สังคม

ญาติร้อง ก.ยุติธรรม รถส่งน้ำแข็งเปิดประตูกระแทกมอเตอร์ไซค์ เหตุเกิดนานกว่า 6 เดือน ไร้การเยียวยา


29 พฤศจิกายน 2022, 1:16 น.

 

เลขา รมว.ยุติธรรม รับเรื่องร้องทุกข์จากครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถส่งน้ำแข็งเปิดประตูกระแทกมอเตอร์ไซค์ เหตุเกิดผ่านมานานกว่า 6 เดือน ยังไม่ได้รับการเยียวยา

ในวันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00 น. ณ ศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข (ศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม) ชั้น 1 อาคารกระทรวงยุติธรรม ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมจากเพจสายไหมต้องรอด นำครอบครัวผู้เสียชีวิตจากกรณีอุบัติเหตุรถส่งน้ำแข็งเปิดประตูกระแทกมอเตอร์ไซค์ ทำให้รถล้มไถลไปกับพื้น โดยมารดาศีรษะฟาดกับพื้นถนนอาการสาหัส ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ซึ่งหลังจากเสร็จงานศพก็ไม่ได้รับการติดต่อจากคู่กรณีเป็นระยะเวลากว่า 6 เดือน โดยในส่วนของผู้เสียหายมีความกังวลใจในเรื่องค่ารักษาพยาบาลของมารดา และค่าปลงศพที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมช่วยเหลือเยียวยา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทน ค่าทดแทน และค่าเสียหายแก่จำเลยในคดีอาญาฯ โดยมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ดำเนินการ ซึ่งมีการกล่าวโทษคู่กรณีในเรื่องของการกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย โดยผู้เสียหายได้ยื่นขอรับเงินเยียวยา ซึ่งต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การคณะอนุกรรมการฯ เพื่อพิจารณา สูงสูดไม่เกินรายละ 110,000 บาท ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ส่วนการฟ้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่ง เราจะให้ทนายของกระทรวงยุติธรรมให้การดูแลช่วยเหลือ

ด้านผู้เสียกล่าวขอบคุณกระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เข้ามารับเรื่องร้องทุกข์จากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งเหตุการณ์ผ่านมานานกว่า 6 เดือนจึงต้องเข้ามาร้องทุกข์กับกระทรวงยุติธรรม ในเรื่องของการเยียวยา เพราะครอบครัวได้รับผลกระทบอย่างมากทั้งเรื่องสภาวะทางจิตใจ และชีวิตความเป็นอยู่ โดยตนเองมีความกังวลในเรื่องการถูกแทรกแซงคดี ซึ่งจากการมาร้องทุกข์กับกระทรวงยุติธรรมในวันนี้ตนเองมีรู้สึกสบายใจมากขึ้น

 

โดยในช่วงท้าย ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ฝากถึงสิ่งสำคัญที่จะบรรเทาความเสียหายกรณีที่มีผู้บาดเจ็บ หรือมีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ อยากให้ทุกคนตระหนักเรื่องยานพาหนะทุกชนิดอย่างน้อยต้องมี พ.ร.บ. หรือประกันภัยชั้น 3 เพื่อจะได้รับการเยียวยาในเบื้องต้น โดยฝากสื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์ต่อว่าควรต้องมี เพราะเมื่อเกิดเหตุจะมีเงินส่วนหนึ่งที่จะบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้สูญเสียตรงนี้ได้ และการขับขี่จักรยานยนต์มีความจำเป็นที่ต้องสวมหมวกนิรภัย เพื่อป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นเวลาที่เกิดอุบัติเหตุ ในส่วนค่าเสียหายเยียวยาในทางแพ่งกระทรวงยุติธรรมจะเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ยค่าสินไหมทดแทน และค่าเสียหายทั้งหลายที่จะเกิดขึ้น โดยจะมีการตรวจสอบถึงกรณีดังกล่าวว่าเป็นการฟ้องในข้อหากระทำโดยประมาท หรือประมาทร่วมหรือไม่ โดยกระทรวงยุติธรรมจะดำเนินการในขั้นตอนดังกล่าวต่อไป

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด