การเมือง

‘แรมโบ้ อีสาน’ ชำแหละยับเพื่อไทยอ่อนเปลี้ยเพลียแรงนโยบายไร้รูปธรรม


12 มีนาคม 2023, 21:17 น.

 

‘แรมโบ้’ ชำแหละยับเพื่อไทยอ่อนเปลี้ยเพลียแรงนโยบายไร้รูปธรรม หยัน ‘อุ๊งอิ๊ง’ หาความสามารถไม่เจอ “เศรษฐา” เก่งขายบ้านแต่นี่ประเทศไทย ชี้จะกวาด ส.ส. 310 ที่นั่ง อาจเป็นจริงแค่ในความฝัน แต่พอตื่นขึ้นมาระวังจะกระอักเลือดกันทั้งคอกและเจ้าของคอก

นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ ‘อุ๊งอิ๊ง’ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และบุตรสาว นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีคุกหนีคดีอยู่ต่างประเทศประกาศ ว่าเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส. 300 ที่นั่งเป็นรัฐบาลเพียงพรรคเดียว

 

นายเสกสกล กล่าวว่าเป็นเรื่องปกติทางการเมืองอยู่แล้ว เพราะเมื่อถึงการเลือกตั้ง แต่ละพรรคการเมืองก็ล้วนมีความคาดหวังมี การตั้งเป้าหมาย จำนวนผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. เข้าไปทำหน้าที่ในสภา คาดหวังจะจัดตั้งกันเป็นรัฐบาลกันทุกพรรคอยู่แล้ว

 

อย่างไรก็ตามความคาดหวังและการตั้งเป้าหมายนั้นต้องยืนอยู่บนตรรกะเหตุผลและข้อเท็จจริง ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมของพรรค นโยบายของพรรค พอที่จะสามารถดึงดูดพี่น้องประชาชนให้ตัดสินใจเลือก ส.ส. และพรรคการเมืองนั้น ๆ หรือไม่

 

นายเสกสกล กล่าวว่าสำหรับพรรคเพื่อไทยนั้น สภาพวันนี้ต่างจากพรรคไทยรักไทย ในอดีตที่เคยชนะเลือกตั้งเมื่อปี 2548 แบบแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส. 377 ที่นั่ง แต่นั่นก็ทั้งกวาดทั้งต้อน ทั้งดูดทั้งต้อน ใช้อำนาจรัฐสารพัดรูปแบบเพื่อเอา ส.ส. จากพรรคการเมืองต่าง ๆ เข้าไปไว้ในคอกดูดกันแบบยกคอกยกพรรคกันเลยทีเดียว จนชนะถล่มทลาย ตามประสงค์ของเจ้าของคอกขณะนั้น

 

“แต่สภาพของพรรคเพื่อไทยวันนี้อ่อนเปลี้ยเพลียแรง บรรดาผู้ที่เคยถูกกวาดต้อนเข้าคอกไทยรักไทย มาพลังประชาชน วันนี้ตาสว่าง รู้เช่นเห็นชาติเจ้าของคอกกันดี หลายกลุ่มหลายก๊ก เลิกถูกจูงจมูกปลดแอกออกมาตั่งพรรค ออกมาสังกัดพรรคต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก ดังนั้นการที่พรรคเพื่อไทย ตั้งเป้าหมายจะกวาด ส.ส. สูงถึง 310 ที่นั่ง จึงเป็นไปไม่ได้เลย”

 

นายเสกสกล กล่าวต่อว่า และที่สำคัญนโยบายพรรคเพื่อไทยวันนี้ แทบจะมองไม่เห็นอะไรเป็นชิ้นเป็นอันหรือเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ที่จะสามารถดึงดูดพี่น้องประชาชนไปลงคะแนนเลือกตั้งให้ เท่าที่เห็นก็มีแค่จะเอาพ่อกลับบ้าน หรือเอ่ยอ้างเอาความสำเร็จบางนโยบายในอดีต มาอวดอ้างขายฝัน ทั้งที่บริบทสังคมได้เปลี่ยนแปลงไปเยอะมากแล้ว

 

ขณะที่บางนโยบายที่ล้มเหลว ทุจริต คอร์รัปชัน สร้างความพินาศย่อยยับให้กับประเทศชาติบ้านเมืองอย่างจำนำข้าว พี่น้องชาวนา เกษตรกร คนรากหญ้าเซ่นสังเวยชีวิตหลายต่อหลายคน กลับไม่ยอมรับความผิดพลาดแต่ประการใด

 

นายเสกสกล กล่าวด้วยว่า ยิ่งไม่ต้องพูดถึงตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย วันนี้เผยโฉมให้เห็น 2 คนคนแรกคือ นางสาวแพทองธาร นอกจากเป็นลูกสาวอดีตนายกผู้หนีคุกหนีคดีแล้ว อยากถามว่า ตลอดชีวิต 35 ปีกว่า ๆ อะไรคือความสามารถที่ประสบความสำเร็จในชีวิต และได้เคยรู้ รู้ทุกข์ รู้สุขของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะ คนยากคนจนสักกี่มากน้อย

 

อีกคนคือนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งตนเองยอมรับว่ามีความสามารถ ประสบความสำเร็จ ในการประกอบธุรกิจโดยเฉพาะการขายบ้าน แต่นี่คือประเทศไทยไม่ใช่หมู่บ้านจัดสรร ซึ่งมีความแตกต่างกัน เพราะต้องทำให้ไม่ใช่ทำเอา ฉะนั้นจึงไม่ง่าย ที่คนคนหนึ่งประสบความสำเร็จในธุรกิจจะประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศชาติบ้านเมือง

 

“ฉะนั้นแล้วทั้ง สภาพพรรคเพื่อไทยที่ไม่เหมือนในอดีต ทั้งนโยบายที่ไร้รูปธรรม เน้นพาพ่อกลับบ้าน และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยที่เปิดตัวออกมาดังกล่าวนั้น จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่พรรคเพื่อไทยจะกวาด ส.ส เข้าสภาสูงถึง 310 ที่นั่ง อาจจะเป็นจริงก็แค่ในความฝัน แต่พอสะดุ้งตื่นขึ้นมารู้ตัวอีกทีระวังจะกระอักเลือดกันทั้งคอกและเจ้าของคอก” นายเสกสกล กล่าว

 

Cr. เพจเฟซบุ๊ก ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์

10 มีนาคม 2566

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด