ภาพเก่าเล่าอดีต

คำประกาศิต “บิ๊กจ๊อด” ยกรถจี๊ป กองทัพ ให้กษัตริย์ มาเลเซีย..เรื่องแดงขึ้นมา เกือบติดคุก !


1 พฤศจิกายน 2023, 14:24 น.

 

คำประกาศิต “บิ๊กจ๊อด” ยกรถจี๊ปกองทัพ ให้กษัตริย์ มาเลเซีย..เรื่องแดงขึ้นมา เกือบติดคุก !

 

 

บิ๊กจ๊อด “พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์” บุรุษเสื้อคับ อดีต ผบ.สส. และหัวหน้า “รสช.” ผู้ล่วงลับ ผู้เป็นบิดา “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อดีต ผบ.ทบ.ลือนาม

 

รู้กันว่า “บิ๊กจ๊อด” มีจิตวิญญาณชายชาติทหาร พูดจริง ทำจริง เจ้าของวาทะ “ไม่ฆ่าน้อง ไม่ฟ้องนาย ไม่ขายเพื่อน”

 

ไม่เพียงแต่ภักดีกับ “นาย” เท่านั้น เขายังมีความมั่นคงต่อ “เพื่อน” และจริงใจต่อ “น้อง” ซึ่งเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา อย่างไม่เสื่อมคลาย

 

 

นั่นอาจเป็นสาเหตุลึกๆ เมื่อเป็นหัวหน้า “รสช.” จึงปฏิเสธ ไม่ยอมรับอำนาจ และตำแหน่งทางการเมืองใดๆ

 

“จึงลอยตัวต่อการ พังคลืน ! จากการลุกขึ้นต่อต้านพลังประชาชน แตกต่างกับเพื่อนสมาชิก “รสช.” คนอื่นๆ ที่ยับเยินกันถ้วนหน้า ! คราเหตุการณ์ พฤษภาทมิฬ ปี 35″

 

 

ช่วงที่ “พล.อ.สุนทร คงสมพงษ์” หรือบิ๊กจ๊อด เป็นผู้บัญชาการ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) นั้น มีนักข่าวสายทหารอาวุโส ซึ่งสนิทสนมกับ “บิ๊กจ๊อด” เป็นพิเศษท่านหนึ่งชื่อ “ปรีชา กุลปรีชา” เคยบันทึกเรื่องราว ลึกๆ ลับๆ เกี่ยวกับตัว “บิ๊กจ๊อด” ไว้มากพอสมควร

 

เรื่องเก่า มาเล่าใหม่ของ “เล่าฮู” ปรีชา กล่าวถึงตอนที่ สมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย เสด็จมาเยือนประเทศไทย และเสด็จฯ ไปทอดพระเนตรกิจการทหารหน่วยรบพิเศษ “เบเร่ต์แดง” ทางหน่วย นสศ. จัดขบวน โดยมีรถจี๊ป เปิดหลังคา นำหน้าพระที่นั่ง

 

 

เสธ.ทหารขณะนั้นคือ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ นั่งคู่พลขับ และมี “พล.อ.ธีรเดช มีเพียร” ซึ่งขณะนั้นเป็น พ.อ. (พิเศษ) ผบ.ข่าวกรองทางทหาร ของ นสศ.นั่งหลัง

 

อีกคันหนึ่งเป็นรถของ “บิ๊กจ๊อด” พล.อ.สุนทร นั่งคู่พลขับ ส่วน “พล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์” ซึ่งขณะนั้นเป็น พ.ท. นั่งหลัง

 

 

สมเด็จพระราชาธิบดี ประทับในรถยนต์พระที่นั่งของ สำนักพระราชวัง ทอดพระเนตร เห็นความสง่างาม ของรถจี๊ป ที่บำรุงรักษาอย่างดี ก็มีรับสั่งว่า “รถจี๊ปคันนี้สวยงามมาก” รถจี๊ปคันนั้นเป็นรถจิ๊ปไม่มีหลังคา ติดเสาวิทยุแบบรถสนาม เป็นรถที่ “บิ๊กจ๊อด” ใช้เป็นพาหนะ เวลาออกตรวจหน่วยทหารรบพิเศษในลพบุรี มีการดูแลรักษาที่ “เนี๊ยบ” จริงๆ เพราะ “บิ๊กจ๊อด” ดูแลเองทุกวัน

 

เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย มีรับสั่ง ชมว่า “รถคันนี้สวยมาก !” พล.อ.สุนทร ก็กราบบังคมทูลถวายฯ รถให้ทันที ! โดยในตอนแรก ก็คิดว่า สมเด็จพระราชาธิบดี จะทรงลืม

 

 

เพราะเป็นรถจี๊ปคันเดียว ไม่ใช่รถใหม่ด้วย เป็นรถที่เคยผ่านสงครามเวียดนามมาแล้ว เสด็จกลับไปไม่กี่วัน ทางสถานฑูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ก็ติดต่อมาว่า “กองทัพอากาศมาเลเซีย จะส่งเครื่องบินลำเลียง ซี-130 มารับ ขอให้นำรถจี๊ปคันนั้น ไปรอที่ดอนเมือง

 

ครั้นเมื่อเครื่องบิน ซี-130 ของกองทัพอากาศมาเลเซีย บินมาดอนเมือง ก็ไม่ได้มาลำเปล่า เพราะสมเด็จพระราชาธิบดี ทรงจัดส่ง “กระซู่” สัตว์ป่าหายาก จำนวน 2 ตัว มาถวาย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวด้วย

 

 

เมื่อรถจี๊ปคันดังกล่าว ถูกลำเลียงขึ้นเครื่องบิน ไปมาเลเซีย กล่าวกันว่า “บิ๊กจ๊อด” ก็เกิดปัญหาอย่างคาดไม่ถึง เพราะมีนายทหารผู้ใหญ่ เห็นว่า “รถจี๊ปคันนั้น เป็นสมบัติของทางราชการทหาร” และยังไม่มีการแทง “จำหน่าย” ออกจากบัญชีของหลวง เรียกว่ามีการ “ตั้งแง่” ขึ้นมากับ “บิ๊กจ๊อด” และ “บิ๊กจิ๋ว” เกือบๆ จะต้องขึ้นศาลทหารกันทีเดียว !

 

แต่สุดท้ายเรื่องราว จบลงได้ด้วยความโล่งใจของทุกฝ่าย

 

“จบลงได้อย่างไร ? เล่าฮู ปรีชา ระบุเปิดเผยไม่ได้ เรื่องจึงเป็นความลับ ต่อไป !”

 

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดภาพเก่าเล่าอดีต

เรื่องล่าสุด