สังคม

คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ สยจ. ยโสธร เยียวยาเหยื่อลูกหนี้โหด 40,100 บาท


2 กันยายน 2023, 0:37 น.

 

คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ สยจ. ยโสธร เยียวยาเหยื่อลูกหนี้โหด 40,100 บาท

 

 

จากกรณีที่ ผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาและพวก ใช้ท่อนเหล็กฟาดที่ศีรษะอย่างแรงและตีซ้ำจนหมดสติ สันนิษฐานสาเหตุเกิดจากผู้ต้องหาไม่พอใจที่ถูกผู้เสียหายทวงหนี้ ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดยโสธร ซึ่งการกระทำของผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80 ในความผิดฐานพยายามฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษสองในสามส่วนของโทษที่กฎหมายกำหนดไว้ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่น ที่มีอัตราโทษ ประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

 

 

วันศุกร์ที่ 1 กันยายน 2566 นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาพยายามฆ่า ด้วยสาเหตุจากปัญหาเรื่องหนี้สิน จำเป็นอย่างยิ่งที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะต้องให้การช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย จึงได้ประสานความร่วมมือกับ นางสาวนฤมล แสนทวีสุข ยุติธรรมจังหวัดยโสธร โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2566 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประจำจังหวัดยโสธร ซึ่งมี นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 8/2566 ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) เป็นเงินจำนวน 40,100 บาท

 

 

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตามหลักกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม และพร้อมยืนเคียงข้าง “ผู้บริสุทธิ์” และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

//////////////////////

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด