ไฮไลท์

“จุรินทร์” นำทัพ รัฐ-เอกชน บุกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ดัน “สร้างเงิน” ปี 66 ให้ประเทศเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท


3 กุมภาพันธ์ 2023, 13:35 น.

 

“จุรินทร์”ลาประชาชน 2 วัน นำทัพ รัฐ-เอกชน บุกสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ดัน”สร้างเงิน” ปี 66 ให้ประเทศเพิ่มอีก 30,000 ล้านบาท

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วยข้าราชการระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์ แถลงการเตรียมการเดินทางเยือนสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ที่กระทรวงพาณิชย์

 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า วันที่ 6-7 ก.พ.นี้ ตนจะขอลาประชาชน2 วัน เพื่อจะนำคณะเดินทางไปประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ประกอบด้วย ข้าราชการระดับสูงกระทรวงพาณิชย์และภาคเอกชนทั้ง สภาอุตสาหกรรม สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือและสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เพื่อทำกิจกรรมสำคัญ 5 กิจกรรม

 

กิจกรรมที่หนึ่ง พบกับรัฐมนตรีการค้าต่างประเทศของยูเออี เพื่อหารือการทำข้อตกลงทางการค้าร่วมกันต่อไปในอนาคต

 

กิจกรรมที่สอง ลงนามจัดตั้งสภาธุรกิจไทยกับยูเออี ซึ่งทั้ง 2 ฝ่าย อยากให้มีสภาธุรกิจเกิดขึ้น เช่นเดียวกับที่เราทำกับซาอุดิอาระเบีย จะช่วยให้เอกชนทั้ง 2 ฝ่ายค้าขายและพัฒนาการค้าระหว่างกันได้ในเวลาที่รวดเร็ว

กิจกรรมที่สาม จะลงนาม MOU ร่วมกันระหว่างภาคเอกชนไทยที่เกี่ยวข้องกับโลจิสติกส์หรือระบบการขนส่งกับดูไบเวิลด์หรือ DP World ซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่มีเครือข่ายเชื่อมโยงการขนส่งทางเรือทางอากาศทั่วโลก กับท่าเรือทั่วโลก 78 ท่าเรือและสนามบินทั่วโลก 240 สนามบิน ซึ่งจะทำให้การส่งสินค้าไปยังท่าเรือและสนามบินทั่วโลกได้รับสิทธิพิเศษหลายประการ

 

กิจกรรมที่สี่ จะนำคณะเอกชนไทยไปขายสินค้าให้กับยูเออี คาดว่าทริปนี้ 2 วันจะสามารถช่างเงินให้ประเทศไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

 

และสุดท้าย จะไปเปิดตลาดขายสินค้าไทยในยูเออี ซึ่งจะมีสินค้าไทยจำหน่ายไม่ต่ำกว่า 30 คูหาในที่เดียวกัน

 

“คาดว่าการเดินทางไปเที่ยวนี้จะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกให้ประเทศไทยทั้งปี มีผลต่อเนื่องในปี 66 เพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 30,000 ล้านบาท โดยตลาดยูเออีในปี 66 ตั้งเป้าส่งออกไว้ 148,000 ล้านบาท สินค้าที่เป็นดาวรุ่งเช่น รถยนต์ เครื่องปรับอากาศ อัญมณี ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ ผลิตภัณฑ์ยาง อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป เป็นต้น” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด