คอลัมนิสต์

ถนนโลกพระจันทร์


27 ธันวาคม 2023, 15:31 น.

 

<ถนนโลกพระจันทร์>

 

ทุกปี ทุกครั้ง ก่อนที่เทศกาลจะมาถึง ผมนั่งคิดวางแผนเพื่อหาสาเหตุและแนวทางป้องกันอุบัติเหตุ <การจราจรทางบก>

 

ผมสำรวจพื้นที่รับผิดชอบของ สภ.ละหานทราย ทั้ง 6 ตำบล 70 หมู่บ้าน โดยตระเวณไปตามถนนสายหลักและสายรอง กับพลขับลูกน้องคู่ใจ ด.ต.ชาญ, ด.ต.ยาว

 

ผมแนะนำ นายก อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ <ตัดแต่งกิ่งไม้> ที่ยื่นบดบังทัศนียภาพบนถนน ให้ <ทำป้ายเตือน> และ <ติดตั้งสัญญานไฟกระพริบ> ตามบริเวณทางโค้ง

 

มีถนนสายหนึ่ง เชื่อมต่อสองตำบล ขรุขระและเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดทั้งสาย

 

ผมเชิญ นายก อบต. ทั้งสองตำบลมาพบและพูดแนะนำเชิงขอความร่วมมือไปว่า

 

<ถนนสายนี้มีหลุมมีบ่อเยอะมาก ผมไม่ห่วงชาวบ้านหรอกเพราะคุ้นเคย แทบจะหลับตาขับรถได้ แต่ถ้าเมาขึ้นมาก็ไม่แน่ ที่ผมเป็นห่วงคือ ไอ้นาย อีนาง บ้านเรา ที่ไปทำงานต่างจังหวัดพอกลับมาเยี่ยมบ้านช่วงเทศกาลก็ลืมหลุมลืมบ่อหมดจะเกิดอุบัติเหตุรถตกหลุม ตกบ่อ แข้งขาหักหรือถึงแก่ความตายได้ ผมอยากให้ท่าน นายกฯ ช่วยกันซ่อมแซม กลบหลุมถมบ่อเหล่านี้ เพื่อความปลอดภัยของลูกหลานและทุกคนในการเดินทางไปมา ได้มั้ยครับ ?>

 

นายก อบต. คนหนึ่งตอบว่า <ถนนสายนี้ โยธาธิการมอบให้ อบต. เป็นคนดูแล แต่ไม่ได้ให้งบประมาณในการซ่อมบำรุงรักษาเลย จึงไม่สามารถทำได้ครับ>

 

ผมพูดเสนอว่า <เอายังงี้ดีมั้ย ? อบต. หนึ่งเอาทรายหยาบ อีก อบต. หนึ่งเอาหินคลุก ใส่รถวิ่งสวนทางกัน เอาทรายหยาบเอาหินคลุกลงไปให้เต็มหลุมเต็มบ่อแล้วใช้ท่อนไม้ขนาดใหญ่ที่มีที่จับสองข้างกระแทกอัดลงไปให้แน่น ถ้าทรายหยาบกับหินคลุกยุบลงไป ก็เพิ่มทรายหยาบกับหินคลุกเข้าไปอีกแล้วกระแทกอัดให้แน่นจนไม่ยุบ เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าไปก่อน ใช้เงินไม่มาก ทำแล้วได้บุญนะครับ ที่ช่วยไม่ให้คนบาดเจ็บ พิการ หรือล้มตายจากอุบัติเหตุ>

 

นายก อบต. ทั้งสองคน ตอบตกลงและขอบคุณผม ที่ห่วงใยลูกหลานชาวบ้าน

 

<ถนนโลกพระจันทร์>

 

จึงพลันเปลี่ยนไป กลายเป็นถนนราบเรียบสวยงาม มีป้ายเตือน มีไฟกระพริบตามทางโค้ง ตัดแต่งกิ่งไม้ไม่ให้บดบังเส้นทางเดินรถ เพื่อชาวบ้านประชาชนจะได้สัญจรไปมาโดยสะดวกและปลอดภัย

 

หมดเทศกาลแล้ว นายก อบต.ทั้งสองคนมาขอพบผม ขออนุญาตเอาแนวทางที่ทำถนนโลกพระจันทร์ ไปพูดในที่ประชุมของท้องถิ่นระดับจังหวัดเพื่อขยายต่อ ที่สำคัญทำได้จริงและใช้ทุนน้อย

 

ผมยิ้มด้วยความยินดี ที่มีคนสานต่อแนวคิด และการกระทำเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม

 

พล.ต.ต.ไอยศูรย์ สิงหนาท

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด