ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมพินิจฯ ร่วมกับ ฟู้ดแพชชั่น “สนับสนุนเด็กและเยาวชนฯให้ได้รับโอกาสในด้านการศึกษา และฝึกอาชีพ”


9 สิงหาคม 2023, 13:10 น.

 

กรมพินิจฯ ร่วมกับ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด และ ศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น “สนับสนุนเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ให้ได้รับโอกาสในด้านการศึกษา และการฝึกอบรมอาชีพ”

 

 

วันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. กระทรวงยุติธรรม โดย กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน ร่วมกับ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด และศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น “ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อสนับสนุนเด็กและเยาวชนในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ให้ได้รับโอกาสในด้านการศึกษา และการฝึกอบรมอาชีพ” โดยได้รับเกียรติจาก นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานสักขีพยาน พร้อมด้วย พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และคุณนาฑีรัตน์ บุญรัตน์ ประธานบริหารสายงานทรัพยากรบุคคล และหน่วยธุรกิจพีเพิลคอนเน็ค ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ

 

นายสหการณ์ฯ กล่าวถึงการดำเนินงานของกระทรวงยุติธรรม ภายใต้ภารกิจคืนเด็กดีสู่สังคม ว่า วันนี้ถือว่า…กรมพินิจฯ ได้มีหุ้นส่วนสำคัญ ที่ไม่ได้เป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ แต่เป็นหุ้นส่วนของการสร้างโอกาส และให้โอกาสกับเยาวชนที่เคยก้าวผิดคิดพลาด เราอาจจะไม่ได้เป็นหุ้นส่วนที่ทำกำไรให้กับทางบริษัท แต่เราเป็นหุ้นส่วนที่จะสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้นอย่างมหาศาลกับสังคมไทยในแง่ของการสร้างสังคมที่มีคุณภาพ อีกสิ่งหนึ่งคือการที่เยาวชนเข้ามาอยู่ในความดูแลของกรมพินิจฯ ซึ่งเรามีหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงเยาวชน ทั้งด้านความคิดและพฤติกรรมต่างๆ เพื่อให้เขามีความพร้อมในการกลับคืนสู่สังคม แต่อีกประการหนึ่งที่สำคัญคือเมื่อเขาเปลี่ยนแปลงไปแล้วนั้น เขาจะมีความเข้มแข็งในการที่จะกลับไปอยู่ในสังคมที่มีสองด้านได้อย่างไร ซึ่งด้านลบก็อาจจะชักจูงให้เขากลับมาก้าวพลาดอีกได้ ฉะนั้นการมีโอกาสที่ดีจะช่วยให้เขาเป็นคนดีได้ เพราะการมีคุณภาพชีวิตที่ดีจะทำให้เขามีรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว และสามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับเยาวชนเหล่านี้ได้ ดังเช่นการลงนามความร่วมมือระหว่างกรมพินิจฯ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด และศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ในครั้งนี้ ที่จะช่วยสร้างคุณค่าและโอกาสให้กับพวกเขาได้อีกทางหนึ่ง

 

 

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ฯ กล่าวถึงวัตถุประสงค์และความคาดหวังในการบูรณาการความร่วมมือ ว่า กรมพินิจฯ ขอขอบคุณภาคส่วนธุรกิจ นั่นคือ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด และศูนย์การเรียนฟู้ดแพชชั่น ที่ได้ให้โอกาสเด็กและเยาวชนที่เคยผิดพลาดให้ได้รับโอกาสทางการศึกษาและการฝึกอาชีพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่ทำให้เด็กและเยาวชนสามารถกลับคืนสู่ครอบครัว ดำรงชีวิตในสังคม และเป็นทรัพยากรที่มีคุณภาพต่อไปได้ นั่นหมายความว่า ‘เรากำลังทำให้สังคมนี้น่าอยู่ขึ้นทุกนาทีที่เราได้ร่วมมือกัน’ ท่านถือเป็นเครือข่ายที่สำคัญของกรมพินิจฯ และเป็นกลไกหนึ่งในกระบวนการแก้ไขบำบัดฟื้นฟูเด็กและเยาวชน ซึ่งต่อจากนี้เราจะได้ขับเคลื่อนกันอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 5 ปี ในด้านการสนับสนุนการศึกษา การฝึกงาน และต่ออาชีพให้กับเยาวชน และที่สำคัญคือการสร้างโอกาสให้กับเยาวชนให้ได้เรียนรู้และพัฒนาตัวเอง และตอบโจทย์ในการพัฒนาทรัพยากรให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของสังคมและประเทศชาติ ซึ่งถือเป็นปณิธานของทั้งสามหน่วยงานในการทำงานร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป

 

ด้าน คุณนาฑีรัตน์ฯ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า ในปี 2565 หลังจากที่บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ได้ร่วมหารือกับกรมพินิจฯ ในเรื่องของการที่จะสร้างโอกาสและให้อาชีพกับเด็กและเยาวชนในการฝึกอาชีพ ซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของทั้งสองฝ่ายที่เราเห็นร่วมกันว่า เราอยากที่จะให้โอกาสเด็กและเยาวชน เราจึงได้เริ่มทำการ Road show และได้รับความสนใจจากเด็กๆ และเยาวชนที่อยากจะเข้าร่วมโครงการ ซึ่งเราจะเรียกว่า 3 ม คือ มีงาน มีเงิน และมีวุฒิการศึกษาเพิ่ม นั่นหมายความว่าเด็กและเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการทุกคนจะได้รับทุนการศึกษาโดยที่ไม่มีสัญญาผูกมัด แปลว่า เมื่อจบการศึกษา ปวช. แล้วสามารถกลับไปประกอบอาชีพอื่นตามที่ตัวเองถนัด หรือถ้าอยากจะทำงานต่อกับฟู้ดแพชชั่นเราก็ยินดี และยังจะให้ได้รับการศึกษาต่อในชั้น ปวส. ด้วย

 

ซึ่งวันนี้รู้สึกภูมิใจกับเด็กๆ ด้วยที่เขาก้าวข้ามผ่านจังหวะของช่วงชีวิตตรงนั้นมาได้ ซึ่งเมื่อเด็กได้มาอยู่กับเรา เราไม่เคยบอกใครว่าเขามาจากไหน แต่พวกเขาเองกลับกล้าที่จะบอกเองว่าเขาเป็นใคร มาจากไหน และเป็นคนอย่างไร และตอนนี้เขาได้เปลี่ยนไปเป็นแบบไหนแล้วโดยที่เขาไม่รู้สึกอาย และพวกเขาก็รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้เป็นตัวแทนของน้องๆ หลายคนที่อาจจะเคยก้าวพลาดและได้รับโอกาสตรงนี้ ซึ่งเขาคิดว่ามันดีที่สุดแล้ว เพราะโอกาสที่มีก็เป็นแค่โอกาส แต่สิ่งที่เขาได้มากกว่าโอกาสคือการที่เขาได้ทำด้วยตัวของเขาเอง

 

เราทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร แต่เราไม่ได้ขายอาหารเพียงอย่างเดียว สิ่งที่เราขายมากกว่าอาหารคือความสุข เราเชื่อว่าความสุขเริ่มต้นจากพนักงาน ถ้าบริษัทดูแลพนักงานได้อย่างดี พนักงานก็จะดูแลลูกค้าได้ดี และถ้าลูกค้าได้รับการบริการที่ดี เขาก็จะมีความสุขและก็จะกลับมาใช้บริการอยู่บ่อยๆ ธุรกิจของเราก็จะแข็งแรง เมื่อธุรกิจแข็งแรงเราก็จะมีแรงดูแลพนักงานต่อไป สิ่งนี้เราเรียกว่า ‘วงจรแห่งความสุข’ และวันนี้ดิฉันก็รู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยให้น้องๆ มีความสุข เชื่อว่าคงจะมีอีกหลายองค์กรที่ให้ความร่วมมือเช่นนี้ และภูมิใจที่ได้มีโอกาสเริ่มต้นโครงการดีๆ แบบนี้กับกรมพินิจฯ” คุณนาฑีรัตน์ฯ กล่าวทิ้งท้าย.

 

 

สำหรับวัตถุประสงค์ของการลงนามบันทึกข้อตกลงฯ ในครั้งนี้ เพื่อยกระดับในการสร้างความร่วมมือด้านการศึกษาและการส่งเสริมอาชีพให้แก่เด็กและเยาวชน ด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษา การฝึกงานด้านงานบริการ การค้าปลีก และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนปล่อย ตลอดจนการรองรับการจ้างงานให้กับเด็กและเยาวชนหลังปล่อย เพื่อสร้างโอกาสให้แก่เด็กและเยาวชนได้ปรับตัวเข้าสู่สังคมตามเป้าหมายการคืนเด็กดีสู่สังคมต่อไป โอกาสนี้ นางนลินนาถ ไกรนรา รองอธิบดีกรมพินิจฯ และคุณนาตยาพร ลองหานาม ผู้จัดการแผนกทวิภาคีและสหกิจศึกษา ร่วมเป็นพยาน ตลอดจน คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กรมพินิจฯ และบริษัท ฟู้ดแพชชั่นฯ และเยาวชนที่ได้รับโอกาสในการศึกษาและการฝึกอาชีพ จำนวน 6 คน เข้าร่วมฯ โดยเป็นเยาวชนจากศูนย์ฝึกและอบรมฯ เขต 3 จังหวัดนครราชสีมา 3 คน, เขต 7 จังหวัดเชียงใหม่ 2 คน และเขต 4 จังหวัดขอนแก่น 1 คน การลงนามฯ ดังกล่าวจัดโดย ศูนย์สร้างโอกาสและบริการด้านอาชีพเด็กและเยาวชน สำนักงานเลขานุการกรม ณ ห้องประชุมสนฉัตร ชั้น ๓ อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ และผ่านระบบออนไลน์

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด