คอลัมนิสต์

“อพฺยาปชฺฌํ ปชฺชํ สุขํ โลเก” การไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก


1 พฤศจิกายน 2023, 17:29 น.

 

“อพฺพยา ปชฺชํ สุขํ โลเก” การไม่เบียดเบียนกันเป็นสุขในโลก

 

 

พระพุทธองค์ ทรงสอน เรื่องเมตตา
ไม่เข่นฆ่า เบียดเบียนกัน นั้นเรื่องใหญ่
ว่า “สัพเพ สัตตา” อย่ามีภัย
อยู่กันไป ไม่ทำจิต คิดเบียดเบียน
๑ พ.ย. ๖๖

 

เนื่องจากสมัยหนุ่มๆ เคยทำข่าวหนังสือพิมพ์ก็อดไม่ได้ที่จะติดตามสถานการณ์โลก เห็นภาพข่าวการฆ่ากันตายเป็นจำนวนมากในตะวันออกกลางและในยูเครนทำให้รู้สึกสลดใจ (ขอขอบคุณท่านเจ้าของภาพทุกภาพจากอินเตอร์เน็ตที่นำมาประกอบกลอนนี้ด้วยครับ)

 

ผู้เข้าใจเรื่องสงครามมีความจำเป็นจะต้องเรียนรู้ประวัติศาสตร์ อ่านหนังสือเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ให้มากๆ ประวัติศาสตร์มักจะมีเหตุการณ์ที่ซ้ำรอยเสมอ การรุกรานจากประเทศที่เจริญกว่าที่กระทำต่อประเทศด้อยพัฒนากว่ามีมาทุกยุคทุกสมัย เราเคยดูหนังคาวบอยเห็นชาวอเมริกันฆ่าชาวอินเดียนแดงผู้ด้อยความเจริญกว่าด้วยอาวุธปืนในขณะที่ฝ่ายหนึ่งมีเพียงธนูและหน้าไม้ ฝ่ายด้อยพัฒนาตายเป็นเบือ เหมือนชาวอิสราเอลฆ่าชาวปาเลสไตน์ในตอนนี้จัดว่าเป็นประวัติศาสตร์การต่อสู้ที่ซ้ำรอยแบบเดียวกัน การรุกรานเพื่อแย่งชิงดินแดนจากเจ้าของเดิมเหมือนกัน ตอนนี้ อิสราเอลที่เจริญกว่าตายพันกว่าคน ปาเลสไตน์ตายถึงแปดพันกว่า (ขณะเขียนบทความนี้) ประเทศที่พอจะมีความเจริญในตะวันออกกลางเช่นซาอุดีอารเบีย อียิปต์ อิหร่านและมุสลิมประเทศอื่นๆ แม้จะมีความรู้สึกว่าชาวมุสลิมเสมือนมีดวงใจดวงเดียวกันก็ไม่กล้เข้าไปช่วยปาเลสไตน์ เพราะอาจจะโดนระเบิดพังพินาศไปด้วย

 

 

ดูภาพการฆ่าที่ทารุณ การฆ่าเด็กและสตรีที่ไม่มีทางสู้เป็นเรื่องน่าเศร้า มีภาพข่าวในทางลับที่พวกฮามาสจับทหารอิสราเอลได้แล้วจุดไฟเอาทั้งเป็น เอามีดเถือควักหัวใจออกมาขณะยังเป็นๆ เหมือนพวกอินเดียนแดงจับพวกผิวขาวได้แล้วเอามาถลกหนังหัว ทำกันด้วยความแค้น ทำกันอย่างในประวัติศาสตร์ ต่างกันเฉพาะวิธีการเท่านั้น

 

 

ในอดีตประเทศอินเดียเสียเอกราชให้อังกฤษก็เพราะความด้อยพัฒนา ประเทศจีนแพ้สงครามฝิ่นกับอังกฤษก็เพราะความด้อยพัฒนา (ด้านอาวุธ) ปัจจุบัน ๒ ประเทศนี้มีอาวุธนิวเคลียร์ เป็นประเทศมหาอำนาจแล้ว แต่ประเทศที่คิดเบียดเบียนประเทศอื่นไม่ยอมหยุดก็เตรียมก่อสงครามอยู่ตลอดเวลา สันติภาพหรือความเป็นอยู่ที่สงบสุขจึงไม่เกิดขึ้น

 

 

คำสอนในพุทธศาสนาสอนไว้ว่า “การไม่เบียดเบียนเป็นสุขในโลก” พระพุทธศาสนาสอนเรื่อง “เมตตาธรรมค้ำจุนโลก” พุุทธศาสนาสอนไม่ให้ถือตัวถือตน (ถือผิว) ไม่ให้เอาเปรียบผู้อื่นสังคมโลกจะอยู่กันอย่างเป็นสุข พุทธศาสนาไม่มีคำสอนเรื่องเทวนิยม (เชื่อเรื่องพระเจ้าของแต่ละคน) มีแต่ปรัชญาคำสอนในการดำรงชีวิตเท่านั้น เหนือสิ่งอื่นใดพุทธศาสนาสอนไว้ว่า “สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี” (นตฺถิ สนฺติ ปรํสุขํ)

 

อรุณ เวชสุวรรณ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด