ไฮไลท์

อดีตปลัดพาณิชย์แจงข่าวผลิตข้าวถุงหลัง ปปช. ชี้มูลผิดปกติ


10 เมษายน 2023, 15:25 น.

 

อดีตปลัดพาณิชย์แจงข่าวผลิตข้าวถุงหลัง ปปช. ชี้มูลผิดปกติ

 

10 เม.ย.66 “ยรรยง พวงราช” อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงผ่านเฟสบุ๊ค จากกรณีข่าวหลุดหรือข่าวปล่อย (โดยจงใจหรือประมาทเลินเล่อ)ในสื่อฉบับหนึ่งเมื่อ 31 มี.ค. 66 และต่อมา 5 เม.ย. 66 เลขา ป.ป.ช. ก็ออกมายืนยันว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้มูลว่าตนและพวกได้กระทำความผิดกรณีการผลิตข้าวถุงของ อตก. เพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยนํ้าท่วมและอื่น ๆ เมื่อปี 2555 ซึ่งญาติมิตรจำนวนมากได้แสดงความห่วงใยและวิตกกังวลเป็นอันมากนั้น ตนคิดว่ามีความจำเป็นต้องสรุปเรื่องราวกรณีดังกล่าวเพื่อให้ญาติมิตรได้เข้าใจในตัวตนและเพื่อบรรเทาความเสียหายต่อชื่อเสียงของตนจากการเผยแพร่ข่าวนี้ในสื่อส่วนตัว

 

ภาพจาก : Facebook บรรยง พวงราช

 

นายยรรยง พวงราช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กรณีประเด็นหลักที่ถูกกล่าวหานี้เกี่ยวกับการที่คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนแปลงข้าวสารให้ อตก. นำไปจัดทำข้าวถุงเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยจากสต๊อกข้าวรัฐบาลจากข้าวเก่าปี 2552 เป็นข้าวใหม่ปี 2554 โดยไม่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อนและเอื้อประโยชน์ให้ผู้รับจ้างผลิตข้าวถุงของ อตก.

 

ผมประหลาดใจมากที่ ป.ป.ช. เพิ่งมาชี้มูลเพราะ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2559 โดยไม่มีชื่อตนถูกไต่สวนมาตั้งแต่ต้น ตนเพิ่งได้รับแจ้งว่าถูกคณะกรรมการไต่สวนที่ ป.ป.ช. ตั้งขึ้นแทนชุดเก่าเมื่อปี 2563 ได้สอบสวนต่อมาโดยไม่ได้แจ้งให้ตนทราบ เพิ่งมาแจ้งให้ทราบเมื่อ 1 ก.ค. 2564 ตนจึงไม่มีโอกาสคัดค้านกรรมการไต่สวนที่มีสิทธิคัดค้านได้ เช่น กรรมการบางคนที่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองและตัดสิทธิผมในการคัดค้านกระบวนการไต่สวนและข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่แรก

 

ทั้งนี้ ประเด็นที่ตนได้ชี้แจงต่อคณะกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. สรุปได้ดังนี้

 

1. มติของ กขช. ที่อนุมัติให้ อตก. เปลี่ยนข้าวเป็นมติที่ถูกต้องชอบธรรมและเป็นประโยชน์แก่ประชาชนผู้ประสบภัย และเหตุผลที่คณะกรรมการ กขช. มีมติอนุมัติให้เปลี่ยนข้าวเพราะเห็นว่าข้าวเก่าปี 2552 ย่อมเสื่อมสภาพไม่มากก็น้อยเพราะข้าวสารเป็นสินค้าเน่าเสียง่าย แม้ไม่ตรวจสอบก็สามารถคาดการณ์ได้ ประกอบกับช่วงปี 2554 ได้เกิดเหตุการณ์นํ้าท่วมใหญ่ซึ่งมีผลกระทบต่อคุณภาพของข้าวในสต๊อกรัฐบาลที่เก็บมาตั้งแต่ปี 2552 ด้วย โดยเกี่ยวกับเรื่องนี้ตนได้ทักท้วงว่าคณะกรรมการไต่สวนนำข้อเท็จจริงที่ไม่ถูกต้องมากล่าวหาตนโดยอ้างว่าข้าวเก่าปี 2552 มีคุณภาพดีเพราะประมูลขายได้ราคาถึงตันละ 10,000 บาท แต่ความจริงคือราคาข้าวสาร 5% ปี 2552 ราคาขายส่งประมาณตันละ 17,000 บาท ซึ่งสามารถยืนยันในทางตรงกันข้ามได้ว่าข้าวปี 2522 มีคุณภาพตำ่มากกว่าปกติค่อนข้างมาก

 

ส่วนเหตุผลอีกอย่างหนึ่งที่ กขช. ไม่ได้สั่งให้ตรวจสอบคุณภาพข้าวก่อนลงมติอนุมัติก็เพราะว่า กขช. ได้เคยมีมติอนุมัติให้ อคส. เปลี่ยนแปลงข้าวเก่าเป็นข้าวใหม่ไปผลิตข้าวถุงมาก่อนแล้ว ดังนั้น ตามตรรกะธรรมดาถ้า กขช. ไม่อนุมัติให้ อตก. เปลี่ยนข้าวต่างหากที่น่าจะผิดปรกติ

 

นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอีกอย่างหนึ่งคือในช่วงปี 2553-2555 มีกระแสข่าวโจมตีรัฐบาลว่านำข้าวเน่าปลากระป๋องเน่าและสิ่งของอุปโภคบริโภคเสื่อมคุณภาพหรือหมดอายุไปแจกให้ผู้ประสบภัยจนทำให้นักการเมืองและผู้บริหารบางคนถูกโจมตีกล่าวหาและดำเนินคดี ดังนั้น กขช. จึงไม่อยากตกเป็นแพะในลักษณะเดียวกัน

 

2. การที่ กขช. มีมติอนุมัติให้ อตก. เปลี่ยนข้าวก็ไม่ได้ทำให้รัฐเสียหายแต่อย่างใดเพราะข้าวที่อนุมัติให้ อตก. เปลี่ยนก็เป็นข้าวชนิดเดียวกันคือข้าวขาว 5% ที่เป็นข้าวที่ประชาชนทั่วไปบริโภคและเก็บอยู่ในคลังที่ อตก. รับผิดชอบ คณะกรรมการ กขช. จึงต้องเชื่อว่า อตก. เองย่อมรู้ดีว่าข้าวเก่าหรือข้าวใหม่เหมาะสมที่จะนำไปผลิตแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยนอกจากนี้ รัฐบาลก็ยังคงมีข้าวในสต๊อกรัฐบาลในปริมาณเท่ากัน และอีกอย่างหนึ่ง ตนเชื่อว่าคณะกรรมการ กขช. ก็ตระหนักดีว่าเป็นหน้าที่ที่สำคัญของรัฐที่จะช่วยเหลือและป้องกันไม่ให้ประชาชนผู้ประสบภัยประสบปัญหาสุขภาพซ้ำเติม การช่วยเหลือประชาชนไม่ควรคิดเรื่องกำไรขาดทุน รัฐบาลได้มีโครงการจัดทำข้าวถุงเพื่อแจกจ่ายให้ผู้ประสบภัยในลักษณะเดียวกันนี้มากว่า 20 ปีติดต่อกัน

 

3. นอกจากจะยืนยันว่ามติ กขช. ดังกล่าวถูกต้องชอบธรรมทุกกประการแล้ว ตนก็ได้ชี้แจงว่าตนและนางวัชรี วิมุกตายน รวมทั้งกรรมการทุกท่าน ได้ทำหน้าที่ในฐานะกรรมการเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ กขช. ที่ถูกกล่าวหาได้ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะดังกล่าวอย่างถูกต้องชอบธรรมทุกประการ โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวกับฝ่ายเลขานุการ กขช.  เช่นได้ส่งระเบียบวาระการประชุมและเอกสารประกอบรวมทั้งเรื่องที่ อตก. ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงข้าวที่เคยได้รับไว้แล้วเป็นข้าวใหม่เพื่อให้คณะกรรมการทุกคนได้พิจารณาล่วงหน้า ดังนั้น กรรมการทุกคนจึงได้รับรู้ประเด็นและข้อมูลละเอียดเพียงพอที่จะเสนอความเห็นและลงมติได้ก่อนเข้าร่วมประชุมอยู่แล้ว นอกจากนี้คณะกรรมการ กขช. ก็ยังได้รับรองรายงานการประชุมดังกล่าวในคราวต่อมาโดยไม่มีการทักท้วงใดๆ ในประเด็นนี้

 

4. ตนได้ชี้แจงโดยเน้นว่าการบริหารจัดการและกำกับดูแลสตอกข้าวรัฐบาลเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ กขช. ไม่ใช่กระทรวงพาณิชย์หรือหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งโดยเฉพาะ ดังนั้น การกำหนดมาตรการหรือสั่งการใดๆ จึงต้องทำโดยมติของคณะกรรมการ กขช.

 

ดังนั้น ตนหรือกรรมการแต่ละคน (แม้แต่ประธาน) จึงไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวกับการบริหารจัดการกำกับดูแลหรือกำหนดมาตรการใดๆ เกี่ยวกับสต๊อกข้าวของรัฐบาลโดยลำพังเพียงคนเดียวแต่อย่างใด โดยหากคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะกล่าวหาตนกระทำความผิดเพราะไม่ได้สั่งให้ตรวจสอบว่าข้าวเก่าเน่าเสียจริงหรือไม่จึงไม่ถูกต้องเพราะตนในฐานะปลัดกระทรวงพาณิชย์และเลขานุการ กขช. ไม่ได้มีอำนาจหน้าที่โดยลำพังเพียงคนเดียวจึงขอยืนยันว่าคณะกรรมการ กขช. ได้ดำเนินการในเรื่องนี้โดยถูกต้องชอบธรรมทุกประการ

 

5. นอกจากนี้ตนก็ได้ชี้แจงเพิ่มเติมในประเด็นที่คณะกรรมการไต่สวนของ ป.ป.ช. ข้องใจว่าไม่ได้สั่งให้ผู้รับจ้างบรรจุถุงลดค่าจ้างลงเพราะการปรับปรุงคุณภาพข้าวใหม่ตํ่ากว่าข้าวเก่าว่า ตนในฐานะปลัดกระทรวงพาณิชย์และเลขานุการ กขช. โดยลำพัง ไม่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการนำข้าวไปบรรจุถุงซึ่งเป็นอำนาจหน้าที่ของ อตก. ซึ่งเป็นผู้ขออนุมัติและดำเนินการโครงการแต่อย่างใด

 

“ตนขออภัยที่ต้องชี้แจงยืดยาวไปหน่อยแต่ตนจำเป็นต้องให้ข้อมูลพื้นฐานบางอย่างเพื่อให้ท่านเข้าใจในตัวตนเพื่อจะทำให้ทุกท่านหายข้องใจและคลายกังวล” นายยรรยง กล่าว

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด