ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตำรวจรวบหนุ่มหลอกขายพระเครื่องคาบ้านผ่านกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊ก


11 มีนาคม 2023, 10:18 น.

 

ตำรวจรวบหนุ่มหลอกขายพระเครื่องคาบ้านผ่านกลุ่มไลน์และเฟซบุ๊ก

 

“ชุดลาดตระเวนออนไลน์” สืบสวนนครบาล IDMB ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผู้เดือดร้อนว่าพบพฤติการณ์ผู้ต้องหาเปิดเพจหลอกให้สั่งจองพระเครื่องบูชาพระเกจิชื่อดังแล้วเชิดเงินหลบหนีไป อันสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนศรัทธาในศาสนาเป็นวงกว้าง

ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร./ ผอ.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี PCT สั่งการให้ปราบปรามกลุ่มองค์กรอาชญากรรมที่กระทำความผิดในทุกรูปแบบที่สร้างความเดือนร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

วันที่ 8 มี.ค.66 เวลาประมาณ 21.30 น. พล.ต.ท..ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./ หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.ธัญญพันธ์ บุญสม ผกก.กก.สส.2 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.ณัฐวุฒิ สีเสมอ พ.ต.ท.นิติกรณ์ ระวัง รอง ผกก.กก.สส.2 บช.น. พ.ต.ต.สมพร คำเกตุ สว.กก.สส.2 บช.น., ร.ต.อ. วรเวช ปรุงเรณู รอง สว.กก.สส.๒ บก.สส.บช.น. พร้อมกำลัง ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ อายุ 29 ปี ที่อยู่ 50 ซอยสุทธิพงศ์ 1 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ จ.107/2566 ลงวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ในคดีอาญาที่ 167/2566 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริตหรือโดยหลอกหลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการน่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน” โดยจับกุมได้ที่หน้าบ้านเลขที่ 50 ซอยสุทธิพงศ์ 1 แขวงรัชดาภิเษก เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ของนายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ จะเป็นผู้จัดสร้างพระเครื่องบูชาสายหลวงพ่อพัฒน์ วัดห้วยด้วน หลวงพ่อรวย ปาสาธิโก วัดตะโก และ พระเครื่องต่างๆ โดยเปิดให้สั่งจองผ่านเพจเฟซบุ๊กของนายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ และกลุ่มไลน์พระเครื่องที่นายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ เป็นแอดมินแต่ในช่วงกลางปี 2565 นายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ ได้เปิดสั่งจองพระเครื่องหลวงพ่อพัฒน์ จำนวน 100 กล่อง ราคากล่องละ 19,000 บาท และได้ให้คนชื่อ “ส้ม” เป็นผู้รับผลิต แต่นายพีรพงศ์ สงวนพันธ์ ไม่สามารถจัดส่งพระเครื่องให้กับผู้สั่งจองได้ครบตามจำนวน จึงถูกผู้เสียหายเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.กระทุ่มแบน จนถูกออกหมายจับ และจับกุมตัวได้ในเวลาต่อมา

 

จากการสอบถามนายพีรพงศ์ฯ ให้การรับสารภาพว่า ตนได้เข้ามาสู่วงการให้เช่าและบูชาพระเครื่อง วัตถุมงคลพระเกจิชื่อดังที่ได้รับความนิยมในสื่อสังคมออนไลน์ มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 เรื่อยมา เป็นระยะเวลา 2-3 ปี จนเป็นที่รู้จักทั่วไปในวงการผู้ชื่นชอบและนิยมบูชาพระเครื่องและวัตถุมงคลเป็นจำนวนมาก ต่อมานายพีรพงศ์ฯได้ใช้ความน่าเชื่อถือดังกล่าวและช่วงเวลาที่ทางวัดเปิดให้สั่งจองพระเครื่องและวัตถุมงคลดังกล่าวเปิดเพจหลอกลวง รับจองพระเครื่องจนมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินค่าจองพระเป็นจำนวนกว่า 80,000 บาท โดยมิได้มีเจตนาส่งสินค้าดังกล่าวให้แก่ผู้สั่งจองแต่อย่างใด จนมาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ในเวลาต่อมา และให้การรับว่าได้นำเงินดังกล่าวไปใช้จ่ายให้แก่ภรรยาของตนซึ่งตั้งท้องได้ 8 เดือนใกล้ครบกำหนดคลอดภายในเดือนนี้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมตรวจสอบประวัติต้องโทษของนายพีรพงศ์ฯ พบว่า เคยก่อเหตุในลักษณะพฤติการณ์คล้ายคลึงกัน ในข้อหา “ฉ้อโกง” ในพื้นที่ สภ.หันคา จว.ชัยนาท เมื่อเดือน เม.ย.2565 ที่ผ่านมา จากนั้นจึงได้ควบคุมตัวผู้ต้องหานำส่ง พงส.สภ.กระทุ่มแบน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./ หัวหน้าชุด PCT ชุดปฏิบัติการ 5 กล่าวว่า ขอเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่า ใครที่มีพฤติกรรมการฉ้อโกงหรือกลโกงในลักษณะเดียวกันให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าว เนื่องจาก กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ลาดตระเวนออนไลน์ในสื่อสังคมออนไลน์และรับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนทั่วไปตลอด 24 ชั่วโมง และฝากเตือนประชาชนทั่วไป ขอให้ตรวจสอบข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์อย่างถี่ถ้วนและแน่ชัดเสียก่อน มิฉะนั้นอาจตกเป็น “เหยื่อ” ของเหล่ามิจฉาชีพได้โดยง่าย สามารถแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด