สังคม

ร้องทุกข์ วุฒิสภาฯ หน่วยงานราชการล่าช้า ถวายช้างศึกสำคัญ


23 กรกฎาคม 2023, 16:09 น.

 

ร้องทุกข์ วุฒิสภาฯ หน่วยงานราชการล่าช้า ถวายช้างศึกสำคัญ

 

 

คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภา ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์ จากนายธนบดี พรหมสุข กล่าวหาหน่วยราชการปฏิบัติงานล่าช้า กรณีการเตรียมน้อมเกล้าฯ ถวายช้างพลายเอกชัย เป็น ช้างสำคัญ แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลปัจจุบัน

 

 

ในคราวการประชุม คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ ด้านกฎหมายของประชาชนในคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมือง และการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา เมื่อ 15 มิถุนายน 66 ณ อาคารรัฐสภา นาย ธนบดี พรหมสุข ประธานศูนย์อนุรักษ์ช้าง ช้างทองคำ จ.มหาสารคาม และเจ้าของช้างพลายเอกชัย ได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์กับคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภาโดยมี สว.นายแพทย์ พลเดช ปิ่นประทีป รองประธานคณะกรรมาธิการ พัฒนาการเมืองฯ วุฒิสภา, นายบรรหาร บุญเขต ประธาน คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ และ พล.อ.ต.ณัฏฐอรรจน์ ถวิลหวัง ประธานที่ปรึกษาคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ร่วมพิจารณาความเดือดร้อน ดังกล่าว

 

 

นายธนบดีฯ ชี้แจงว่า ช้างพลายเอกชัย ได้รับการตรวจคชลักษณ์ขั้นต้น จากหัวหน้าโรงช้างต้น (สำนักพระราชวัง) พร้อมด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เมื่อปี 2561 ตาม พรบ.ช้างป่าสำคัญ พ.ศ.2464 พบว่าช้างพลายเอกชัย

 

มีคชลักษณ์คล้ายช้างสำคัญ 7 ประการกล่าวคือ

1. ตาขาว,
2. เพดานขาว
3. เล็บขาว
4. ขนขาว
5. พื้นหนังขาว
6. ขนหางขาว
7. อัณฑโกศขาว

 

 

ในการนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม ได้ส่งหนังสือรายงานด่วนถึงกระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นหน่วยบังคับใช้และปฏิบัติตาม พรบ. ฉบับนี้ให้ดำเนินการประสานกับสำนักพระราชวัง เพื่อเตรียมการน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นช้างสำคัญ ต่อไป

 

 

จวบจนปัจจุบัน นับเป็นเวลา 5 ปีแล้ว กระทรวงมหาดไทย ยังมิได้ดำเนินการให้เกิดความก้าวหน้าแต่อย่างใด ตนฯ จึงมาร้องทุกข์ต่อคณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภา เพื่อชี้แจงและให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวโดยเร่งด่วน ด้วยตนฯ และญาติพี่น้อง ตลอดจนพสกนิกรชาวไทยมีความปรารถนาอย่างแรงกล้า และบริสุทธิ์ใจที่จะน้อมเกล้าฯ ถวายช้างพลายเอกชัย เป็นช้างสำคัญคู่พระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10 ให้สำเร็จในอนาคตอันรวดเร็ว นี้

 

 

คณะทำงานรับเรื่องราวร้องทุกข์ฯ วุฒิสภาพิจารณา แล้ว มีมติเห็นชอบตรวจสอบข้อเท็จจริงของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นไปตาม พรบ.ช้างป่าสำคัญ พ.ศ.2464 ทั้งนี้ คณะทำงานได้เดินทางไปยังที่พำนักช้างพลายเอกชัย ณ ต.ห้วยแห้ง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เมื่อ 8 กรกฎาคม 66 เพื่อค้นหาข้อเท็จจริงเชิงลึก

 

 

ในการรับฟังข้อเท็จจริงอย่างละเอียด จากนายธนบดีฯ และเยี่ยมชมช้างพลายเอกชัย ขั้นต้น พบว่า พลายเอกชัย มีลักษณะเข้าข่ายเป็นช้างสำคัญจึงสมควรเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาชี้แจงข้อเท็จจริงและร่วมแก้ปัญหาให้ลุล่วง ต่อไป

 

ภาพปก : fb พลายเอกชัย

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด