ข่าวประชาสัมพันธ์

กรมชลฯ ปัจฉิมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสม การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จ.สุพรรณบุรี


28 กันยายน 2022, 14:32 น.

 

กรมชลประทาน เดินหน้าปัจฉิมนิเทศ โครงการศึกษาความเหมาะสม การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จ.สุพรรณบุรี

วันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 09.00-12.00 น. ณ อาคารเอนกประสงค์ โรงเรียนผู้สูงอายุ เทศบาลตำบลด่านช้าง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี : กรมชลประทาน จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนครั้งที่ 2 โครงการศึกษาความเหมาะสม การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี แก้ปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้ง ให้สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน โดยมี นายชูชีพ พงษ์ไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ให้เกียรติเป็นประธานการเปิดประชุมฯ พร้อมด้วย นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีกรมชลประทาน ฝ่ายวิชาการ, นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักบริหารโครงการ กรมชลประทาน, นายชานนท์ เสือพิทักษ์ ผู้อำนวยโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว และ นายสว่าง ภูผา ปธ .กลุ่มผู้ใช้น้ำ JMC เขื่อนกระเสียว (คณะกรรมการจัดการชลประทานโครงการกระเสียว) เข้าร่วมประชุมฯ

 

นานกว่า 40 ปีแล้ว นับตั้งแต่ พ.ศ.2524 ที่กรมชลประทานสร้างเขื่อนกระเสียว เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำและน้ำท่วมซ้ำซาก ในพื้นที่สำนักงานชลประทานที่ 12 กระทั่งมีเรื่องร้องขอให้สำนักบริหารโครงการ เร่งทำการศึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสม การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาในปัจจุบัน ที่เกิดน้ำท่วมและน้ำแล้งทวีความรุนแรงขึ้นทุกปี รวมถึงการเพาะปลูก กิจกรรมการใช้น้ำและสภาพสังคมที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ ลำห้วยกระเสียวสามารถรับน้ำฝนได้ประมาณ 1,220 ตารางกิโลเมตร แต่พื้นที่มีความลาดชันมาก ฉะนั้นในฤดูฝนช่วงเดือนกันยายน-ตุลาคม น้ำจึงไหลหลากอย่างรวดเร็วเข้าท่วมพื้นที่ราบตอนล่าง ในเขตอำเภอเดิมบางนางบวช,อำเภอสามชุก จังหวัดสุพรรณบุรี ทำให้เกิดน้ำท่วมและสร้างความเสียงหายประจำทุกปี ระยะฝนทิ้งช่วงเป็นเวลานานก็มีน้ำไม่พอใช้สำหรับการเพาะปลูก

 

กรมชลประทานจึงดำเนินงานประชาสัมพันธ์มวลชล การมีส่วนร่วมของประชาชนและทุกภาคส่วน เพื่อแก้ไขปรับปรุงโครงการอย่างจริงจัง โดยให้เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มาตั้งแต่ 19 เมษายน 2564 และมีกำหนดการสิ้นสุด 10 ตุลาคม 2565 รวมระยะเวลา 540 วัน

 

โดยมีการประชุมรับฟังความคิดเห็น ปฐมนิเทศโครงการครั้งที่ 1 เมื่อปี 2564 ที่ผ่านมา และการรับฟังความคิดเห็นของภาคประชาชนครั้งที่ 2 หรือปัจฉิมนิเทศโครงการนี้ มีจุดประสงค์คือ

 

1.นำเสนอสรุปผลการศึกษาความเหมาะสม การปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษากระเสียว จังหวัดสุพรรณบุรี และผลการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับทราบ

 

2.รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากกลุ่มเป้าหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะนำข้อคิดเห็นมาปรับปรุงรายงานฉบับสุดท้ายให้ครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

 

3.เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่กรมชลประธานในการบริหารจัดการน้ำ

สำหรับการเสนอแผนการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพของโครงการ ได้แก่

1.แผนงานปรับปรุงหัวงานเขื่อนเก็บน้ำกระเสียว

2.การประปรุงระบบชลประทานเดิม แบ่งเป็น

2.1) งานซ่อมแซมระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำ
2.2) งานปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพโครงการ

3.แผนบริหารจัดการใช้น้ำชลประทาน

4.การเพิ่มพื้นที่รับประโยชน์ และ

5.แผนเพิ่มต้นทุนน้ำ

โครงการมีพื้นที่รวม 164,852 ไร่ พื้นที่ชลประทาน 110,844 ไร่ ผลประโยชน์ในทางบวกเบื้องต้น จะทำให้รายได้เกษตรกรจะเพิ่มขึ้น มีความมั่นคงด้านน้ำต้นทุน ลดรายจ่ายการจัดหาน้ำในสภาวะขาดแคลนและเป็นอ่างเก็บน้ำ สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ทรัพยากรธรรมชาติ

https://drive.google.com/file/d/1ee84GcRC_

qFfvUeKMgwYKFiYeiORUfkw/view?usp=sharing

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด