สังคม

“ดร.กมล ที่ปรึกษาเสมา ​3” ลงพื้นที่ติดตามงาน กศน.wow ณ ​กศน.อำเภอบ่อเกลือ​ จังหวัดน่าน


19 มกราคม 2023, 23:03 น.

 

“ดร.กมล ที่ปรึกษาเสมา ​3” ลงพื้นที่ติดตามงาน กศน.wow ณ ​กศน.อำเภอบ่อเกลือ​ จังหวัดน่าน​ พร้อมให้กำลังใจ-รับฟังเสียงสะท้อนปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566 ดร.กมล​ รอดคล้าย​ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ ​(นางกนกวรรณ​ วิลาวัลย์)​ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมติดตามการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มชนเผ่าลัวะ และชนเผ่ามลาบรี​ ณ ​กศน.อำเภอบ่อเกลือ​ จังหวัดน่าน​ โดยมี​ น.ส.ฐิติพร​ บุทธีจักร​ ผอ.สำนักงาน​ กศน.​ จังหวัดน่าน​ นายนิมิตร​ หงสนันทน์​ ผอ.กศน. อำเภอเฉลิมพระเกียรติ​ รักษาการ​ ผอ.อำเภอบ่อเกลือ​ บุคลากร​ เจ้าหน้าที่​ ร่วมให้การต้อนรับ

 

ดร.กมล​ กล่าวว่า​ การเดินทางมาครั้งนี้​ เพื่อมาเยี่ยมให้กำลังใจ​บุคลากร​ และเจ้าหน้าที่ของ กศน.​ ในการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่สูง ​พร้อมทั้งติดตามการขับเคลื่อนงาน “กศน.WOW” ตามนโยบายของ​ นางกนกวรรณ​ วิลาวัลย์​ รมช.ศึกษาธิการ ที่เคยมีการขับเคลื่อน กศน.สู่  “กศน.WOW (6G)” ได้แก่ 1. Good Teacher,  2. Good Place,  3. Good Activities, 4. Good Partnership, 5. Good Innovation และ 6. Good Learning​ ซึ่งจากการหารือร่วมกัน​ พบว่าทา​ง​ กศน.​ มีการนำนโยบายมาขับเคลื่อนได้อย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนตามบริบทของพื้นถิ่นและสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้อย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ยังได้มีการรับฟังถึงสภาพปัญหาและอุปสรรคต่าง ๆ ในการทำงาน เพื่อนำไปขับเคลื่อนและหาทางแก้ปัญหา โดยเสียงสะท้อนที่ได้รับ​ ​เช่น​ การขอเพิ่มอัตรากำลัง การขอให้มีการผลักดันตำแหน่งของครู​ กพด. เป็นต้น​​

 

บ่อเกลือ เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดน่าน อยู่บนพื้นที่สูง มีภูเขาล้อมรอบ อากาศเย็นสบายทั้งปี เต็มไปด้วยเรื่องราวและวัฒนธรรมที่หลากหลาย มีธรรมชาติที่สวยงาม มีบ่อเกลือสินเธาว์โบราณ ที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตของชุมชนมาแต่โบราณตั้งแต่พุทธศตวรษที่ 20 – 21 ปัจจุบันยังคงมีการผลิตเกลือสินเธาว์ ด้วยวิธีการต้มแบบโบราณ และยังเป็นจุดเช็คอินของแขกแก้ว (นักท่องเที่ยว) อีกด้วย

ในอดีตชาวบ้าน อำเภอบ่อเกลือจะทำเกลือขึ้นเพื่อใช้ในครัวเรือน แต่ปัจจุบัน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาดื่มด่ำธรรมชาติที่งดงามของบ่อเกลือมากขึ้น กศน. จึงได้จัดการศึกษาวิชาชีพเพิ่มมูลค่าเกลือ โดยการสอนแปรรูปเกลือเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น เกลือสปาขัดผิว เกลือแช่เท้า สบู่ดอกเกลือ ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อเป็นของฝากติดไม้ติดมือกลับบ้าน

 

นอกจากนี้ กศน. ยังได้ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์วิถีไทย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพราะก่อนหน้านี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำอาชีพปลูกพืชไร่ ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาพป่าไม้โดยรอบ จึงรณรงค์ให้ชาวบ้านประกอบอาชีพที่ส่งเสริมการปลูกป่า และมาลงตัวที่การปลูกกาแฟอาราบิก้า ซึ่งนอกจากจะช่วยทำให้ป่ากลับคืนฟื้นตัวแล้ว ยังจะสร้างรายได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชนอีกด้วย

อำเภอบ่อเกลือ ถือได้ว่า เป็นแหล่งผลิตกาแฟอาราบีก้าที่มีคุณภาพ ปลอดสารพิษ เพราะปุ๋ยที่ใช้ก็เป็นปุ๋ยอินทรีย์ ต้นกาแฟอยู่กับธรรมชาติจริง ๆ มีการผลิตเมล็ดกาแฟ ด้วยวิธีแบบโบราณดั้งเดิมตามภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยการคั่วเมล็ดกาแฟด้วยไฟอ่อน ๆ และบดด้วยมือ ทำให้กาแฟมีรสชาติและความหอมที่แสดงถึงอัตลักษณ์ของพื้นถิ่นได้เป็นอย่างดี เป็นที่ชื่นชอบของแขกแก้วผู้มาเยือน ฉะนั้นคอกาแฟไม่ควรพลาด

 

เกลือ และ กาแฟ เป็นสินค้าพรีเมี่ยม ของ กศน.บ่อเกลือ ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของท้องถิ่นและแหล่งผลิตให้แขกแก้วได้จดจำ อีกทั้งยังเป็นของฝากติดไม้ติดมือเล่าเรื่องต่อไปยังญาติสนิทมิตรสหาย และส่งผลให้ชาวบ้านบ่อเกลือยิ้มได้อย่างมีความสุข ที่ได้เพิ่มพื้นที่ป่าให้ชุมชน ได้ทำอาชีพที่สุจริตอยู่ในบ้านเกิดของตัวเอง ได้อยู่กับครอบครัวและญาติพี่น้อง และยังมีรายได้สู่ครอบครัวอย่างต่อเนื่อง

////////////////////////////////

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด