ข่าวประชาสัมพันธ์

ประกาศผลผู้ชนะรางวัลประกวดคลิปวิดีโอสั้น ในหัวข้อ “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน”


20 สิงหาคม 2023, 13:29 น.

 

ประกาศผลผู้ชนะรางวัลประกวดคลิปวิดีโอสั้น ในหัวข้อ “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” ด้าน ปลัด มท. ชื่นชมผลงานทุกชิ้น พร้อมขอบคุณที่ร่วมขับเคลื่อนกิจกรรมวันดินโลกสู่การจัดการดินที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

 

 

วันนี้ (20 ส.ค. 66) นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงผลการจัดกิจกรรมประกวดคลิปวิดีโอสั้นภายใต้หัวข้อ “อาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน” (Soil, where food begins.) ที่กรมการพัฒนาชุมชน ร่วมกับสหกรณ์ออมทรัพย์กรมการพัฒนาชุมชน จำกัด จัดกิจกรรมขึ้นเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นหนึ่งในการขับเคลื่อนกิจกรรมสร้างความตระหนักรู้ในทรัพยากรดิน (Road to World Soil Day) ของกระทรวงมหาดไทย เนื่องในโอกาสวันดินโลก ประจำปี พ.ศ. 2565 ที่ส่งเสริมให้พี่น้องประชาชน เด็ก นักเรียน นิสิต นักศึกษา และผู้ที่สนใจ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของดินในฐานะเป็นแหล่งผลิตอาหารให้กับพวกเรา สู่การถ่ายทอดผ่านการจัดทำคลิปวิดีโอสั้นเพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์สู่การปลูกฝังจิตสำนึกและการจัดการดินที่ยั่งยืนทั่วประเทศ

 

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมผลงานของผู้ส่งคลิปวิดีโอสั้นเข้าประกวดทุกคน ซึ่งตนได้ติดตามรับชมผลงานของทุกคนผ่านกลุ่ม Facebook: KM4Society ( https://www.facebook.com/groups/

1816843191833784 ) ซึ่งมีผลงานที่น่าสนใจที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์และความตั้งใจผลิตคลิปส่งเข้าประกวดคลิปวิดีโอสั้นภายใต้แนวคิด Soils, where food begins.

 

“คณะกรรมการการตัดสินได้ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับรางวัล จำนวน 4 รางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 คุณ Namlae Chuensonthipan รางวัลที่ 2 : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเกาะคา รางวัลที่ 3 : คุณวิหคน้อย ร้อยฝัน อิสระชนคนธรรมดา และรางวัล Popular Vote สำหรับคลิปวีดีโอที่มียอดไลค์มากที่สุด คือ สำนักงานพัฒนาชุมชน นครพนม โดยผู้ชนะในแต่ละรางวัลจะได้รับเงินสด จำนวน 10,000 บาท 5,000 บาท 2,000 บาท และ 3,000 บาท ตามลำดับ จึงขอแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้รับรางวัล และทีมงานผู้ส่งคลิปวิดีโอสั้นเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรมครั้งนี้” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าว

 

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่ออีกว่า นอกจากนี้ กิจกรรมการจัดประกวดคลิปวิดีโอสั้นภายใต้แนวคิด Soils, where food begins. ถือเป็นกิจกรรมที่ต้องทำด้วย Passion ถือเป็นการพัฒนางานตามหลักการแนวคิด RER หรือ Routine Job, Extra Job และ Report ซึ่งขอชื่นชมคณะทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างกิจกรรมด้วยแนวคิด Change for Good จากกลุ่มบุคลากรที่มีความตั้งใจจะสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนทั่วไปให้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขยายผลสู่ความยั่งยืนต่อ ๆ ไป เพราะการปลูกฝังจิตสำนึกในทรัพยากรดินถือเป็นสิ่งพื้นฐานของการสร้างความมั่นคงทางอาหาร การที่กระทรวงมหาดไทย ใช้แนวคิด ดินดี อาหารดี สุขภาพดี ชีวีมีสุข หรือ Great food from good soil for better life. เป็นธีมหลักในการขับเคลื่อนกิจกรรมนั้น เป้าหมายที่แท้จริง คือ การพัฒนาคน เพื่อให้คนไปพัฒนาพื้นที่ โดยจะต้องมีปัจจัยพื้นฐานให้เพียงพอต่อการดำรงชีพให้ได้เสียก่อน หากยึดหลักบันได 9 ขั้นสู่ความพอเพียงมาใช้ ทุกท่านจะพบว่า บันได ขั้นที่ 1 – 4 พอกิน พอใช้ พออยู่ และพอร่มเย็น เป็นสิ่งพื้นฐานที่ทุกครัวเรือนจำเป็นต้องมี เพื่อก้าวหน้าสู่บันไดขั้นที่ 5 – 9 ได้แก่ ทำบุญ แบ่งปัน เหลือเก็บไว้ใช้ในยามจำเป็น นำไปขาย และรวมกลุ่มเพื่อขยายผลต่อยอดสินค้า สู่การสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ ทำให้ชุมชนเข้มแข็ง

 

ด้าน นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดถึงรายละเอียดผลงานแต่ละรางวัล ดังนี้

 

 

รางวัลที่ 1 คุณ Namlae Chuensonthipan ได้จัดทำคลิปวิดีโอสั้น ที่แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของดิน สอดคล้องกับแนวคิดอาหารก่อกำเนิดเกิดจากดิน ผ่านเรื่องราวการใช้ชีวิตประจำวัน โดยสามารถรับชมคลิปวิดีโอสั้นได้ที่ https://www.facebook.com/namlae.

chuensonthipan/videos/227490903535511

 

 

รางวัลที่ 2 : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเกาะคา ได้จัดทำคลิปวิดีโอสั้น จากมุมมองของเกษตรกรที่ต้องการจะขยายผลการอนุรักษ์และฟื้นฟูดินให้มีการจัดการดินและการใช้ประโยชน์ของดินที่ถูกต้อง สู่ความยั่งยืนไปยังลูกหลานในอนาคต โดยสามารถรับชมคลิปวิดีโอสั้นได้ที่ https://www.facebook.com/reel

/716502436906166

 

 

รางวัลที่ 3 : คุณวิหคน้อย ร้อยฝัน อิสระชนคนธรรมดา ได้จัดทำคลิปวิดีโอสั้น ที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำของมนุษย์ที่ก่อให้เกิดความเสื่อมโทรมของดิน พร้อมเล่าเรื่องผ่านบทเพลงที่เข้ากับยุคสมัยชวนให้คนทั่วไปร่วมติดตาม โดยสามารถรับชมคลิปวิดีโอสั้นได้ที่ https://www.facebook.com/

Jannarongboonraksa/videos/300139289051393

 

 

และรางวัล Popular Vote สำนักงานพัฒนาชุมชน นครพนม ได้จัดทำคลิปวิดีโอสั้น ที่แสดงถึงการบำรุงดินด้วยการห่มดิน และการใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ที่ช่วยทำให้ดินกลับมามีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสมกับการสร้างอาหารที่มีคุณภาพ โดยสามารถรับชมคลิปวิดีโอสั้นได้ที่ https://www.facebook.com/reel

/235988459335519

 

“สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ขอขอบคุณทีมงาน KM4Society และผู้ที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ทุกภาคส่วน โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความตั้งใจในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ จะได้รับการสนับสนุนให้จัดกิจกรรมดี ๆ ด้วยแนวคิด Change for Good เช่นนี้อีก ในครั้งต่อๆ ไป และที่ขาดไม่ได้ต้องขอขอบคุณผู้ร่วมส่งผลงานทุกท่านที่มีส่วนร่วมในการสร้างความตระหนักรู้ในการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรดิน ที่ร่วมส่งเสริมและขยายผลการปลูกฝังจิตสำนึกในการจัดการ “ดิน” ที่ยั่งยืน และสำหรับท่านที่ไม่ได้รางวัลผมขอชื่นชม และขอเป็นกำลังใจให้กับทุกท่านที่ร่วมส่งผลงานเข้าประกวด ทุกท่านได้สานต่อเจตนารมณ์แห่งการสร้างความยั่งยืน จากความตั้งใจที่ร่วมส่งเสริมให้เกิดการสร้างแหล่งผลิตอาหารที่มีคุณภาพให้แก่โลกใบนี้ต่อไป ขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมสนุกและแบ่งปันความรู้ สิ่งสำคัญที่สุด คือ การได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยั่งยืน และขอให้ร่วมติดตามกิจกรรมดี ๆ ในลักษณะนี้ที่กระทรวงมหาดไทยได้จัดขึ้น ขอขอบคุณทุกท่านอีกครั้งหนึ่ง” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวในช่วงท้าย

 

กองสารนิเทศ สป.มท.
วันที่ 20 ส.ค. 2566

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด