ข่าวประชาสัมพันธ์

สนค. เดินหน้าพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ BCG เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก


22 พฤษภาคม 2023, 12:52 น.

 

สนค. เดินหน้าพัฒนาวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ BCG เสริมแกร่งเศรษฐกิจฐานราก

 

 

สนค. เดินหน้าจัดทำโครงการศึกษาแนวทางการยกระดับการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG นำร่องคัดวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ 2 กลุ่ม “วิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ จังหวัดสมุทรสงคราม” และ “วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก จังหวัดกระบี่” ติวเข้มการทำธุรกิจ เชื่อมโยง BCG หวังใช้เป็นจุดขายเพิ่มรายได้ให้ชุมชนและท้องถิ่น และดึงดูดการท่องเที่ยว ก่อนนำเป็นต้นแบบให้วิสาหกิจชุมชนอื่น ๆ นำไปใช้

 

 

นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ สนค. อยู่ระหว่างการดำเนินงาน “โครงการศึกษาแนวทางการยกระดับการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG” ประจำปีงบประมาณ 2566 โดยได้มีการลงพื้นที่สัมภาษณ์เชิงลึก และรวบรวมข้อมูลวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG ใน 4 ภูมิภาค ทั้งภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และทำการสัมภาษณ์เชิงลึกวิสาหกิจชุมชน จำนวน 20 กลุ่ม ทั้งภาคการผลิตสินค้าและภาคบริการ จากนั้นได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนเพื่อเป็นต้นแบบ จำนวน 2 กลุ่ม ได้แก่

 

(1) วิสาหกิจชุมชนบ้านสบายใจ จังหวัดสมุทรสงคราม ต้นแบบสำหรับภาคการผลิตสินค้า โดยสินค้าที่ผลิต ได้แก่ กล้วยแปรรูปต่าง ๆ
เช่น กล้วยผง กล้วยอบ กล้วยเส้น และไซรัปกล้วย และ

 

(2) วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวแหลมสัก จังหวัดกระบี่ ต้นแบบสำหรับภาคบริการ ให้บริการการท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรม และบริการโฮมสเตย์

 

 

ทั้งนี้ เมื่อได้คัดเลือกวิสาหกิจชุมชนเพื่อพัฒนาเป็นต้นแบบแล้ว สนค. ได้จัดกิจกรรมพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบภายใต้โมเดลเศรษฐกิจ BCG เมื่อวันที่ 1-2 พฤษภาคม 2566 ณ จังหวัดสมุทรสงคราม และวันที่ 8 – 9 พฤษภาคม 2566 ณ จังหวัดกระบี่ เป็นการจัดอบรมเชิงปฏิบัติการให้วิสาหกิจชุมชนต้นแบบทั้ง 2 กลุ่ม รวมทั้งเปิดโอกาสให้วิสาหกิจชุมชนที่สนใจ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรสงคราม และจังหวัดกระบี่ เข้าร่วมด้วย รวมกว่า 50 ราย

 

 

โดยการอบรมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ ได้เชิญวิทยากรผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และสถาบันการศึกษา ที่ปรึกษาด้านงานบริการและการสื่อสาร นักวิจัยด้านการท่องเที่ยวและพัฒนาชุมชนมาให้ความรู้ ฝึกปฏิบัติ และแบ่งปันประสบการณ์ในด้านต่าง ๆ เช่น และการเชื่อมโยงธุรกิจกับแนวทาง BCG การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ การสร้างเรื่องราว (Story Telling) การค้นหาและทำความรู้จักกับลูกค้าในตลาดเป้าหมาย เทคนิคการถ่ายภาพการโฆษณาและประชาสัมพันธ์ การตลาดออนไลน์ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ การวางแผนการตลาดท่องเที่ยวชุมชน การออกแบบเส้นทางการท่องเที่ยว รวมถึงการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นต้น

 

 

นอกจากนี้ ได้เชิญนักธุรกิจชุมชนที่ประสบความสำเร็จ และดำเนินการธุรกิจอย่างยั่งยืนภายใต้โมเดล BCG มาแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจและเส้นทางสู่ความสำเร็จ เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาและสร้างแรงบันดาลใจให้กับวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ และช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับวิสาหกิจชุมชน ให้สามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาการผลิตสินค้าและบริการ เพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและเศรษฐกิจในระดับฐานรากต่อไป

 

 

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ สนค. จะติดตามผลการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนต้นแบบและจัดสัมมนาเผยแพร่ผลการดำเนินโครงการในเดือนกรกฎาคม 2566 จากนั้นจะถอดบทเรียนความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของวิสาหกิจชุมชนต้นแบบ พร้อมจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายการพัฒนาศักยภาพวิสาหกิจชุมชนภายใต้โมเดล BCG เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานราก และเผยแพร่ให้วิสาหกิจชุมชนใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจใช้ประโยชน์ด้วย

——————————————–
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า
กระทรวงพาณิชย์
19 พฤษภาคม 2566

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด