ข่าวประชาสัมพันธ์

หมาก สายพันธ์ เอซี. เมืองลุงเฮ ตลาดต้องการ


7 พฤศจิกายน 2022, 16:07 น.

 

หมาก สายพันธ์ เอซี.
เมืองลุงเฮ ตลาดต้องการ

 

มหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง คิดค้นได้สายพันธ์หมากสายพันธ์ เอซี.พัทลุง ออกจำหน่ายปี 66 เดือนพฤษภาคมทั่วประเทศ

ดร.สมบัติ ชนะสิทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ทางมหาวิทยาลัยทักษิณ วิทยาเขตพัทลุง ได้ร่วมกับสมาคมการค้าส่งเสริมการปลูกหมากและส่งออก ซึ่งได้คิดค้นหารสายพันธุ์หมากตลาดต่างประเทศมีความต้องการ พบและประสบความสำเร็จโดยตั้งชื่อว่า เอซี.พัทลุง (A.C.PHATTHALUNG ) ขณะนี้อยู่ระหว่างเพาะพันธุ์เนื้อเยื่อ ซึ่งทางสมาคมการค้าส่งเสริมการปลูกหมากร่วมกับ บริษัท กรีนเฮ้าส์ ลาบอราทอรี่ จำกัด โดยจะตั้งตัวแทนจำหน่ายภายในประเทศ และออกจำหน่ายประมาณเดือนพฤษภาคม 2566 ทั้งนี้เมื่อเกษตรกรซื้อไปปลูก ทางสมาคม ก็จะรับซื้อหมากโดยมีราคาประกัน 10 บาท / กก.

ดร.สมบัติ กล่าวอีกว่า ขณะนี้การปลูกหมากจะเคลื่อนไหวการปลูกกันอย่างต่อเนื่อง โดยสมาคมได้ร่วมกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เพื่อกลุ่มที่จะโค่นยางปลูกทดแทนเป็นพืชแซมหรือเชิงเดี่ยว จะได้มีตัวเลือก เช่น การปลูกหมาก โดยเฉพาะในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากยางพาราประสบปัญหาเรื่องเกิดโรคใบร่วงที่ได้รับความเสียไม่ต่ำกว่า 1 ล้านไร่
สำหรับหมากจากข้อมูลจะมีรายได้ประมาณ 120,000 บาท และสายพันธุ์ เอ.ซี.พัทลุง มีทั้งสายพันธุ์หมากกลม และหมากตูดแหลม ซึ่งจะตลาดต้องการมีหมากสุกและอ่อนทั้งหมกกลมและตูดแหลม และจะออกมาจากสายพันธุ์ดั่งเดิมจะไม่มีการผิดเพี้ยน.

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด