ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ตร. “ฉีดวัคซีนไซเบอร์” รร.สวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองฯ จัดกิจกรรม “วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์”


29 มกราคม 2023, 22:33 น.

 

ตร. “ฉีดวัคซีนไซเบอร์” โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบ จัดกิจกรรม “วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์”

ตามโครงการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ “ฉีดวัคซีนไซเบอร์” ด้วยโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ร่วมกับคณะกรรมการเครือข่ายผู้ปกครองโรงเรียนสวนกุหลาบ จัดกิจกรรม “วัยใสกับการป้องกันภัยออนไลน์” เพื่อเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันในการป้องกันตนจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากรรมไซเบอร์ รวมทั้งการเรียนรู้เท่าทันเล่ห์เหลี่ยมของคนร้ายในการหลอกหลวงผู้เสียหาย การถูกชักจูงให้ตกเป็นเหยื่อในการถ่ายรูปลามก หรือคลิปลับ ของตนเอง เพื่อส่งให้กับคนร้ายและเมื่อคนร้ายได้คลิปลับของเหยื่อไปแล้ว จะนำมาข่มขู่เรียกเงินเพื่อไม่ให้ปล่อยคลิปลับดังกล่าว ซึ่งเคยมีกลุ่มนักเรียนตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว โดยคนร้ายมีวิธีการล่อลวงเพื่อให้ได้มาซึ่งคลิปลับดังกล่าว โดยใช้วิธี

1. หลอกลวงที่จะให้เงิน

2. เชิญให้เป็นดารา

3. ชวนให้แก้ผ้า

4. ท้าให้เปิดกล้อง

ทีมวิทยากรได้เตือนน้อง ๆ ว่าการส่งคลิปให้กับคนอื่นเท่ากับความเสี่ยงที่ตกเป็นเหยื่อโดยเน้นว่า “ส่ง=เสี่ยง” จึงห้ามน้องส่งคลิปของตนเองให้กับใครเป็นอันขาด นอกจากทีมวิทยากรยังได้สร้างภูมิคุ้มกันให้กับน้อง ๆ นักเรียนในการรับมือกับการตกเป็นเหยื่อของ Cyber Bully (ไซเบอร์ บูลลี่) ซึ่งมีกระแสข่าวว่ามีเด็กนักเรียนฆ่าตัวตายจากการถูกเพื่อน ๆ บูลลี่ โดยหากถูกกระทำการดังกล่าวทางวิทยากรได้แนะให้มีวิธีการรับมือคือ

1. Stop (หยุดตอบโต้และไม่แก้แค้นโดยการตอบกลับ)

2. Block (ปิดกั้นบุคคลไม่พึงประสงค์)

3. Tell (ขอความช่วยเหลือ)

4. Remove (ลบทิ้งรูปภาพหรือข้อความปัญหา)

5. Be Strong (ทำจิตใจให้เข้มแข็งอย่าไปสนใจให้ค่ากับบางคำพูดของคนบางคน)

การป้องกันการพนันออนไลน์ในกลุ่มเด็กนักเรียน และพิษภัยของการติดเกมส์ออนไลน์ เป็นต้น โดยมี วิยากรรับเชิญซึ่งทำงานด้านสื่อออนไลน์ จากทีมนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 53 ประกอบด้วย พ.ต.อ.ดร.ปราโมทย์ จันทร์บุญแก้ว ผกก.ฝอ.5 บก.อก.บช.น., พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการละเมิดทางเพศเด็กทางอินเตอร์เน็ต, พ.ต.อ.ลิขิต ถนอมเชื้อ ผกก. (สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน ภ.จ.นครราชสีมา และ พ.ต.อ.มรกต แสงสระคู ผกก.1 บก.สอท.2 ซึ่งเป็นคณะทำงานปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต หรือ Ticac (Thailand Internet Crimes Against Children-TICAC Task Force)

ในการนี้ได้รับความร่วมมือและให้ความสนใจอย่างดีจากน้องนักเรียน ร่วมทั้งมีตัวแทนผู้ปกครองกลุ่มเครือข่าย คณะครูในโรงเรียนสวนกุหลาบเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามดำริของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ในการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ให้กับประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

เรื่องล่าสุด