สังคม

รองฯ กช. รุดตรวจสอบเหตุนักเรียนถูกทำร้ายร่างกายในพื้นที่สงขลา ย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย


14 กุมภาพันธ์ 2023, 23:21 น.

 

รองฯ กช. รุดตรวจสอบเหตุนักเรียนถูกทำร้ายร่างกายในพื้นที่สงขลา ย้ำให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

วันที่ 14 ก.พ.66 : นายประพัทธ์ รัตนอรุณ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) ลงพื้นที่ จ.สงขลา เพื่อตรวจสอบกรณีที่ปรากฏข่าวตามสื่อสังคมออนไลน์ครูสอนวิชานาฏศิลป์ ใช้ไม้กระบองกระบี่ตีนักเรียนหญิง ม.2 เข้าที่น่อง และจับมัดมือไพล่หลัง ให้นักเรียนชายรุ่นพี่ ม.5 ตบที่หน้าหลายครั้ง เพราะฝึกท่ารำไม่ได้ พร้อมด้วย นายสุกรี แวมูซอ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาเอกชนจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ (สช.) ที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารโรงเรียนร่วมให้ข้อมูล

 

นายประพัทธ์ฯ กล่าวว่า จากที่ได้พูดคุยกับทางโรงเรียนได้รับทราบถึงสาเหตุดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นในขณะการฝึกสอนเพื่อพัฒนาการรำมโนราห์ให้เกิดทักษะและเกิดความเชี่ยวชาญ แต่ด้วยปัจจุบันกระทรวงศึกษาธิการโดย นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้ให้ความสำคัญในเรื่องการลงโทษนักเรียน เพราะกระทรวงศึกษาธิการมีระเบียบเรื่องนี้ไว้แล้วว่าสามารถลงโทษนักเรียนที่กระทำผิดได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการลงโทษนักเรียนหรือนักศึกษา พ.ศ.2548 และสิ่งที่สำคัญ คือ การลงโทษนั้นต้องเป็นการกระทำที่ไม่รุนแรงหรือทำให้นักเรียนเกิดความอับอายหรือสูญเสียความมั่นใจในคุณค่าของตนเอง โดยมีสาระสำคัญ คือ กำหนดโทษที่จะลงโทษแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่กระทําความผิด มี 4 สถาน คือ ว่ากล่าวตักเตือน ทําทัณฑ์บน ตัดคะแนนความประพฤติ ทํากิจกรรมเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทั้งนี้ ห้ามลงโทษนักเรียนและนักศึกษาด้วยวิธีรุนแรง หรือแบบกลั่นแกล้ง หรือลงโทษด้วยความโกรธ หรือด้วยความพยาบาท โดยให้คำนึงถึงอายุและความร้ายแรงของพฤติการณ์ประกอบการลงโทษด้วย ซึ่งการลงโทษให้เป็นไปเพื่อเจตนาที่จะแก้นิสัย และความประพฤติไม่ดี ให้รู้สำนึกในความผิด และกลับมาประพฤติตนในทางที่ดีต่อไป

 

โดยขณะนี้นักเรียนดังกล่าวได้ขอลาพักอยู่ที่บ้าน และทางโรงเรียนก็พร้อมแสดงความรับผิดชอบและจะดำเนินการมาตรการป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยไม่ให้เกิดขึ้นอีก และต้องให้ความสำคัญกับการเรียนของนักเรียนเป็นสำคัญ โดยสำหรับเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริงและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

นอกจากนี้ นักเรียนและผู้ปกครองที่มีลูกหลานที่เผชิญเหตุกับความไม่ปลอดภัยหากไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่กระทรวงศึกษาธิการ ที่พร้อมจะให้ความช่วยเหลือและดูแลความปลอดภัยในสถานศึกษา โดยแจ้งเหตุร้องเรียน ได้ที่ “MOE Safety Center” ผ่าน 4 ช่องทาง คือ แอป MOE Safety Center, เว็บไซต์ MOESafetyCenter.com, ไลน์ @MOESafetyCenter, โทร.0 2126 6565 หรือศูนย์บริการประชาชน ศธ. โทร.1579 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

สุรเชษฐ ศิลาานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด