ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตํารวจไซเบอร์ แจ้งข้อหาสองพี่น้องแสบ เปิดเพจหลอกขายเกมส์ “Moshi Game : Gift Cards” พบเชื่อมโยงมากกว่า 80 คดี


21 เมษายน 2023, 21:21 น.

 

ตํารวจไซเบอร์ แจ้งข้อหาสองพี่น้องแสบ เปิดเพจหลอกขายเกมส์ “Moshi Game : Gift Cards” พบมีความเชื่อมโยงมากกว่า 80 คดี มูลค่าความเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

 

 

วันที่ 20 เม.ย.66 : ที่กองบัญชาการตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) ภายใต้การอํานวยการของ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. ได้สั่งการให้มีการจับกุมผู้กระทําความผิดเกี่ยวกับการหลอกลวงขายสินค้าออนไลน์ ลักษณะอันเป็นการฉ้อโกง ประชาชน

 

พล.ต.ต.อํานาจ ไตรพจน์ รอง ผบช.สอท. กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนสอบสวนของกองบัญชาการ ตํารวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พบว่ามี ขบวนการเครือข่ายเพจ Facebook “Moshi Game : Gift Cards” โดยกลุ่มผู้ต้องหาจะโพสต์ขายเครื่องเล่นเกมส์ และอุปกรณ์เกี่ยวกับ เกมส์คอมพิวเตอร์ จนมีประชาชนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ จํานวนมากกว่า 80 ราย มีมูลค่าความ เสียหายกว่า 1.7 ล้านบาท

 

 

ภายหลังเกิดเหตุ พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 จึงได้สั่งการให้ พ.ต.อ.จักรกฤช ศรีโรจ นากูร ผกก.2 สอท.2 เร่งรัดสืบสวนสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานในคดีนี้พบว่า กลุ่มผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลอกลวงผ่าน แอปพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ชื่อว่า “Moshi Game : Gift Cards” ซึ่งเป็นบัญชีที่เปิดสาธารณะ พบมีการเปลี่ยนแปลงชื่อเพจรวม 3 ครั้ง แล้วได้โพสต์ขาย เครื่องเล่นเกมส์ราคาถูกกว่าท้องตลาดให้กับประชาชนทั่วไปโดยจะหลอกให้เหยื่อโอนเงินให้ก่อน ซึ่งแจ้งว่าจะส่งสินค้าให้ภายหลังประมาณ 1 เดือน เนื่องจากต้องรอสินค้านําเข้าจากต่างประเทศ แต่เมื่อถึงกําหนด ก็ไม่มีสินค้าส่งให้ผู้ซื้อ มีผู้ตกเป็นเหยื่อหลงเชื่อ จํานวนมากกว่า 80 ราย มีมูลค่า ความเสียหายกว่า 1.7 ล้านบาทดังกล่าว

 

ภายหลัง พนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.2 รวบรวมพยานหลักฐานและได้แจ้งข้อกล่าวหาให้กับ ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย คือ นางไลลานี อายุ 37 ปี และ นางสาวชลา อายุ 27 ปี ชาวนนทบุรี ใน ความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ ร่วมกันโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นําเข้าสู่ระบบ คอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” ในเบื้องต้น ผู้ต้องหาทั้งสองยังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงดําเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด