ไฮไลท์

ปลัด กทม. เร่งแก้ไขสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแนวคลองเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วม กทม.


12 เมษายน 2022, 16:45 น.

ปลัด กทม. ประชุมเร่งแก้ไขสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแนวคลองและการเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

 (12 เม.ย.65) เวลา 09.00 น. นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามผลการดำเนินการบริหารจัดการสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำแนวคลองและการเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร นายสมศักดิ์ มีอุดมศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 8 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง 

 

ในที่ประชุมได้แจ้งคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 222/2563 ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2563 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน และปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นกรรมการและเลขานุการร่วม ทั้งนี้ให้มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย มาตรการ และกรอบแนวทางการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ และกำกับติดตามผลการดำเนินงานของส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพและมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่องพิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนงาน แผนปฏิบัติการ โครงการ และงบประมาณ ที่หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเสนอ เพื่อดำเนินการในการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีรายงานผลการปฏิบัติงาน ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติหน้าที่ให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ แต่งตั้งคณะอนุกรรมการ คณะทำงาน และบุคคล เพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานของคณะกรรมการฯ ได้ตามความจำเป็น และปฏิบัติการอื่นใดตามที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมายดำเนินการ

นอกจากนี้สำนักการระบายน้ำได้รายงานการเตรียมความพร้อมการป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยดำเนินการตรวจสอบและติดตามสภาพอากาศ แจ้งเตือนสถานการณ์ฝนตก ส่งหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วน (BEST) เฝ้าระวังประจำจุดเสี่ยง เร่งแก้ไขปัญหาในจุดที่วิกฤติ ควบคุมและลดระดับน้ำในคลอง เตรียมพร้อมเครื่องมืออุปกรณ์ กระสอบทราย และติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติม หน่วยงานภาคสนามตรวจสอบพื้นที่และรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา รวมถึงประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนน้ำท่วมผ่านทางเว็บไซต์และสื่อสังคมออนไลน์ 

 

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานครได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะให้ประธานคณะกรรมการฯ ทราบอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้สำนักงานเขต 50 เขต เร่งสำรวจการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม 2565 พร้อมทั้งตรวจสอบปัญหาการอุดตันของท่อระบายน้ำในพื้นที่ ทิศทางการไหลของน้ำ โดยให้ประสานสำนักการระบายน้ำ เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนที่เกี่ยวข้อง ที่สำคัญต้องไม่ให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน รวมทั้งสร้างการรับรู้แก่ประชาชนที่รุกล้ำลำน้ำสาธารณะ ประสานความร่วมมือในการดำเนินการจัดการปัญหาการรุกล้ำลำน้ำสาธารณะร่วมกัน เพื่อประโยชน์ต่อลูกหลานที่จะได้รับในอนาคต ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ได้มอบหมายให้สำนักการระบายน้ำและสำนักงานเขต ศึกษาระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการเกี่ยวกับการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณะประโยชน์ที่ตื้นเขิน พ.ศ.2547 เพื่อนำมาพิจารณาแนวทางในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติอันเกิดจากอุทกภัยหรือภัยแล้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจำเป็นต้องทำการขุดลอกแหล่งน้ำสาธารณประโยชน์ที่ตื้นเขินโดยหน่วยงานภาคเอกชนต่อไป

 

****************************

ข้อมูลข่าว : สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด