การเมือง

ว่าด้วย “วิชามาร”


8 พฤษภาคม 2022, 10:57 น.

 

ว่าด้วย “วิชามาร”

วันนี้สังคมไทยป่วย คนไทยตกอยู่ในซุ้มไก่แห่งความขัดแย้ง จิกกันเองไม่เลิก ถูกแบ่งเป็นสี เป็นฝ่ายแบบไม่มีจุดจบ ซึ่งแน่นอนมีคนได้รับผลประโยชน์จากความขัดแย้งนี้ และได้ขยายผลจนถึงการเลือกตั้งผู้ว่า กทม. และคนที่ถูกกล่าวหามากที่สุดคือ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธ์ ว่าเป็นตัวแทนระบบทักษิณ ซึ่งหลายคนเชื่อและถูกสร้างให้เชื่ออย่างนั้น และว่าโดยความเป็นจริงแล้ว มันไม่ยุติธรรมต่อ ดร.ชัชชาติเลย ซึ่งมีเหตุผลและอยากตั้งคำถามให้ช่วยกันคิดว่า

 

1.คนที่ลาออกจากพรรคเพื่อไทยแล้วย้ายไปอยู่พรรคพลังประชารัฐหรือ ภายใต้อาณาจักร พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิทย์ เท่านั้นหรือ จึงจะไม่เป็นพวกทักษิณ

 

2.พวกที่กลัวระบบทักษิณ เคยถามตัวเองไหมว่า ทำไมคุณยิ่งลักษณ์ เลือก ดร.ชัชชาติ ซึ่งเป็นเทคโนแครตมาร่วมรัฐบาล ซึ่งตอบด้วยเหตุผลง่าย ๆ ว่า ดร.ชัชชาติเป็นคนเก่ง แต่เมื่อคนเก่งอย่าง ดร.ชัชชาติ ลาออกมา ทำไมบรรดาคนที่ฉลาดไม่คิดว่าเป็นโอกาสที่จะดึง ดร.ชัชชาติ มาสร้างความเป็นกลางที่ช่วยให้บรรยายกาศทางการเมืองไทยดีขึ้นด้วย และที่สำคัญ ถูกหรือไม่ที่จะผลักหรือถีบให้คนเก่งอย่าง ดร.ชัชชาติ ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากตกอยู่ในสภาพเหยื่อของการถูกกล่าวหาตลอดไป

 

การกล่าวหา ป้ายสี ต่างเป็นวิชามารที่ได้ผลมาตลอด ตั้งแต่สมัยเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ยุค คุณธรรมนูญ เทียนเงิน จาก ปชป. กับ ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ พรรคพลังใหม่ที่ถูกทำลายหรือฆ่าทางการเมืองด้วยการกล่าว หาว่า “พรรคพลังใหม่เหมือนแตงโม ข้างนอกเขียวปัดแต่พอผ่าข้างในแดงแจ๋ นั่นคือพรรคนี้เป็นคอมมิวนิสต์” หรือยุค พล.ต.จำลอง ศรีเมือง ถูกหาว่าพาคนไปตาย พรรคพลังธรรมจึงเสื่อมลงหรือ “ไม่เลือกเรา เขามาแน่” ต่างเป็นวาทะกรรมที่ทำลายคู่ต่อสู้

วันนี้ก็เหมือนกันต้องสร้างให้ ดร.ชัชชาติ คือทาสของระบบทักษิณ และเพื่อให้ ดร.ชัชชาติ แพ้เลือกตั้ง ก็จะมีการทำทุกวิถีทางให้เชื่อว่า ดร.ชัชชาติ เป็นคนของ ดร.ทักษิณ ซึ่งแน่นอนก่อนการลงคะแนนในอาทิตย์สุดท้ายก่อนการเลือกตั้งจากประสบการณ์ของผมเชื่อว่า จะมีการทำจดหมายน้อยหรือทำคลิปเสียงปลอมว่า ดร.ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ขอร้องให้ประชาชนเลือก ดร.ชัชชาติ ซึ่งคนที่ไม่ติดตามการเมืองก็จะคิดว่า ดร.ชัชชาติ หลอกลวงที่บอกว่าตัวเองเป็นกลาง แล้วทำไม ดร.ทักษิณ หาเสียงให้ และถ้าเกิดเหตุการณ์อย่างนี้ จึงเกิดคำถามถึงคนที่อยากให้การเมืองสะอาด บริสุทธิ์จะช่วยกันป้องกัน และช่วยตอบโต้วิชามารได้อย่างไร

สำหรับคนที่อยากเห็น ดร.ชัชชาติ ผู้สมัครไม่สังกัดพรรคเป็นคนสร้างการเมืองในบรรยายที่เป็นกลางต้องตระหนักว่าการเลือกตั้งนี้ยังต้องฝ่าฟันวิชามาร จึงต้องช่วย ดร.ชัชชาติ ขจัดวิชามารและออกไปลงคะแนนเสียงให้ ดร.ชัชชาติ และไม่เผลอใจกับผลโพลที่ ดร.ชัชชาติ นำมาตลอด

 

นอกจากนี้คนที่มีสำนึกทางการเมือง อยากเห็นการเมืองไทยที่ดี ต้องพร้อมที่จะช่วยให้มีกติกา การปฏิบัติที่ถูกต้องเป็นธรรม ขจัดพวกใช้วิชามารเพื่อชนะการเลือกตั้ง แต่ทำลายหลักธรรมอันเป็นพื้นฐานของประชาธิปไตย

ดร.ประยูร อัครบวร
5 พ.ค. 2565

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด