ไฮไลท์

“จุรินทร์” เปิดขาย “แอร์-เครื่องใช้ไฟฟ้าไทย” ต่างชาติแห่ซื้อ 3 วันได้แล้วกว่า 8,500 ล้าน


9 กันยายน 2022, 17:58 น.

 

“จุรินทร์” เปิด Bangkok RHVAC 2022 และ Bangkok E&E 2022 “ขายแอร์-เครื่องใช้ไฟฟ้าไทย” ต่างชาติแห่ซื้อ 3 วันได้แล้วกว่า 8,500 ล้าน คนแน่นไบเทคบางนา

วันที่ 9 กันยายน 2565 เวลา 14.00 น.ที่ บริเวณโถงด้านหน้าอาคาร 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา : นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในพิธีแถลงความสำเร็จของอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และเครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ “Thai Industry’s Export Achievement Ceremony” ในงานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC 2022) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E 2022) ที่บริเวณโถงด้านหน้าอาคาร 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค (BITEC)

นายจุรินทร์ฯ กล่าวว่า อุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มีความสำคัญอย่างมากต่อเศรษฐกิจไทยเพราะก่อให้เกิดความสร้างงานในประเทศมากกว่า 640,000 คนสร้างรายได้จากการส่งออกมากกว่า 2 ล้านล้านบาท 7 เดือนแรกของปีนี้ สามารถส่งออกได้แล้วถึง 1.4 ล้านล้านบาท ปัจจุบันประเทศไทยถือว่าเป็นฐานการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก การส่งออกเฉพาะเครื่องปรับอากาศเป็นอันดับ 2 ของโลก และส่งออกเครื่องทำความเย็น ทั้งตู้เย็น ห้องแช่ ห้องเย็น เป็นอันดับ 6 ของโลก เพราะเราสามารถได้ผลิตครบวงจร ทางต้นน้ำและปลายน้ำ รวมถึงการคิดค้นนวัตกรรม สำหรับปีนี้งานแสดงสินค้าเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น (Bangkok RHVAC 2022) และงานแสดงสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (Bangkok E&E 2022) ถือว่ากลับมาจัดในรูปแบบปกติในรอบ 3 ปี ภายใต้แนวคิด “ONE STOP SOLUTIONS – New Innovations for New Global Challenges” มาที่เดียวจะมีครบทุกผลิตภัณฑ์ ปีนี้ถือว่าเป็นปีที่ประสบความสำเร็จ เพราะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 100 บริษัท 400 คูหา

 

“คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานทั้งจากในประเทศและต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 5,000 ราย และตั้งเป้าหมายว่าจะสามารถสร้างมูลค่าไม่ต่ำกว่า 9,000 ล้านบาทภายในหนึ่งปี แต่แค่จัดงานนี้ 3 วันขายได้ไปแล้ว 8,500 ล้านบาท ซึ่งภายในงานมีการมอบรางวัล THE BEST OF RHVAC AND E&E PRODUCT AWARD 2022 ซึ่งจะช่วยส่งเสริมอุตสากรรมให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อครองความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ในตลาดโลกต่อไป” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

ข้อมูลจากกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า โดยผู้ที่ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัล THE BEST OF RHVAC AND E&E PRODUCT AWARD 2022 ซึ่งเป็นที่สุดของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มสินค้าประเภทต่าง ๆ 5 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  • V-MER Smart Vibration Analyzer เครื่องวัดวิเคราะห์การสั่นสะเทือน จากบริษัท อีควิตี้ เซอร์วิสเซส แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด รับรางวัล New Innovation Product Award

 

  • แผ่นฉนวนทนไฟ IXL (IXL FR Panel) จากบริษัท ไอเอ็กซ์แอล จำกัด รับรางวัล Environmentally Friendly Product Award

 

  • เครื่องปรับอากาศโซล่าเซลล์ จากบริษัท สตาร์ (ประเทศไทย) จำกัด รับรางวัล Energy Saving Product Award

 

  • เครื่องกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (Filtreat Filtration Unit) จากบริษัท 3วี เอ็นจิเนียริ่ง โซลูชั่น จำกัด รับรางวัล New Normal Product Award และ

 

  • WindFree Premium Plus จากบริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด รับรางวัล IoT System Product Award

 

โดยภายในงานมีพร้อมด้วยนายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ประธานและกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น ประธานและกรรมการกลุ่มอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เข้าร่วมด้วย

 

สุรเชษฐ ศิลานนท์ รายงาน

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดไฮไลท์

เรื่องล่าสุด