ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

วัชระร้องค้าน “เนตร นาคสุข” เข้าสรรหา ป.ป.ช. คาใจมีประวัติสีเทาจากปมไม่อุทธรณ์คดีโอ๊คฟอกเงินแบงค์กรุงไทย


16 กุมภาพันธ์ 2023, 11:56 น.

 

วัชระร้องค้าน “เนตร นาคสุข” เข้าสรรหา ป.ป.ช. คาใจมีประวัติสีเทาจากปมไม่อุทธรณ์คดีโอ๊คฟอกเงินแบงค์กรุงไทย

(16 ก.พ.66) เมื่อเวลา 10.40 น. ที่อาคารรัฐสภา นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยว่าที่ร้อยตรีสุทธิศักดิ์ ประศาสน์ครุการ และ นายกฤษฎ์ มนาปี ทนายความ ยื่นหนังสือผ่านงานสารบรรณ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาถึงนายโชติวัฒน์  เหลืองประเสริฐ  (ประธานศาลฎีกา ประธานกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ) และกรรมการสรรหาทุกคน แจ้งขอคัดค้านนายเนตร นาคสุข เข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตามประกาศคณะกรรมการสรรหากรรมการป้องกันและปรามปราบการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง การรับสมัครบุคคลผู้สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการ ป.ป.ช.ใหม่ (แทน พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการซึ่งพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่งเก้าปี) ลงวันที่ 24 มกราคม 2566 นั้น ทั้งนี้ ผลการรับสมัครที่จุดรับสมัครบริเวณห้องโถง ชั้น 1 อาคารรัฐสภา (ฝั่งวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 ปรากฏว่านายเนตร นาคสุข อายุ 68 ปี อดีตรองอัยการสูงสุด สมัครคุณสมบัติตามมาตรา 9 วรรคสอง (1)

 นายวัชระ กล่าวว่า ต้องคัดค้านนายเนตร นาคสุข เข้าทำหน้าที่เป็นกรรมการ ป.ป.ช. เนื่องจากมีพฤติกรรมทางจริยธรรมที่ต้องสงสัยของสังคมและประชาชนเกี่ยวกับการปฏิบัติหน้าที่ราชการที่ผ่านมาในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต และ การบังคับใช้กฎหมายในการสั่งไม่อุทธรณ์คดีนายพานทองแท้ ชินวัตร ฟอกเงินธนาคารกรุงไทย ว่าใช้หลักนิติธรรมใดเมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง รองอัยการสูงสุดปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด (นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ขณะนั้น) เนื่องจากมีพยานหลักฐานเป็นเอกสารของธนาคารแห่งประเทศไทยในขณะนั้นที่ส่งให้กับพนักงานสอบสวนโดยพยานบุคคลระบุว่ามีพยานเอกสารที่เชื่อมโยงความผิดในคดีฟอกเงินถึงบัญชีเงินฝากของนายพานทองแท้ ชินวัตร ด้วยใช่หรือไม่

 

และต่อมาคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติให้นายเนตร นาคสุข ออกจากราชการตามพระราชบัญญัติข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 85 และมาตรา 87 ความผิดกรณีสั่งไม่ฟ้องคดีโด่งดังของประเทศ และเมื่อปี 2563 นายเนตร นาคสุข ถูกยื่นร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับสำนักงาน ป.ป.ช. ดังนั้น เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชน จึงขอคัดค้านการสรรหาเลือกนายเนตร นาคสุข เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ด้วยเหตุดังกล่าว จึงขอให้ประธานและกรรมการสรรหา ป.ป.ช. ทุกคนได้ทราบและพิจารณาถึงความเหมาะสมต่อไป

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด