ข่าวประชาสัมพันธ์

“TED Fund” เปิดตัวโครงการ TED รุ่นที่ 1 มุ่งสร้างเครือข่ายธุรกิจฯ ผลักดันผู้ประกอบการ SMEs และ Startup


11 กันยายน 2023, 11:55 น.

 

“TED Fund เปิดตัวโครงการ TED รุ่นที่ 1 มุ่งสร้างเครือข่ายธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากภาครัฐและเอกชน พร้อมผลักดันผู้ประกอบการ SMEs และ Startup สร้างการเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจไทย”

 

 

เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2566 ณ โรงแรม PULLMAN PATTAYA HOTEL G จังหวัดชลบุรี : กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัว “โครงการส่งเสริมศักยภาพและพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และภาคีเครือข่ายพันธมิตร (TED รุ่นที่ 1) โดยกองทุนฯ มุ่งหวังจะพัฒนาระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้นในประเทศไทยให้มีความเข้มแข็ง พร้อมเชื่อมโยงให้เกิดเครือข่ายธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมจากทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มจำนวนการลงทุนและโอกาสเติบโตของผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนฯ โดยโครงการส่งเสริมศักยภาพฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กันยายน 2566 มีกลุ่มผู้บริหารระดับสูงจากภาครัฐ เอกชน นักลงทุน เครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ (TED Fellow) ตลอดจนผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนทุนจากกองทุนฯ เข้าร่วมกว่า 40 ราย

 

 

ดร.ชาญวิทย์ ตรีเดช ผู้จัดการ TED Fund กล่าวว่า กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) กระทรวง อว. มีภารกิจในการสนับสนุนและส่งเสริมผู้ประกอบการ ทั้งในด้านการดำเนินธุรกิจ การพัฒนาศักยภาพ และการตลาด เพื่อช่วยลดภาระความเสี่ยงด้านการลงทุนทางธุรกิจของผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยจากการดำเนินงานในช่วง 7 ปี ที่ผ่านมา กองทุนฯ ได้ดำเนินโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งในกลุ่มของผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และวิสาหกิจเริ่มต้น (Startups) ไปแล้วมากกว่า 800 ราย และในปัจจุบัน กองทุนฯ ยังได้มีการจัดตั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้เป็นเครือข่ายร่วมพัฒนาผู้ประกอบการ หรือ TED Fellow ซึ่งกระจายตัวอยู่ทั่วประเทศกว่า 59 หน่วยงาน โดยมีบทบาทหน้าที่ในการสรรหาผู้ประกอบการสำหรับเข้าร่วมโครงการสนับสนุนทุน นอกจากนี้ กองทุนฯ ยังมุ่งสร้างโอกาสในการให้ผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนทุนได้พบปะกับผู้ประกอบการรายอื่นๆ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ พี่เลี้ยงนักลงทุน และหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน

 

 

“ด้วยเหตุนี้ กองทุนฯ จึงได้ดำเนินโครงการ TED#1 (T : Technology, E : Entrepreneur, D : Dynamic) โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาองค์ความรู้ตามมาตรฐานสากลแก่ผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม และภาคีเครือข่ายพันธมิตร และเชื่อมโยงให้เกิดเครือข่ายใหม่ระหว่างกองทุนฯ, ผู้ประกอบการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนฯ, กลุ่ม Angel Investor/ Venture Capital (VC)/ Corporate Venture Capital (CVC) รวมถึงหน่วยงานสนับสนุนผู้ประกอบการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ผ่านการจัดกิจกรรมสัมมนาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และกิจกรรมสร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งโครงการดังกล่าว มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพองค์ความรู้ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ และส่งเสริมให้เกิดเครือข่ายของธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สามารถเริ่มต้นธุรกิจ ตลอดจนสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป” ดร.ชาญวิทย์ฯ กล่าว

 

TED Fund หวังว่า โครงการ TED#1 จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่มาช่วยเสริมสร้างให้เกิดการริเริ่มสร้างการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจโดยมีเป้าหมายใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นกลไกสำคัญของการเปลี่ยนผ่าน อีกทั้งยังเป็นการสร้างเสริมโอกาสและองค์ความรู้ ให้ผู้ประกอบการไทยและเครือข่ายธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรมในการนำองค์ความรู้เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง

 

ฝ่ายประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund)

 

นายวรุฒ กิ่งเล็ก
พนักงานประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กรอาวุโส
โทร 085 344 9163
อีเมล warut.k@mhesi.go.th

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด