คอลัมนิสต์

อาลัยนักเขียน “คุณประชา หุตานุวัตร” นักเขียน นักแปล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคม


14 พฤษภาคม 2023, 22:57 น.

 

อาลัยนักเขียน

 

ขอไว้อาลัยต่อการจากไปของ “คุณประชา หุตานุวัตร” นักเขียน นักแปล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางสังคม

 

 

ครั้งหนึ่งเขาเคยสัมภาษณ์ ท่านอาจารย์พุทธทาส ว่า…..

 

“นายอรุณ เวชสุวรรณ เป็นใครครับ” ท่านอาจารน์พุทธทาส ตอบว่า…….

 

“นายอรุณ เวชสุวรรณ ก็คนบ้านนี้ บ้านอยู่หลังวัดชยาราม ปากท่อ ไม่ได้บวชที่นี่ แต่เขายึดถือว่าร่วมบ้านเกิดเมืองนอนกัน กอบกู้บ้านเกิดเมืองนอน เขาทำงานพัฒนาอย่างนี้ตั้งแต่ยังเป็นพระ”

 

จากหนังสือเรื่อง “เล่าไว้เมื่อวัยสนธยา ของท่านพุทธทาสภิกขุ เล่ม ๒หน้า ๔๐๒ สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมล คีมทอง จัดพิมพ์ พ.ศ. ๒๕๒๙ ประชาสัมภาษณ์ให้ท่านเล่าขณะประชายังบวชเป็นพระชื่อพระประชา ปสนฺนธมฺโม บทสัมภาษณ์ร่วม ๔๐ ปีมาแล้ว หนังสือเล่มนี้ของประชา หุตานุวัตร พิมพ์ครั้งแรกเป็นปกอ่อนรวม ๓ เล่ม ต่อมาได้พิมพ์รวมเล่มเป็นปกอ่อน ปกแข็งอีกหลายครั้ง เป็นผลงานที่ได้รับความนิยมมากเล่มหนึ่ง

 

สมัยที่ผมยังทำงานหนังสือพิมพ์ได้เขียนบทความเขียนถึงท่านอาจารย์พุทธทาสบ่อย ๆ บทความบางแห่งได้รวมพิมพ์ไว้ในหนังสือของผมที่พิมพ์รวมเล่มมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๑๑ เป็นต้นมา ผมพิมพ์หนังสือเกี่ยวกับไชยา เกี่ยวกับอาณาจักรศรีวิชัยอยู่หลายเรื่อง

 

ท่านบอกว่า นายอรุณ เวชสุวรรณ ก็คนบ้านนี้ หมายถึง ผมเป็นชาวอำเภอไชยาเช่นเดียวกับท่าน ส่วนที่ท่านเล่าว่า “เขาทำงานพัฒนาอย่างนี้มาตั้งแต่ยังเป็นพระ” หลายคนคงยังไม่รู้ว่า ก่อน พ.ศ. ๒๕๑๖ ผมเคยจัดรายการที่สถาณีวิทยุยานเกราะ สมัยนั้นคุณชาติชาย โพธิปัดชา (ปัจจุบันเป็นเจ้าของธรรมจารี ซี.ซี.ทัวร์ช่วยเปิดเทปให้) พันเอกเล็ก สุนทรศร เป็นหัวหน้าสถานี พันโทอุทาร สนิทวงศ์ฯ (ยศขณะนั้น) เป็นผู้ช่วย นำผ้าป่าไปทอดที่ไชยาหลายครั้ง พาคนกรุงเทพฯ ไปเที่ยวไชยา ไปสวนโมกข์หลายครั้งตั้งแต่ทางหลวงแผ่นดินสาย ๔๑ (ผ่านไชยาสุราษฎร์ นครฯ พัทลุง) ไม่ได้สร้าง ต้องพารถบัสไม่มีแอร์ไปทางระนอง ตะกั่วป่ามาออกสุราษฎร์ แสนจะทุกลักทุเล คนบางคนที่ไปด้วยกันปัจจุบันยังมีชีวิตอยู่ก็มี คนไปทอดผ้าป่าที่วัดปาลิไลยก์ ไชยา ได้เงินถึงสี่หมื่นกว่าบาท นับว่ามากที่เดียวสมัยเมื่อ ๕๐ ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันยังเก็บใบอนุโมทนาบัตรไว้ ท่านอาจารย์พุทธทาสทราบเรื่องดีจึงได้กล่าวถึงผมไว้

 

คุณประชา หุตานุวัตร ได้เอ่ยชื่อผมไว้ในหนังสือเล่มนั้น จึงขอเล่าความเก่าความหลังสู่กันฟังครับ ยึดถือตามสำนวนของคุณปรีชา สามัคคีธรรม ลูกพี่ในวงการหนังสือพิมพ์ที่ว่า “ไม่กินก็เน่า ไม่เล่าก็ลืม”

 

เล่าเป็นอนุสรณ์ถึง คุณประชา หุตานุวัตร ด้วยครับ

 

อรุณ เวชสุวรรณ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด