนโยบายของรัฐบาลตามที่แถลงต่อรัฐสภานั้น จะหาเงินจากที่ไหนมาใช้ ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญชัดเจน

 

เพราะรัฐธรรมนูญบัญญัติว่า ในการแถลงนโยบายนั้น รัฐบาลจะต้อง แถลงด้วยว่าจะหาเงินจากที่ใดมาใช้จ่าย ในการดำเนินนโยบายนั้น!!! ตรงจุดนี้ก็เห็นได้ชัดดังที่ได้กล่าวมาโดยลำดับแล้วว่า พรรคเพื่อไทยมีจุดอ่อนในด้านกฎหมายและยังแก้ไม่ตกมาถึง 18 ปีแล้ว จึงเป็นเหตุให้ ฝ่ายตรงกันข้ามเห็นช่องทางที่จะล้มรัฐบาลได้ โดยนิติสงคราม

 

เรื่องนี้มีความชัดเจนว่ารัฐบาล ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญเอง และไม่มีข้อเถียง หรือแก้ตัว อย่างอื่น คงเหลือปัญหาทางกฎหมายว่า การฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแบบนี้ จะมีความผิดถึงขั้นต้องถอดถอนหรือพ้นจากตำแหน่งหรือไม่เท่านั้น ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้วินิจฉัย และคงใช้เวลาไม่นานเท่าไรนัก

 

อย่างนี้ก็หวาดเสียวสิครับ

 

ทนายไพศาล พืชมงคล 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด