ข่าวประชาสัมพันธ์

สวทช. – JAXA พร้อมพันธมิตร เปิดรับสมัครแข่งขัน Kibo Robot Programming Challenge ครั้งที่ 4


25 เมษายน 2023, 21:08 น.

 

สวทช. ร่วมกับ JAXA พร้อมหน่วยงานพันธมิตร เปิดรับสมัครเยาวชนแข่งขัน Kibo Robot Programming Challenge ครั้งที่ 4 ชิงแชมป์ประเทศไทย รับทุนการศึกษา 20,000 บาท

 

 

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมกับองค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น หรือ แจ็กซา (JAXA) ประเทศญี่ปุ่น และหน่วยงานพันธมิตร จัดโครงการแข่งขัน The 4th Kibo Robot Programming Challenge เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาจนถึงระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่าเข้าร่วมการแข่งขัน โดยมุ่งส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพเยาวชนไทยในด้านสะเต็มศึกษา เพื่อเตรียมความพร้อมทรัพยากรบุคคลรองรับนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศของประเทศไทยในอนาคต โดยทีมชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาจำนวน 20,000 บาท และเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันรอบชิงแชมป์โลกร่วมกับเยาวชนจากต่างประเทศในเดือนตุลาคม 2566

 

 

ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการ (สวทช.) กล่าวว่า (สวทช.) ร่วมจัดโครงการแข่งขัน The 4th Kibo Robot Programming Challenge ซึ่งได้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว สำหรับกติกาปีนี้ ทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันต้องมีสมาชิกจำนวน 3-5 คน และกำลังศึกษาไม่เกินระดับปริญญาตรีหรือเทียบเท่า โดยสมาชิกในทีมอยู่ต่างสถาบันการศึกษาและระดับชั้นเรียนได้ ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถสมัครทางออนไลน์ภายในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ก่อนเวลา 24.00 น. ผ่านเว็บไซต์ https://www.nstda.or.th/spaceeducation/kibo-rpc2023/

 

 

“สำหรับรูปแบบการแข่งขัน ผู้เข้าร่วมต้องพัฒนาโปรแกรมขึ้นมาจากเทมเพลตที่ทางแจ็กซากำหนด เพื่อควบคุมหุ่นยนต์แอสโตรบี (Astrobee) ในระบบ Simulation ซึ่งจำลองสถานการณ์ฉุกเฉินเกิดเหตุแอมโมเนียรั่วไหลภายในสถานีอวกาศนานาชาติ ผู้เข้าแข่งขันต้องเขียนโปรแกรมด้วยภาษา JAVA เพื่อสั่งการให้หุ่นยนต์แอสโตรบีเคลื่อนที่ไปยังพื้นที่ที่กำหนด โดยจะต้องเคลื่อนเข้าไปอ่าน QR Code ตามจุดที่กำหนด และยิงเลเซอร์เข้าเป้าหมายที่ถูกสุ่มขึ้นมาเพื่อซ่อมแซมสถานีอวกาศนานาชาติ โดยคะแนนการแข่งขันจะคำนวณจากความแม่นยำในการยิงเลเซอร์สู่เป้าหมายของหุ่นยนต์แอสโตรบี และเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจเสร็จสิ้น

 

 

ขณะนี้ทีมที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันสามารถเข้าไปทดลองประมวลผลโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นมาในเซิร์ฟเวอร์ของการแข่งขันได้ที่เว็บไซต์ https://jaxa.krpc.jp/ ทั้งนี้การแข่งขันรอบชิงแชมป์ประเทศไทยจะจัดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม 2566 ทีมชนะเลิศจะได้รับทุนการศึกษาจำนวน 20,000 บาท และเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันรอบชิงแชมป์โลกในเดือนตุลาคม 2566 ต่อไป”

 

 

ด้าน นายวสันชัย วงศ์สันติวนิช ผู้บริหาร บริษัทเดลว์ แอโรสเปซ จำกัด ผู้ร่วมสนับสนุนโครงการแข่งขันในปีนี้ กล่าวเสริมว่า การเขียนโปรแกรมขึ้นไปใช้งานสำหรับหุ่นยนต์ในสถานีอวกาศฯ ถือเป็นภารกิจที่น่าสนใจและมีความท้าทาย สามารถพิสูจน์ได้ถึงทั้งฝีมือ และความละเอียดรอบคอบ ตลอดจนความรู้ความเข้าใจทั้งในเรื่องของการพัฒนาอัลกอริทึม, ด้านแมคคาทรอนิคส์ ไปจนถึงองค์ความรู้ด้านการบินและอวกาศ เพราะต้องสร้างผลงานให้กับหุ่นยนต์ที่เราไม่เคยเห็น (physically) เพื่อให้ทำภารกิจได้อย่างดีที่สุด ซึ่งหุ่นยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันในครั้งนี้ คือหุ่นยนต์แอสโตรบี (Astrobee) เป็นหุ่นยนต์ผู้ช่วยนักบินอวกาศที่ใช้งานอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ คอยสนับสนุนและช่วยเหลือการทำงานของนักบินอวกาศ พัฒนาโดย NASA Ames Research Center ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระบบคอมพิวเตอร์ขั้นสูงและเป็นศูนย์วิจัยที่พัฒนาอัลกอริทึมทั้งทางด้านการบินและอวกาศ ทั้งหมดนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีของเด็กไทย ที่จะสามารถเข้าไปมีประสบการณ์กับงานในระดับโลก

 

 

“ทีมเยาวชนไทยที่ชนะการแข่งขันจะได้เป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมแข่งขัน โครงการ The 4th Kibo Robot Programming Challenge รอบชิงแชมป์โลก ซึ่งจะมีเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันรวม 11 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, บังคลาเทศ, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, เนปาล, นิวซีแลนด์, สิงคโปร์, ไต้หวัน, สหรัฐอเมริกา และไทย โดยมีนักบินอวกาศเป็นผู้ควบคุมการแข่งขันอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติและถ่ายทอดสดลงมาที่พื้นโลกด้วย การได้มีโอกาสร่วมสนับสนุนการจัดแข่งขันครั้งนี้นับเป็นโอกาสอันดีที่จะได้มีส่วนช่วยพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทยทางด้านเทคโนโลยีอวกาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตอย่างก้าวกระโดดและมีความสำคัญอย่างมากในอนาคต”

 

 

ผู้ที่สนใจติดตามรายละเอียดข้อมูลและวิธีการสมัครเข้าร่วมโครงการ The 4th Kibo Robot Programming Challenge ได้ที่ Website: https://www.nstda.or.th/spaceeducation/kibo-rpc-2023/ ,Facebook page: NSTDA SPACE Education หรือ สแกน QR Code

 

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด