สังคม

พม. เร่งช่วยเหลือเยียวยาเด็กถูกล่วงละเมิด ที่ จ.นครราชสีมา และ จ.พัทลุง


19 มกราคม 2023, 23:54 น.

 

พม. เร่งช่วยเหลือเยียวยาเด็กถูกล่วงละเมิด ที่ จ.นครราชสีมา และ จ.พัทลุง

กรณีการนำเสนอข่าวครูสอนศิลปะของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่จังหวัดนครราชสีมา มีเพศสัมพันธ์กับเด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 – 5 พร้อมทั้งถ่ายคลิป และข่าวครูอัตราจ้างล่วงละเมิดและอนาจารเด็กกว่า 20 คน ที่จังหวัดพัทลุง นั้น

 

วันที่ 18 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (ปลัด พม.) เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุที่จังหวัดนครราชสีมา เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครราชสีมา (สนง.พมจ.นครราชสีมา) และบ้านพักเด็กและครอบครัว (บพด.) จังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันลงพื้นที่เพื่อประชุมทีมสหวิชาชีพเรียบร้อยแล้ว และหารือแนวทางการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดย บพด.จังหวัดนครราชสีมาจะเข้าคุ้มครองสิทธิแก่เด็กและครอบครัว โดยจะจัดหาที่พักชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย และ สนง.พมจ.นครราชสีมา จะลงพื้นที่เยี่ยมบ้านและพูดคุยข้อเท็จจริงเพื่อประเมินทางสังคมกับครอบครัว และวางแผนการให้ความช่วยเหลือตามภารกิจของกระทรวง พม. ต่อไป นอกจากนี้ โรงพยาบาลโนนสูงจะประเมินสุขภาพจิตให้กับเด็กผู้เสียหายรวมทั้งผู้ปกครอง และโรงเรียนของเด็กจะช่วยคงสถานภาพทางการศึกษาและให้เด็กสามารถเรียนออนไลน์จนกว่าจะจบภาคการศึกษานี้ โดยคณะครูจะจัดทำใบงานรวมทั้งการสอบต่าง ๆ อีกทั้งโรงเรียนและเขตพื้นที่การศึกษาจะแต่งตั้งคณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงต่อไป

 

นายอนุกูล กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์ที่จังหวัดพัทลุง เจ้าหน้าที่กระทรวง พม. ของ สนง.พมจ.พัทลุง จะพาเด็กผู้เสียหายไปเยียวยาสภาพจิตใจและพักฟื้นที่ บพด.จังหวัดพัทลุง เพื่อความปลอดภัยและให้แพทย์เฝ้าสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด อีกทั้งให้นักสังคมสงเคราะห์และนักจิตวิทยาดูแลเยียวยาสภาพจิตใจ พร้อมประสานโรงเรียนช่วยจัดการเรียนการสอนให้เป็นไปตามหลักสูตร โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการเรียน ส่วนเรื่องคดีความจะช่วยติดตามให้เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

 

หากพบเห็นเด็กถูกล่วงละเมิดทางเพศหรือถูกกระทำความรุนแรง สามารถแจ้งเหตุ 24 ชม. ได้ที่ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร 1300 และแอปพลิเคชั่น “คุ้มครองเด็ก” หรือติดต่อ สนง.พมจ. และ บพด. ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด