การเมือง

“พล.ต.เจริญ” พร้อม “พล.ท.เจด็จ” ผู้แทนสมาคม นรน.333 เข้าพบปะพูดคุยกับ รมว.สุทิน คลังแสง ที่กระทรวงกลาโหม


26 มกราคม 2024, 12:14 น.

 

วันนี้ 24 ม.ค.67 เวลา 11.20. น. ผู้แทนสมาคม นรน.333 นำโดย พล.ต.เจริญ เตชะวณิช นายกสมาคม และ พล.ท.เจด็จ สงวนชาติ เลขาธิการสมาคม โดยการประสานงาน ของ พล.อ.เสริมศักดิ์ วิเศษไชยศรี จึงได้มีโอกาส เข้าพบปะพูดคุย กับท่าน สุทิน คลังแสง รมต.กห. ณ. ห้องรับรอง รมว กห. ที่ว่าการกระทรวงกลาโหม (แห่งใหม่) ถ.ศรีสมาน

 

 

สาระสำคัญในข้อหารือ

1. แสดงความยินดี ที่ท่านเคยเป็นครู แต่วันนี้ มาดำรงตำแหน่ง รมว.กห. และท่านใส่ใจ จะดูแล ทหารผ่านศึกเท่ากับให้ ขวัญ กำลังใจ กับทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่ ตามแนวชายแดน

2. ขอให้ รมว.กห. พิจารณา จัดหางบสนับสนุนให้สมาคม นรน.333 ก่อสร้าง อนุสาวรีย์ นรน.333 ที่ก่อสร้างแล้ว ณ กรม.ตอ.รอ.อย. แต่ยังต้องปั้นหล่อด้วยโลหะสำริด ประติมากรรมนูนสูง บรรยายภาพสงครามสุดหฤโหด อาวุธที่ทั้งสองฝ่ายใช้ประหัตประหารกัน ล้อมรอบ รายนาม ผู้พลีชีพในสนามรบ 2482 นาย และเชลยศึก 214 อันเป็นสงครามเดียวที่ทหารไทยสูญเสียมากที่สุด เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานให้ยุวชนไทยได้ถือเป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งใช้งบอีกเพียง 7 ล.บ. พร้อมทำพิธีเปิด อย่างสมเกียรติ เช่นนักรบในทุกสมรภูมิที่ผ่านๆ มา รมว.กห. เห็นชอบ และรับในหลักการ

3. เสร็จเรื่องอนุสาวรีย์ อยากให้รัฐบาล เจรจากับ สปปล. ไปสำรวจ เก็บกระดูกทหารไทย ที่ตายคาสนามรบ ทั้งล่องแจ้ง และโบโลเว่น รวมหลักร้อยร่าง ที่ยังถูกกลบฝังคาสนามรบ รมต.ท่าน กล่าวว่าเรื่องนี้ไม่ง่าย แต่จะพยายาม

4. เสนอให้ รมว.กห. ในฐานะ นายกสภาทหารผ่านศึก พิจารณาแต่งตั้ง นายกสมาคม หรือผู้แทน เป็นกรรมการสภาทหารผ่านศึก ในส่วนของ นายทหารผ่านศึก นอกประจำการ ซึ่งมีถึง 9 ที่ แต่ไม่มีผู้แทนทหารผ่านศึกจริงๆ สักคนเดียว ทั้งนี้ เพื่อสภาจะได้รับทราบ รับข้อเสนอจากผู้แทนทหารผ่านศึกแท้จริง ท้ัง 5 สมาคมหลัก ขอเพียง 5 ที่ รมต. รับพิจารณา เพราะอยู่ในอำนาจของท่าน และสามารถทำได้เลย ท่านขอไปหารือคณะของท่าน

5. การ ดูแล ให้เกียรติ ทหารผ่านศึก อย่างเป็นรูปธรรม โดยขอให้ท่านและรัฐบาล ได้ผ่านร่าง พรบ.องค์การ ทหารผ่านศึก ซึ่งเสนอรางโดยทหารผ่านศึก เพื่อให้ทหารผ่านศึก บัตรชั้น 2, 3 และ 4 ได้รับเงินผดุงเกียรติ รายเดือน อันจะเป็น ขวัญ กำลังใจ แก่ทหารที่เสียงเป็นเสี่ยงตายในสนามรบ

 

 

เรื่องนี้ท่านรับทราบแล้ว จากทหารผ่านศึกที่เคยมาพบท่าน ท่านบอกว่าใช้งบมากพอควรต่อปี ผมจึงเรียนว่า ให้ท่านพิจารณา ให้ทหารชั้นผู้น้อย ที่ปลดเป็นทหารผ่านศึก ไม่มีรายได้ ซึ่งก็จะมีประมาณกี่งหนึ่ง เป็นลำดับเร่งด่วนแรก ต่อไปก็ขยับไปให้ นายทหารประทวน และนายทหาร ที่มีบำนาญเลี้ยงชีพ ไม่มาก แล้วลำดับสุดท้ายจึงพิจารณา ให้ชั้นผู้ใหญ่ แม้ท่านมีบำนาญ ไม่ถึงกับเดือดร้อน แต่ท่านก็คือทหารที่เคยเสี่ยงชีวิตมาเช่นเดียวกับทหารชั้นผู้น้อยเช่นกัน จึงเรียกว่าเงินผดุงเกียรติรายเดือน เพื่อให้ทหารผ่านศึกทุกคนรู้สึกภูมิใจ และรำลึกว่า แม้ท่านเคยเสี่ยงชีวิตเพื่อชาติและประชาชน ก็จะไม่ทิ้ง ไม่ลืมท่านเช่นกัน ยังจะบังเกิด ขวัญกำลังใจกับทหารที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ตามชายแดน ปัจจุบัน

 

รมต.ท่าน รับทราบ และกำลังศึกษาในรายละเอียด และให้ความหวังว่า มีความเป็นไปได้ และด้วยท่านมีภารกิจที่สภา และเลยเที่ยงแล้ว จึงขอยุติการสนทนา และโอกาสหน้า อาจได้พบกัน และร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

ในการนี้ ต้องขอบคุณ พล.อ.เสริมศักดิ์ วิเศษไชยศรี นายกสมาคมชาวอีสาน และเลขาธิการสมาคมชาวอีสาน ที่ช่วยประสานงาน ในโอกาสนี้

 

โดยการประสานงานของสมาคมชาวอีสาน พลเอกเสริมศักดิ์ฯ และ พลอากาศตรีณัฏฐอรรจน์ฯ ประสานงาน

 

พล.ต.เจริญ เตชะวณิช
นายกสมาคมฯ นรน.333
24 ม.ค.67

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด