ไฮไลท์

เมียนมาจับอดีต รมว.สารสนเทศ เจ้าของฉายา รัฐมนตรี Facebook


30 ตุลาคม 2023, 10:58 น.

 

เมียนมาจับอดีต รมว.สารสนเทศ เจ้าของฉายา รัฐมนตรี Facebook

 

กรุงเทพฯ 29 ต.ค.- รัฐบาลทหารเมียนมาแจ้งวันนี้ว่า ได้จับกุมอดีตรัฐมนตรีสารสนเทศและตั้งข้อหา ยุยง ส่งเสริมให้มีคนไม่เห็นด้วยกับกองทัพ นับเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกจับกุมเป็นรายล่าสุด

 

 

รัฐบาลทหารเมียนมาแถลงว่า นายเย ทุต วัย 64 ปี อดีตรัฐมนตรีสารสนเทศและโฆษกประธานาธิบดีสมัยรัฐบาลประธานาธิบดีเต็ง เส่งที่ปกครองเมียนมาระหว่างปี 2554-2559 ถูกควบคุมตัวเมื่อค่ำวันเสาร์เนื่องจากพัวพันกับการเผยแพร่ ข้อมูลอันเป็นเท็จ ในสื่อสังคมออนไลน์ แหล่งข่าวเผยว่า เขาถูกตั้งข้อหาตามมาตรา 505 (A) ที่ห้ามการกระทำใด ๆ ก็ตามที่ถือว่าสั่นคลอนกองทัพ มีโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ก่อนหน้านี้หนึ่งสัปดาห์ช่องเทเลแกรมที่สนับสนุนรัฐบาลเมียนมากล่าวหาเขาว่า นำที่อยู่ของนายทหารเกษียณราชการไปเปิดเผยในสื่อสังคมออนไลน์

 

นายเย ทุต ได้รับฉายาในช่วงที่ดำรงตำแหน่งว่า รัฐมนตรีเฟซบุ๊ก เพราะมักโพสต์ข้อความต่าง ๆ ผ่านเฟซบุ๊กที่ช่วงนั้นเป็นสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยมที่สุดในประเทศ และหลังจากที่เกษียณราชการแล้ว เขายังคงโพสต์อย่างสม่ำเสมอ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องท่องเที่ยว ล่าสุดเขาโพสต์เมื่อวันที่ 27 ตุลาคมเป็นเรื่องไปเที่ยวทะเลสาบอินเล แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมียนมา

 

กองทัพเมียนมาเผชิญการใช้กำลังต่อต้านตั้งแต่รัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลนางออง ซาน ซู จี ในเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และในช่วงหลายเดือนมานี้ได้จับกุมเจ้าหน้าที่การค้าและพาณิชย์หลายคน ในขณะที่ความไม่สงบในประเทศได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่แล้ว

 

-สำนักข่าวไทย
ภาพ – AFP

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด