การเมือง

ก้าวไกลชู “ปารเมศ” ลูกไทยเชื้อสายจีน สู้ศึกเลือกตั้งกรุงเทพฯ เขต 1


18 มกราคม 2023, 10:34 น.

 

ก้าวไกลชู “ปารเมศ” ลูกไทยเชื้อสายจีน สู้ศึกเลือกตั้งกรุงเทพฯ เขต 1 ชนกานต์กนิษฐ์-เจิมมาศ เชื่อ ก้าวไกลมาแรงชนะใจคนกรุงเทพชั้นในได้

ภายหลังจากที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 1 (ป้อมปราบศัตรูพ่าย พระนคร สัมพันธวงศ์) อย่างเป็นทางการ ทำให้ในสมรภูมิ การเลือกตั้งกรุงเทพฯ เขต 1 มีว่าที่ผู้สมัครจากพรรคการเมืองหลักที่ถูกมองว่าเป็นตัวเต็งครบทั้ง 3 พรรค ได้แก่ นายปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ จากพรรคก้าวไกล นางเจิมมาศ จึงเลิศศิริ จากพรรคประชาธิปัตย์ และ น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ จากพรรคเพื่อไทย

 

ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ จากพรรคก้าวไกล กล่าวว่าไม่มีความกังวลที่พรรคเพื่อไทยเปิดตัวอดีต ส.ส. ลงแข่งในสนามเลือกตั้งครั้งนี้ แล้วมองว่ายิ่งเป็นการเพิ่มความคึกคักให้กับการแข่งขันในศึกเลือกตั้ง 2566 ที่กำลังจะมาถึง

 

ปารเมศ วิทยารักษ์สรรค์ ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก้าวไกล กทม. เขต 1 (พระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย สัมพันธวงศ์) เป็นอดีตนักเรียนจบกฎหมายภาคภาษาจีนจากมหาวิทยาลัยฟู่ตั้น นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 3 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน อากงเป็นคนเยาวราช อยู่ตรอกโรงหมู เป็นลูกหลานคนจีน คนซัวเถา แซ่เตีย รุ่น 3 ปัจจุบันเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายไทย-จีน และเป็นคณะทำงานวิเทศสัมพันธ์ ไทย-จีน ของพรรคก้าวไกล มีความมั่นใจว่าภูมิหลังที่มีความเชี่ยวชาญในการติดต่อสัมพันธ์กับคนจีน จะช่วยผลักดันการพัฒนากับคนในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในและคนไทยทั้งประเทศได้

 

ปารเมศฯ บอกกับผู้สื่อข่าวว่า แรงบันดาลใจในการทำงานการเมืองของตนคือเห็นวิวัฒนาการ ตั้งแต่จีนที่โดนดูถูกว่าสินค้าจีนแดง ไปจนถึงจีนที่ไปดวงจันทร์ได้ เป็นช่วงที่จีนกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด เป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้อยากมีส่วนร่วมทางการเมือง เพราะตลอดเวลาที่อยู่จีน เห็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดด ตอนที่ไปเรียน หยุดพักร้อน 2-3 เดือน มีอะไรใหม่ๆ ตึกใหม่ ๆ เทคโนโลยีใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา ในขณะที่กลับมามองประเทศไทย เรากลับไม่มีการพัฒนาเลยคนจีนบอกว่าไทยเคยเป็น “ซื่อเสี่ยวหลง” หรือ “มังกร 4 ตัว” แต่ตอนนี้เราเป็นแค่หางหมา ไม่ใช่หางมังกร

 

“ในยุค 90 คนจีนมาเมืองไทยแล้วตื่นเต้นจะเพราะรู้สึกว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว มีรถไฟฟ้า มีตึกสูง ผ่านไป 30 ปี ตั้งแต่เล็กจนโต ผมรู้สึกว่าประเทศไทยย่ำอยู่กับที่ ไม่ใช่แค่ย่ำอยู่กับที่แต่ยังถอยหลังไปอีก ขณะที่ประเทศอื่นเดินหน้าแบบก้าวกระโดด ผมได้เรียนรู้จากคนจีนเรื่องการแก้ปัญหาคอรัปชั่น นโยบายรัฐบาลจีนปัจจุบันเราเห็นข้าราชการระดับสูง นายพล อดีตรัฐมนตรีเข้าคุกไปหลักพันคนแล้ว ถ้าระดับเจ้าหน้าที่เข้าคุกไปหลักแสนคนแล้ว ประเทศจีนเคยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการคอร์รัปชั่นมาก ถ้ามีผู้บริหารประเทศที่เอาจริงเอาจัง กล้าตรวจสอบอย่างไม่กลัวเส้นสายก็สามารถขจัดอิทธิพลได้ แต่สำหรับประเทศไทย เราเห็นหลายกรณี เช่น คดีบอสกระทิงแดง ทำให้เห็นว่าประเทศไทยยังเต็มไปด้วยระบบอุปถัมภ์ เงินซื้ออำนาจ และทำให้คุณพ้นความผิดได้” ปารเมศฯ กล่าว

 

ในส่วนของกระแสตอบรับของพรรคก้าวไกล ปารเมศฯ กล่าวว่าสมัยอนาคตใหม่เป็นพรรคอนาคตใหม่ เราโดนขับไล่ โดนด่า แต่สมัยนี้ผมลงพื้นที่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก และยิ่งตนเป็นลูกหลานคนจีน เข้าหา นอบน้อมทำให้คนในพื้นที่ตอบรับดีมาก ประชาชนชอบ ส.ส.เจี๊ยบ ทิม พิธา พรรคก้าวไกลเป็นที่ยอมรับและเป็นที่รู้จัก

 

“บางพื้นที่มีคนที่เห็นต่างทางการเมืองเยอะ เช่น ป้อมปราบศัตรูพ่าย ที่มีรากฐานจากพรรคประชาธิปัตย์ ทำงานมานาน แต่กลยุทธ์เราก็ยังเดินเข้าไปหา เข้าไปแนะนำตัวเพราะ ผมเชื่อว่าคะแนนเสียงของประชาชนทุกคนมีความสำคัญเท่าเทียมกัน” ปารเมศฯ กล่าว

 

สำหรับสิ่งที่ต้องการผลักดันถ้าได้เป็น ส.ส. ปารเมศฯ การเข้ามาของคนจีน สร้างทั้งโอกาสและความท้าทายให้กับประเทศไทย ตนจึงอยากส่งเสริมให้พื้นที่กรุงเทพฯ เขต 1 และประเทศไทยให้ความสนใจกับประเทศจีน เพราะคนจีนที 1,400 ล้านคน มีคนจีนอยู่ทุกที่และมีกำลังซื้อสูงมาก การที่เราเรียนรู้ภาษาจีน และทำการค้าขายกับคนจีนมากขึ้นจะเป็นโอกาสดีถ้าประเทศไทยสามารถจับกระแสนี้ได้

 

“แต่สิ่งที่รัฐบาลต้องทำคู่กันคือ เราต้องมีการตรวจสอบคนจีนที่เข้ามาทำผิดกฎหมายเข้มข้นขึ้น มิใช่ปล่อยให้คนจีนเข้ามาทำธุรกิจที่ผิดกฎหมาย และทำธุรกิจโดยใช้ช่องทางที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีการจ่ายภาษี ซึ่งจะกระทบกับผู้ประกอบการขนาดเล็กอย่างเช่น พ่อค้าแม่ค้าในตลาดสำเพ็ง” ปารเมศฯ กล่าวทิ้งท้าย

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดการเมือง

เรื่องล่าสุด