ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตร.ไซเบอร์จับเพิ่ม เครือข่ายชอปทิพย์ เบี้ยวส่งสินค้า เสียหายแล้วกว่าพันล้าน


16 มิถุนายน 2023, 6:47 น.

 

ตร.ไซเบอร์จับเพิ่ม เครือข่ายชอปทิพย์ เบี้ยวส่งสินค้า เสียหายแล้วกว่าพันล้าน

 

 

สืบเนื่องจากนโยบายกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดย บก.สอท.2 จึงได้มีการเร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่เข้าข่ายลักษณะการหลอกลวงขายสินค้าและบริการในสื่อสังคมออนไลน์ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน พบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงการขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟสบุ๊คเพจชื่อว่า “Mobi Shop, Mobi Studio, Mobi Zone , Studio Mobi Shop” , “โฆษณาขายโทรศัพท์มือถือราคาถูก ผ่อนได้”, “เมียหรั่ง, Lady เจ๊รัตน์อินเตอร์” มีการโฆษณาขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม (โปรโมชั่นพิเศษ) ซึ่งเป็นสินค้าจำพวกอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือและผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อชำระเงินค่าสินค้าโดยการโอนเงินไปยังบัญชีของกลุ่มมิจฉาชีพ แต่ปรากฏว่าไม่มีการส่งสินค้าให้แต่อย่างใด อีกทั้งยังถูกกลุ่มมิจฉาชีพปิดกั้นบัญชี ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อได้ ส่งผลให้เกิดความเสียหายกระทบกับประชาชนในวงกว้าง

 

 

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ได้สืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับกลุ่มผู้กระทำผิดซึ่งมีนายนาวินฯ ซึ่งทำหน้าที่เปิดบัญชีธนาคารใช้ในการกระทำผิด (บัญชีม้า) และศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหา จึงได้สืบสวนจนทราบว่า นายนาวินฯ ผู้ต้องหา ได้หลบหนีหมายจับมาพักอาศัยอยู่บริเวณรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ระยอง กระทั่ง ชุดสืบสวน กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2 สามารถสืบสวนติดตามจับกุมผู้ต้องหา โดยแจ้งให้ทราบว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” เบื้องต้นในชั้นจับกุมนายนาวินฯ ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

ผลการปฏิบัติภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท., พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2, พ.ต.อ.สุวัฒชัย ศรีทองสุข ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.2, พ.ต.ท.ประวิทย์ วงษ์เกษม รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ, พ.ต.ท.สุภารัตน์ คำอินทร์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ และ พ.ต.ท.อดิชาติ อมรประดิษฐ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ

 

ที่มา : เพจ กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี บช.สอท. – CCIB

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด