คอลัมนิสต์

ความยิ่งใหญ่และสวยงามของรัสเซีย


27 มีนาคม 2023, 12:15 น.

 

ความยิ่งใหญ่และสวยงามของรัสเซีย

 

 

ติดตามข่าวสงครามรัสเซีย-ยูเครนมาปีกว่าด้วยความห่วงใย เนื่องจากสมัยเป็นเด็กครั้งเรียนมัธยมเคยอ่านเรื่องนโปเลียนและมอสโคว์ (ปัจจุบันเห็นเรียกมอสควา) พอหลังจากนั้นได้อ่านเรื่องคัธรินมหาราชินี ปีเตอร์มหาราชและเรื่องรัสปูตินอีกหลายสำนวนของผู้แปล ใฝ่ฝันอยากไปเห็นประเทศรัสเซียอันยิ่งใหญ่ ในที่สุดผมก็ได้ไปเห็นความยิ่งใหญ่ของรัสเซียสมปรารถนาเมื่อหลายปีมาแล้ว

 

รัสเซีย เป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ สวยงาม อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติเป็นที่หมายปองของประเทศที่มีความโลภอันไม่มีที่สิ้นสุด ในอดีตจักรพรรดินโปเลียนของฝรั่งเศสเคยกรีฑาทัพไปรุกรานรัสเซียพ่ายแพ้กลับมาทหารหนาวตายนับหมื่น ในสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ ฮิตเล่อร์แห่งเยอรมันรุกรานรัสเซียก็ต้องพ่ายแพ้ยับเยิน ในสมัยสงครามเย็นรัสเซียมีประเทศบริวารสิบกว่าประเทศเรียกว่าสหภาพโซเวียต ด้วยเล่ห์เหลี่ยมการเมืองระหว่างประเทศในที่สุดสหภาพโซเวียตก็ล่มสลาย ปัจจุบันประเทศผู้ละโมภ ผู้กระหายสงคราม ผู้ต้องการขายอาวุธมีนโยบายรุกคืบเข้าใกล้รัสเซียโดยใช้ดินแดนของบางประเทศที่เคยเป็นสหภาพโซเวียตมาก่อนไปติดตั้งขีปนาวุธจ่อคอหอยรัสเชียเข้าไว้ รัสเซียไม่ยอมจึงเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนขึ้น

 

 

ประเทศรัสเซียเท่าที่เคยไปท่องเที่ยว ๒ สัปดาห์ พบเห็นอะไรแปลก ๆ ดูการก่อสร้างอะไรยิ่งใหญ่ไปหมด ดูการสร้างปืนใหญ่ข่มขวัญและการสร้างระฆังสัญลักษณ์แห่งความสงบ (ตามภาพประกอบที่ผมไปถ่ายไว้เป็นที่ระลึก) มันช่างใหญ่โตและพิลึกกึกกือเสียเหลือเกิน

 

ในด้านจิตใจนั้นเล่า คนรัสเซีย เป็นชาติที่รักสงบไม่เคยเข้ามารุกรานประเทศใด ๆ ในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่เหมือนฝรั่งผู้ละโมภบางชาติอย่างที่เราเรียนกันมาในวิชาประวัติศาสตร์ แต่คนรัสเซียเมื่อถึงบทโหดร้ายก็โหดร้ายอย่างคาดไม่ถึง เมื่อมีการล้มล้างระบบกษัตริย์ในรัสเซีย คณะปฏิวัติบอลเชวิคได้สั่งยิงทิ้งพระเจ้าซาร์นิโคลาสที่ ๒ และพระราชินีตลอดทั้งพระราชโอรสและพระราชธิดาที่ทรงพระสิริโฉมงดงามเป็นที่สะเทือนใจของคนหลายชาติทั่วโลก (ขอขอบคุณที่มาของภาพจากอินเตอร์เน็ต)

 

 

ปัจจุบันนี้ต่างชาติในยุโรปกว่า ๒๐ ประเทศรุมรบกับรัสเซีย ประธานาธิบดีปูตินและรองผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงกล่าวว่าถ้าประเทศรัสเซียอยู่ไม่ได้ ประเทศอื่นก็อยู่ไม่ได้ หมายถึงการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างกันนั่นเอง

 

 

ดูพฤติกรรมของคนรัสเซียในรัสเซียในอดีตแล้วเป็นไปได้สูงมากทีเดียวครับ การรุกราน การทำลายล้างอาจเป็นประวิศาสตร์ซ้ำรอยหนักหนายิ่งกว่าครั้งใด ๆ ทีเดียว เพราะการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทำลายล้างกัน ถ้าเป็นเช่นนั้นประเทศรัสเซียมหานครที่สวยงาม ประเทศที่ยิ่งใหญ่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติก็คงต้องล่มสลายไปเช่นกัน เพราะอังกฤษ ฝรั่งเศสและอเมริกาก็มีอาวุธนิวเคลียร์ซึ่งมีอานุภาพทำลายล้างสูงกว่าระเบิดปรมาณูที่อเมริกานำไปทิ้งใส่เมืองฮิโรชิมาและนางาซากิของญี่ปุ่นสมัยสงครามโลกครั้งที่ ๒ มากมายหลายร้อยเท่า ชาวโลกจะต้องพากันล้มตายนับพันล้านคนทีเดียว

 

ประเทศผู้รักสันติอย่างไทยเราได้แต่ขอภาวนาให้สงครามสงบโดยเร็ววันเท่านั้น

 

 

อรุณ เวชสุวรรณ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดคอลัมนิสต์

เรื่องล่าสุด