ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ สยจ. พังงา เยียวยาเหยื่อมือปืนปริศนา 1.1 แสนบาท


25 สิงหาคม 2023, 17:53 น.


คุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ สยจ. พังงา เยียวยาเหยื่อมือปืนปริศนา 1.1 แสนบาท

 

 

จากกรณีที่ผู้เสียหายถูกผู้ต้องหาไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดใช้อาวุธปืนยิงเป็นเหตุให้ถึงแก่ความตายในสวนปาล์ม ซึ่งเหตุเกิดในพื้นที่จังหวัดพังงา ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ผู้ใดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปี

 

 

วันศุกร์ที่ 25 สิงหาคม 2566 นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ซึ่งผู้เสียหายถูกยิงเสียชีวิตโดยไม่ทราบว่าผู้ใดเป็นผู้กระทำความผิด จำเป็นอย่างยิ่งที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะต้องให้การช่วยเหลือเยียวยาตามกฎหมาย กรมฯ จึงได้ประสานความร่วมมือกับนางสาวกานต์สินี สุขสม ยุติธรรมจังหวัดพังงา ในการเร่งรัดให้การเยียวยา และเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 คณะอนุกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา ประจำจังหวัดพังงา ซึ่งมี นางสาวนิรชา บัณฑิตย์ชาติ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานการประชุม ครั้งที่ 8/2566 ได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้เสียหาย ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 (และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559) เป็นเงินจำนวน 110,000 บาท

 

 

อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมคุ้มครองสิทธิฯ ตระหนักถึงความสำคัญในการช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียหายในคดีอาญา ตามหลักกฎหมาย หลักสิทธิมนุษยชน และหลักมนุษยธรรม พร้อมยืนเคียงข้าง “ผู้บริสุทธิ์” และจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งนี้ สามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ที่ส่วนกลาง (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) และส่วนภูมิภาค (สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ) หรือติดต่อที่ สายด่วนยุติธรรม โทร. 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง

 

///////////////////////////////////

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด