สังคม

น้ำใต้ดินส่งกลิ่น “ธัญญา” ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบควานหาความจริงภายใน 7 วันรู้ผล


28 ตุลาคม 2022, 17:11 น.

 

น้ำใต้ดินส่งกลิ่น “ธัญญา” ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบควานหาความจริงภายใน 7 วันรู้ผล

 

จับตาคลื่นน้ำใต้ดินปะทุกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เจอร้องเรียนเรื่องจัดซื้อจัดจ้างโครงการ ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 27 โครงการรวม 73 เรื่อง สั่งชะลอโครงการพร้อมตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อความโปร่งใส ขอเวลา 7 วันสรุป หากทุกข้อร้องเรียนถูกต้องพร้อมดำเนินการต่อ

นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผยว่าได้ลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังได้รับการร้องเรียนกรณีรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะเกี่ยวกับการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การเจาะบ่อบาดาล จำนวน 31 รายการ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาลเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วงและขอให้พิจารณาทบทวนการประกาศผู้ชนะการประกวดราคาและพิจารณายกเลิกการประกวดราคาจากบุคคลภายนอก จำนวน 12 ราย

 

ทั้งนี้ อ้างว่าการจัดซื้อจัดจ้างโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 27 โครงการรวม 73 เรื่อง ที่มีการร้องเรียนไปที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.1) เรื่อง และที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาลอีก 72 เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น

 

โครงการจัดหาแหล่งน้ำบาดาลระยะไกลเพื่อแก้ปัญหาในพื้นที่แล้งซ้ำซากหรือน้ำเค็ม, โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 300 ไร่ จำนวน 7 เรื่อง, โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อเกษตรแปลงใหญ่พื้นที่ 500 ไร่ จำนวน 9 เรื่อง, โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน รูปแบบที่ 2, โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 5 เรื่อง, โครงการศึกษาสำรวจศักยภาพและการบริหารจัดการน้ำบาดาลแบบผสมผสานเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร (ระยะที่ 2), โครงการศึกษาแนวทางพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ศักยภาพต่ำและเสี่ยงน้ำเค็มเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำ จำนวน 2 เรื่อง, โครงการศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลในพื้นที่ชุมชนขนาดใหญ่เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่น้ำเค็ม จำนวน 3 เรื่อง

 

นายธัญญาฯ กล่าวว่า การจัดซื้อจัดจ้างโครงการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ประจำปีงบประมาณ 2565 และ 2566 จำนวน 27 โครงการรวม 73 เรื่องนั้น ถูกมองว่ามีลักษณะเอื้อประโยชน์ให้แก่เอกชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยมีพฤติการณ์กีดกันผู้เสนอราคารายอื่นไม่ให้เข้าแข่งขันเสนอราคาได้ ส่งผลทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง อันเป็นการกล่าวหาว่าการจัดซื้อจัดจ้างของกรมทรัพยากรน้ำบาดาลไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งอาจจะส่งผลเสียหายและเสื่อมเสียต่อชื่อเสียงของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง มีนายวิทยา มีนิสัย เป็นประธานและให้การตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน ที่สำคัญ หากไม่มีตรวจสอบการร้องเรียนให้เกิดเห็นความถูกต้องและโปร่งใส ตนในฐานะอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ก็จะถูกกล่าวหาว่าละเลยการปฏิบัติหน้าที่ เข้าข่ายผิดมาตรา 157 อย่างไรก็ตามการตรวจสอบจะใช้เวลาไม่นาน ผลออกมาประการใดจะแจ้งให้สาธารณชนรับทราบ

 

“ผมมาเป็นอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้ไม่ถึงเดือน ไม่สามารถไปทำอะไรได้ เมื่อมีการร้องเรียนมาก็ต้องตรวจสอบ และผมเหลือเวลาในอายุราชการไม่ถึง 1 ปีก็จะเกษียณอายุราชการ ไม่ได้หวังกอบโกย แต่ต้องการทำเพื่อความถูกต้องชัดเจนไม่ใช่ถูกใจ ทุกขั้นกระบวนการดำเนินการเพื่อประเทศ เพื่อนำน้ำบาดาลไปช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ข้อสำคัญ สำหรับโครงการพระราชดำริน้ำบาดาล ไม่ได้มีการยกเลิกแต่ประการใด แค่ให้ชะลอไว้ก่อน ไม่ได้หยุดดำเนินการ ต้องดำเนินการต่อเนื่องเพราะเป็นโครงการสำคัญ ดังนั้นการดำเนินการใดๆ ต้องโปร่งใสถูกต้องตามกระบวนการของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล” นายธัญญาฯ กล่าวในทึ่สุด

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดสังคม

เรื่องล่าสุด