สังคม

สังคม “ลมใต้ปีก” ประจำวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พุทธศักราช 2565


14 พฤษภาคม 2022, 17:36 น.

 

ข่าวสังคม “ลมใต้ปีก” ประจำวันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พุทธศักราช 2565…. ooo

ตอนแรกยืนยันสัญญา “ขอเวลาอีกไม่นาน” ! ยุติความขัดแย้ง ด้วยเพลง “ความปรองดอง” ถึงวันนี้ รัฐบาล 3ป.ครองอำนาจ เกือบ 8 ปี ยังไม่มีทีท่า “ปรองดอง ” ตามความคิดฝัน…. ooo

 

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ขัดแย้ง “ระหว่างประชาชนด้วยกัน” แต่เป็นความขัดแย้งที่คั่นกลาง “ระหว่างประชาชนกับอำนาจ”

 

การปรองดองจะเกิดขึ้นไม่ได้ “หากสังคมยังไม่ได้รับความเป็นธรรม “ มีการเลือกปฏิบัติ ตามเหตุผลทางการเมือง ประชาชนขาดสิทธิเสรีภาพ ที่ “สะท้อนปัญหาตนเอง” เพราะการปรองดอง เกี่ยวข้องกับความ “ยุติธรรม” ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และดำรงอยู่กับ “ความยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่าน !”…..ooo

“แปลกแต่จริง !” ขณะที่ประเทศไทย เผชิญภาวะวิกฤต ราคาพลังงาน “รัฐบาล” โยนภาระให้ชาวบ้าน “การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย” (ปตท.) กลับได้กำไร โกยเงินมหาศาล…. ooo

 

“รัฐบาลถังแตก !” ไร้ทีมเศรษฐกิจมืออาชีพ คว้า “นายทหารสีเขียว” เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ผิดฝาผิดตัว อะไรเกิดขึ้น หนักหนาสากรรจ์ “เห็น ๆ กันอยู่ !”….ooo

ยิ่ง “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ออกอาละวาด เช่าตึกประเทศเพื่อนบ้าน “กระหน่ำโทร” หลอกเหยื่อในไทยทุกวัน หากินกันง่าย ได้เงิน “นับพันล้านบาท” ไม่เห็น “รัฐบาล 3 ป.” จี้ตำรวจ เอาจริง ทำอะไรเป็นรูปธรรม ? “วังเวง !”….ooo

 

7-8 ปีที่ผ่าน ไม่ได้ทำให้ระบบราชการ เป็นที่พึ่งของประชาชน จึงหันไปพึ่ง “หมอผี, หมอปลา, หมอความ” รวมทั้ง “หมอดู” สะเดาะห์เคราะห์ ต่อชะตา เหมือน “ลิงหลงป่า !”..ดูท่าเป็น “รัฐบาลเป็ดง่อย” ตามคำลือ !? ….oooกัดไม่ปล่อย “พิเชษฐ์  สถิรชวาล” หัวหน้ากลุ่ม 16 ขอโควตา อภิปรายไม่ไว้วางใจ “นายสันติ  พร้อมพัฒน์” รมช.คลัง ตรวจสอบเซ็นต์สัญญา โครงการท่อส่งนํ้า “อี อี ซี” ยืนยัน “ดึงอ้อยออกปากช้างให้ได้” ! คาดว่า ปม “ท่อนํ้า อี อี ซี .” ไม่ผ่านด่านแน่การเลือก “เจาะยาง” ตัวบุคคล อย่าง “สันติ” ถือเป็น “จุดอ่อน” รัฐบาลอย่างยิ่งเนื่องเพราะเป็น รัฐมนตรีช่วยคลัง ดูแลกรมธนารักษ์โดยตรง เป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่มี “บิ๊กป้อม” นั่งเป็นหัวเรือใหญ่ หากลากอดีต มาอธิบายปัจจุบัน เส้นทางของ “สันติ” มีเรื่องราว ให้ติดตาม “มิใช่น้อย” ! ..ตั้งแต่เรียนอยู่ ม.รามคำแหง ยุค “ผศ.รังสรร  แสงสุข” ผู้ล่วงลับ เป็นอธิการบดีฯ…. oooลุงตู่กับ “ลุงป้อม” มีโอกาส “ไปต่อ” หรือไม่ ? ต้องผ่าน “สงครามกล้วย” ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจเสียก่อน “รอด หรือ ร่อแร่ !” ที่แน่ ๆ ซินแสโหร ส่องกล้องมองไปเห็น “แสงเฮ้ากวง” ทอทับทาบ หน้าผาก “ลุงป้อม” ค่อนข้างสดใส ! นับแต่เป็นนายกฯ รักษาการ ตอน “บิ๊กตู่” เดินทางข้ามโลก ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ที่ ดี ซี…. oooถึงอย่างไร วิเคราะห์หลายมุมมองว่า “บิ๊กตู่” จะอยู่ครบเทอม “แค่สมัยนี้” จะพักวางมือ ไม่ไปต่อสมัยหน้า ทั้ง ๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้อง “สะสาง” ขณะมุมมองหนึ่งถามว่า “ได้ทำอะไรบ้าง ?”….ooo

 

ปรากฏการณ์ที่สำนักพุทธ และมหาเถรสมาคม ตกเป็นเป้าวิพากย์ วิจารณ์ “เป็นยักษ์ไร้กระบอง” เกิดผลกระทบเชิงลบ ในวงการ “พุทธศาสนา” พระสงฆ์องค์เจ้า “ไร้การปฏิรูป” มายาวนาน กฏหมายคณะสงฆ์ “ไม่เข้มแข็งเด็ดขาด !” หน่วยงานเกี่ยวข้อง “เพิกเฉย” ต่อวิกฤตคนห่มเหลือง “ชั่วช่างชี ดีช่างสงฆ์”เรื่องอื้อฉาว มัวหมองในภาพลบ จึงปรากฏขึ้นเรื่อย ๆพฤติกรรม “หมอปลา” จึงเข้าตำรา คนมีหน้าที่ไม่ทำ คนทำกลับ “ไม่มีหน้าที่ !” ความขัดแย้ง ในสังคมพระพุทธศาสนา จึง “โผล่ผุด” ไม่หยุดหย่อน….ooo

“ตบท้ายวันนี้” สุภาษิตรากผักจีนวิสัยมนุษย์การเมืองทั่วไป หิวก็หาที่พึ่ง อิ่มก็ปลีกตัวหนี มั่งมีก็ประจบ หมดอำนาจก็ตีจาก …. ooo

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด