ข่าวประชาสัมพันธ์

เหยื่อเมาแล้วขับยิ้ม ได้เงินหมื่น ชวนซื้อ พรบ.-ช่วยน้ำท่วม วอนคนไทยอย่าซื้อเหล้า–เบียร์


30 กันยายน 2024, 12:27 น.

 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา มูลนิธิเมาไม่ขับได้จัดให้มีการประชุมผู้นำเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับส่งเสริมธรรมาภิบาลด้านการจราจร ขึ้น ณ ห้องเจ้าพระยาเทอเรซ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิให้เกียรติบรรยายถ่ายทอดความรู้ให้กับเหยื่อเมาแล้วขับ อาทิ คุณธัชวุฒิ จาดบันดิสถ์ ศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) บรรยายพิเศษนโยบายเศรษฐกิจนำรัฐบาลข้ามขั้ว ภัยคุกคามความปลอดภัยทางถนน คุณพรพัฒนา สิงคเสลิต นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ กรมประชาสัมพันธ์ บรรยายพิเศษธรรมาภิบาลด้านการจราจร เครื่องมือหยุดความตายบนท้องถนน พ.ต.ท.ดร.ไวพจน์ กุลาชัย รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ วิทยาลัยการเมืองและการปกครอง บรรยายพิเศษผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง (พฤติกรรมเสี่ยงทางถนน) เรื่องท้าทายในสังคมไทย แพทย์หญิงดลฤดี ศรีศุภผล สถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ บรรยายพิเศษการดูแลสุขภาพคนพิการ ยุคโลกไร้พรมแดน คุณวิชาญ อภิลักษณ์สันติ การสร้างคอนเท้นต์หยุดความตายบนท้องถนน ผศ.ดร.บุญอยู่ ขอพรประเสริฐ อนุกรรมการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 บรรยายพิเศษกฎหมายเพื่อความปลอดภัยทางถนน ภาคประชาชนจะมีส่วนร่วมได้อย่างไร

 

 

นายภัทรพันธุ์ กฤษณา ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ เปิดเผยถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจรัฐบาลแจกเงิน 1 หมื่นบาทให้กับกลุ่มคนพิการและผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ว่าในนามเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศที่มาประชุมกัน ขอขอบคุณรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบเงิน 1 หมื่นบาท ให้กับคนพิการทั่วประเทศ ซึ่งสมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับกว่า 15,000 คน ได้รับอานิสงค์จากโครงการนี้ ถือเป็นการช่วยต่อลมหายใจในยามที่เศรษฐกิจของประเทศมีปัญหาและคนไทยในหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม

 

 

ทั้งนี้ คณะกรรมการมูลนิธิเมาไม่ขับและเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับได้ประชุมกันและมีมติว่า ให้สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับทั่วประเทศที่ได้รับเงิน 1 หมื่นบาท สิ่งแรกที่ต้องทำคือ สำรวจรถภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ รถจักรยานยนต์ รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง รถชนิดต่างๆ ที่ใช้อยู่ พรบ.คุ้มครองผู้ประสบภัย ได้ทำหรือยัง หรือขาดอายุ จะต้องไปต่อในทันที เพื่อเป็นหลักประกันคุ้มครองกรณีประสบอุบัติเหตุจะได้รับการเยียวยา ไม่ปล่อยให้เป็นภาระของคนข้างหลัง นอกจากนั้นแล้ว มูลนิธิเมาไม่ขับและเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ ได้เชิญชวนให้สมาชิกเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับที่ได้รับเงินหมื่น ได้แบ่งปันเงินดังกล่าวด้วยการบริจาคไปช่วยเหลือพี่น้องที่ประสบภัยน้ำท่วมตามแต่กำลังที่มี

 

 

“เครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจึงอยากขอวิงวอนพี่น้องประชาชนที่ได้รับเงิน 1 หมื่นบาท ขออย่าได้นำเงินไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เหล้า เบียร์ อย่างเด็ดขาดในฐานะเหยื่อเมาแล้วขับ พวกเราผ่านชีวิตความยากลำบาก ในฐานะคนพิการที่ตกเป็นเหยื่อเมาแล้วขับ จึงไม่อยากให้ใครต้องทุกข์ทรมานเหมือนพวกเรา เงิน 1 หมื่นบาท เอาไปซื้อข้าวสาร อาหารแห้ง สิ่งของจำเป็นหรือเอาไปลงทุนค้าขายเล็กๆ น้อยๆ ต่อยอด ดีกว่าเอาไปซื้อเหล้า ซื้อเบียร์ ซึ่งทำลายสุขภาพแล้ว ยังมีปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากเมาแล้วขับ กลายเป็นภาระกับครอบครัวและสังคมในอนาคต” ประธานเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับ กล่าว

 

ข่าวในหมวดเดียวกัน

เพิ่มเติม...

การเมือง

คอลัมนิสต์

คมในความ

มหาราษฎร์ Shorts

ภาพเก่าเล่าอดีต

ไฮไลท์

ข่าวประชาสัมพันธ์

ตำรวจ ทหาร อัยการ ศาล คุก

ท่องเที่ยว

ศาสนา

สุขภาพ

แวดวงนักรบ

สังคม

บทบาทบุคคล

< กลับหมวดข่าวประชาสัมพันธ์

เรื่องล่าสุด