คอลัมนิสต์

ขุมกำลังปราบโจร (1)


12 มีนาคม 2024, 20:18 น.

 

ขุมกำลังปราบโจร (1)

 

นึกถึงมือปราบนักสืบยุคโบราณ

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท อดีต ผบก.ประจำ บช.ตชด. เขียนมาเล่าว่า ไม่ต้องย้อนไปไกลนัก เดี๋ยวจะไม่รู้จัก เอาแค่สมัย พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช พล.ต.อ.สล้าง บุนนาค อดีต พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์พล.ต.ท.ทวี ทิพย์รัตน์ มาถึงยุค พล.ต.อ.กาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี พล.ต.ต.วีระศักดิ์ มีนะวาณิชย์ พ.ต.อ.ประมวลศักดิ์ ศรีสมบุญ พ.ต.อ.บรรดล ตัณฑ์ไพบูลย์ และอีกหลากหลายท่าน

 

เจ้าตัวขออภัยไม่อาจเอ่ยนามได้ครบถ้วน และมองว่า ในการสืบสวนหาพยานหลักฐานเพื่อมัดตัวผู้กระทำความผิดล้วนแล้วแต่ใช้ “ฝีไม้ลายมือ” ของตัวเองและทีมงาน ไม่ว่าจะเป็นการแกะรอย การสอบขยายผล การชุ่มโป่ง รวมทั้งต้องเก่งต้องแม่นในข้อกฎหมายเวลาเบิกความชั้นศาล

 

เมื่อโลกยุคปัจจุบัน วิทยาการก้าวหน้าเทคโนโลยีก้าวไกลเกิดกลุ่ม “คนหัวใสไร้คุณธรรม” นำมาใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชญากรรม เช่นการพนันออนไลน์ โรแมนซ์สแกม ขายสินค้าไม่ตรงปก แก๊งคอลเซ็นเตอร์

 

แต่ตำรวจยังคงมีอำนาจหน้าที่หากลยุทธ์ ยุทธวิธีขับเคี่ยวจัดการกับแก๊ง “พวกเดนคน” เหล่านี้

 

ตั้งหน่วยงานต่างๆ ขึ้นไว้ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ตลอดจนป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบที่ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว สร้างชื่อเสียงในการทำงานไว้

 

นอกจากนี้ยังมีอาชญากรรมที่เกี่ยวกับชีวิตร่างกายและทรัพย์สิน แก๊งวัยรุ่นวัยคะนอง นักศึกษาต่างสถาบันยกพวกตีกัน เกิดขึ้นทุกหัวระแหง ทุกเมืองท่องเที่ยว ทุกที่ชุมชน ทุกแหล่งเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นเวลากลางวัน หรือ กลางคืน

 

หากทว่าตำรวจไม่ใช่พระพรหมสี่หน้า พระนารายณ์สี่กร.

 

 

สหบาท

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด