สังคม

“วัชระ” ร้อง ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ ใครหนอใจร้ายโค่นต้นยางใหญ่อายุกว่า 100 ปี ในวัดศานติ-ไมตรี


17 เมษายน 2023, 14:58 น.

 

“วัชระ” ร้อง ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯ ใครหนอใจร้ายโค่นต้นยางใหญ่อายุกว่า 100 ปี ในวัดศานติ-ไมตรี

 

 

(17 เม.ย.66) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพระอาจารย์วิสุทธิ์ วิสุทธิจารี อดีตเจ้าอาวาสวัดศานติ-ไมตรี ตั้งอยู่ที่ถนนซอย 8 นิคมสร้างตนเองขุนทะเล ม. 4 ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ว่า มีการลักลอบตัดต้นไม้ใหญ่คือต้นยางกับต้นแซะอายุกว่าร้อยปีจำนวน 6 ต้นและยังปราฏร่องรอยการชักลากไม้ใหญ่ออกไปแล้ว 4 ต้น ส่วนไม้ยางถูกตัดเป็นท่อน ๆ ทิ้งไว้ ยังไม่ถูกชักลากออกไป

 

 

ที่ผ่านมาทางวัดได้ดูแลรักษาต้นไม้เหล่านี้มาตั้งแต่เริ่มตั้งสำนักสงฆ์เมื่อ พ.ศ.2519 การลักลอบโค่นไม้ครั้งนี้เป็นการกระทำผิดกฏหมายข้อหาทำไม้หวงห้ามอย่างชัดเจน จึงขอให้นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และพล.ต.ต.ศรัญญู ชำนาญราช ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี เร่งสอบสวนนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมายต่อไป

 

 

เนื่องจากไม้สักและไม้ยาง เป็นไม้หวงห้ามตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พ.ศ.2484 ที่กำหนดว่า การตัด ฟันออกต้องขออนุญาต โดยในต่างจังหวัดให้ไปยื่นคำขออนุญาตทำไม้ ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ส่วนในกรุงเทพมหานครให้ยื่นคำขอที่กลุ่มงานอนุญาตไม้และของป่า กองการอนุญาต กรมป่าไม้ หากฝ่าฝืนและถูกจับได้จะต้องได้รับโทษพร้อมชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่งตามมูลค่าไม้ โดยมาตรา 69 (36) ผู้ใดมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้าม อันยังมิได้แปรรูปโดยไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขาย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าได้ไม้นั้นมาโดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด