ข่าวประชาสัมพันธ์

อย. สานกลไก “นำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการวัตถุอันตราย


1 กุมภาพันธ์ 2023, 10:09 น.

 

อย. สานกลไก “นำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการวัตถุอันตราย

อย. จัดทีมให้ข้อมูลความรู้ข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ การยื่นคำขออนุญาตผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายเสริมพลังผู้ประกอบการ หวังเพิ่มศักยภาพให้สามารถก้าวสู่การแข่งขันในเวทีการค้าโลก สานนโยบายคนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง หรือ Health for Wealth “นำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ” ของกระทรวงสาธารณสุข

 

ด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายการดำเนินงานโดยมุ่งเป้าหมาย “ประชาชนแข็งแรง เศรษฐกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยแข็งแรง” ซึ่งกลไกหนึ่งที่ใช้ในการขับเคลื่อน คือ การนำสุขภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เร่งรัดดำเนินการโดยการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพให้มีคุณภาพ ปลอดภัย มีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันมุ่งส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพให้สามารถต่อยอด สร้างความมั่งคั่งแก่เศรษฐกิจของประเทศ

 

โดย อย. ตระหนักถึงความจำเป็นในการส่งเสริม ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย เพื่อให้มีการผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมาตรฐาน เป็นไปตามกฎหมายและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สถานประกอบการไม่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และผู้ปฏิบัติงานมีความปลอดภัย วันที่ 27 มกราคม 2566 ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร อาคาร 1 ชั้น 1 และผ่านระบบออนไลน์

 

เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นประธานเปิดการประชุม ตามโครงการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการให้ดำเนินการตามกฎหมายวัตถุอันตราย โดยมีการให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมาย หลักเกณฑ์ ข้อกำหนดที่เริ่มใช้บังคับ การยื่นคำขอและการอนุญาตผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ การชี้แจงประเด็นข้อคำถาม ที่พบบ่อยจากการยื่นคำขอ แนวทางการโฆษณาและแนวทางการแสดงฉลากที่ถูกต้อง รวมถึงเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม คือ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับวัตถุอันตราย เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จำนวน 443 คน

 

ทั้งนี้ อย. หวังให้ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์วัตถุอันตรายที่เข้าร่วมประชุมปฏิบัติตามกฎระเบียบได้อย่างถูกต้อง ผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ปลอดภัย และยิ่งไปกว่านั้น สามารถนำข้อมูลความรู้ไปประกอบการวางแผนธุรกิจ เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขันในเวทีการค้าระดับสากล ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตอย่างเข้มแข็ง บรรลุตามนโยบายคนไทยสุขภาพดี เศรษฐกิจมั่งคั่ง หรือ Health for Wealth ของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

 

Cr. ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด