ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตำรวจสอบสวนกลาง ปิดเมืองนราฯ ล่า SIM BOX ตัดเครื่องมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ชายแดนใต้


28 มกราคม 2024, 11:25 น.

 

ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาจำนวน 3 ราย ได้แก่ 1. น.ส.ซารีนาฯ อายุ 24 ปี, 2.Mr.KIANG WAN อายุ 25 ปี สัญชาติมาเลเซีย 3. Mr.KUOK RONG อายุ 36 ปี สัญชาติมาเลเซีย เพื่อดำเนินคดีในข้อหา “ร่วมกันมี, ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้อนุญาต” (ผู้ถูกจับที่ 2 แจ้งข้อหาเพิ่มเติม “บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต”)

 

 

สืบเนื่องจาก ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์เป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศเข้ามาหลอกลวงผู้เสียหายคนไทย ซึ่งปัจจุบันกลุ่มคนร้ายได้มีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้โทรหาผู้เสียหาย โดยมีการแยกเครื่อง “SIMBANK” สำหรับเสียบซิมการ์ดโทรศัพท์ที่เป็นของค่ายโทรศัพท์ในประเทศไทยไว้ที่หนึ่ง โดยจะมีเครื่อง “SIM BOX” หรือ “GSM Gateway” ซึ่งเป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสัญญาณมือถือ โดยจะติดตั้งอยู่ในประเทศไทยหรือฝั่งชายแดนที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดย “SIMBANK” (เสียบซิมการ์ด) และ “SIM BOX” (ไม่เสียบซิมการ์ด) จะเชื่อมต่อกับผ่าน Router โดยมี “Cloud SIP Server” เป็นตัวกลาง

 

 

จากการสืบสวนเจ้าหน้าที่จึงทราบว่า ในพื้นที่ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ชายแดนประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย มีการลักลอบติดตั้งอุปกรณ์ SIM BOX เพื่อใช้โทรมาหลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยหลายราย จึงได้เปิดปฏิบัติการ “ปิดเมืองนราฯ ล่า SIM BOX” ตัดเครื่องมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ชายแดนใต้ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 3 ราย พร้อมของกลางเครื่อง SIM BOX จำนวน 15 เครื่อง และของกลางอื่นๆ นำส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย ผบช. ประจำ บช.ก., พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.ป. ดำเนินการ

 

…………….

ข้อมูลจาก : ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB)

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด