คอลัมนิสต์

ความระบายจากใจ พี่เกษียณสอนน้อง ทำไม? ตำรวจเราตกต่ำ


4 ธันวาคม 2023, 8:44 น.

 

คนเกษียณสอนน้อง

“เป็นนายร้อย ต้องเก่งงาน

เป็นนายพัน ต้องเก่งคน

เป็นนายพล ต้องเก่งคิด”

 

 

แต่ละ บก. มีรอง ผบก.7 คน ทุกคนหวังเบียดขึ้น ผบก. ที่มีโควต้าแค่ 1 คน เลยแย่งซีนแข่งกันทำงาน หัดสั่งราชการ เสนอไอเดียใหม่ๆ หวังเข้าตานาย เพื่อเบียดขึ้นนายพลก่อนใคร ความบรรลัยเลยเกิดกับผู้ปฎิบัติ เหนื่อยตลอด.. ลองสังเกตุดู

 

ใครไม่ค่อยสั่งการ ไม่แอคชั่น ถือว่าห่วยแตก เราจึงเห็นหนังสือสั่งการเรื่องงานออกมามากมาย

 

แต่หนังสือสั่งการเรื่องความเป็นอยู่ สวัสดิการของลูกน้อง แทบไม่มีให้เห็น ถ้ามีก็เงียบๆ รู้เฉพาะบางคน บางกลุ่ม เหยียบได้ก็เหยียบ ให้มันอยู่แบบแร้นแค้น ฟืดเคือง มันจะได้ไปหาเก็บส่วยมาให้

 

 

ใครทำได้ ก็ให้สองขั้น ไม่เคยสาย เข้าเวรก่อน ระเบียบวินัยดี เอาไป 1.5 ก็ได้พอๆ กับพวกเป๋ๆ เมามั่ง เกเรมั่งก็ 1.5 ครับ ฝังหัวกันตั้งแต่อยู่โรงเรียน จบแล้วต้องไป ตม., ป่าตอง, กระทู้, ลุมพินี, ทองหล่อ, มักกะสัน ฯลฯ

 

เมื่อไปถึงก็เก็บไข่สะสมเสบียง เกาะพี่ เกาะนาย เพื่อรอครบขึ้น ลองสังเกตุดูไทม์ไลน์นายพลดู มีที่มาที่ไปแบบนี้ทั้งนั้น มีปลอกคอ ประเภทไร้สังกัด โนเนมไม่มี ประเภทไม่สนโลก..ก็มีเช่น เพื่อนนายพล ตัวเองนายพันก็มี แต่น้อยลองสังเกตุดู ตอนนี้นักเรียนเหล่ายืดหัวหาดเกือบหมด ตำแหน่งน้อยใหญ่เอาหมด ขอให้ขึ้นไว้ก่อน ขึ้นแล้วสไลท์ระนาบเดียวกันง่ายกว่า บางคนรอย่อเพื่อกระโดด

 

 

ตอนช่วงโควิด ไข่ที่เคยเก็บเริ่มลดน้อยลง ความเป็นอยู่ฟืดเคือง แร้นแค้นบวกกับโลกโซเชียลมันแรง ม้าแก่เริ่มโรยรา เริ่มแหยง เพราะโซเชียลมม้าใหม่ก็ไม่เอางาน หมกหมุ่นกับโทรศัพท์ เกมส์ มันไม่สนโลก ระเบียบวินัยห่วย บ้านมีตังค์ มีความรู้

 

เตรียมตัวย้ายกลับภูมิลำเนา ไอ้ม้าแก่ ก็เตรียมตัวเกษียณ เริ่มคิดถึงบำเหน็จ บำนาญ นับถอยหลังทุกวันทุกเดือน วงจรอุบาทว์ก็มีแค่นี้..จริงๆ

 

มันจึงหาความเจริญไม่ได้ โดนด่าว่าต้นทุนต่ำ..ลองเทียบดูกับหน่วยงานราชการอื่นๆ เงินไม่มีเขาไม่ทำ มีงบมาค่อยทำ ปลายปีก็ไปเที่ยว งบเหลือแจกโบนัสอีก โครงการไปดูงาน นอนโรงแรมอย่างหรู ใต้ไปเหนือๆ ไปใต้ อีสานไปเหนือ ตะวันตกไปใต้ บางหน่วยงบเหลือเยอะไปต่างประเทศ

 

 

ส่วนหน่วยเรา ปลายปี ฝึกละลายงบ ถ้าเหลืออีก นายเอาไปแบ่งกัน รุ่นแล้วรุ่นเล่าเป็นแบบนี้ แล้วมันจะหาความเจริญได้งัย เพราะหัวไม่สนใจหาง ไม่ดูแลความเป็นอยู่ ไม่ฝึกให้มีความคิด มันเลยเละแบบที่เห็น ม๊อบผู้ชุมนุมมีมาไม่ถึง 10 ตร.ขนไป 150 คนก็มีให้เห็น สั่งให้ล้อหมุนภายใน 1 ชม. บ้าไปแล้ว

 

ถ้า ว.35 (ความพร้อม) ณ ที่ตั้งก็เข้าเวรไปก่อนนะ แล้วก็เรียกแบบรีบๆ ต้องไปเป็นหมู่คณะนะ ห้ามรถส่วนตัว เพราะเดี๋ยวมันแห่กันหนีกลับ สั่งไม่ได้อีก ข้าวสามมื้อ เช้า กระเพราไก่ กุนเชียง เที่ยงไก่กะเพรา ไข่ต้ม ตกเย็น ผัดซีอิ้ว ลูกชิ้น คิดเมนูกันได้แค่นี้ เที่ยงวันยันเที่ยงคืนถึงบ้าน นอน เช้าเข้าเวรต่อ เรื่องลาเหรอ มึงต้องหาคนแทนนะ

 

 

อ้าว..ไปทำ MOU กันอีก..ก็บ่นได้แค่นี้ ใช้กันจนวันสุดท้าย สำหรับใครที่เหลืออายุราชการ อีก 10 ปี ให้รีบทำในสิ่งจำเป็น บ้านช่องห้องหอ ลูกเมีย สุขภาพ เอาแค่นี้พอ ถ้าน้อยกว่า 10 ปี ดูสุขภาพตัวเองพอ ได้แค่ไหนก็แค่นั้น เริ่มเช็คกองทุน กบข./บำเน็จ/บำนาญ ไว้รอเลย คนรับมรดก เขียนไว้ยังเผื่อไปไม่ถึงฝั่ง จะได้ไม่เป็นภาระใคร ??

 

ไม่ได้แช่งนะ !! แต่ในชีวิตจริงมีให้เห็นบ่อยๆ เข้าไปหาฝ่ายการเงิน แล้วเช็คดู อาจจะตกใจว่า เคยทำให้ใคร แล้วเขาไม่อยู่แล้ว ยังพอมีเวลา..ไปดู

 

บทความจากใจ

รุ่นพี่ ที่เกษียณแล้ว

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด